CHAPTER 1
One, two, three, four, five and so on. Grabe. Dadaan lang ako, lahat sila nakatingin na sa akin. Kelan ba sila magsasawa sa kakatingin sa akin? Hindi sa mayabang ako pero, ganun ba talaga ako kaganda para sundan nila ng tingin?
I entered my new school, papunta sa classroom namin to be exact. Buti na lang kaklase ko dun si Rina, my bestfriend and cousin. Pagkarating ko sa classroom, dumiretso na ako sa pwesto ni Rina. At lahat ng tao? Ayun, nakatingin pa din sa akin.
"Oh my God, Rina! I thought this school would be better than my previous school! Nakakainis talaga pag sinusundan nila ako ng tingin na parang tumitigil ang mundo pag dumadaan ako. Tsss. "
"Good morning couz!" She's Rina, my ever loving cousin/bestfriend. As usual, nagbeso beso kami. I sat at the chair next to her. "Chill lang. Ayaw mo nun, that means nagagandahan sila sayo?"
"I already know that I'm pretty and they don't need to act like that just to tell me I'm pretty! It's so annoying!" Simula that day, naiinis na ako sa itsura ko. I hate being beautiful.
"HAHA. Chill lang. Hayaan mo na yun. Ngayon lang sila nakakita ng maganda. Don't ruin your first day of classes. Ayt?"
"Yeah, you're right."
"So how do you find your new school?"
"It's nice. The place is okay and mukha namang matitino ang mga tao. Yun nga lang, I really hate the way they look at me whenever I pass on them. Tsss. Bahala na."
"Masasanay din sila no."
"Oo nga pala, where do I sit?"
"Hmm, there's a vacant seat at the back, you can sit there."
"Hindi tayo magkatabi? "
"Unfortunately, no. I need to sit infront e. "
"Aww. Well, okay. What do I expect? An honor student needs to sit infront. I just hope maayos ang magiging katabi ko."
"Ako nang bahala couz. Don't worry. Tatabihan muna kita until dumating yung teacher natin."
"Talaga couz? I love you talaga!" And I hugged her. I super love her. Siya lang ang may alam ng lahat ng nangyari at siya lang ang nakakaintindi sa akin.
"May bayad yan ah! Ililibre mo ko ng frappe mamaya."
"Sure thing, couz! " After nun, pumunta na ako agad sa upuan ko. Sumunod naman sya agad at umupo sa tabi ng upuan ko. At dahil sa maaga akong pumasok sa school, natulog muna ako. Sana paggising ko maayos ang magiging katabi ko.
"Good morning Mr. Cortez!"
Nagising na lang ako sa pag greet ng mga classmates ko sa adviser namin, si Mr. Cortez. Mukha pa siyang bata, mga 25yrsold lang siguro. Napansin ko naman na walang tao sa upuan sa tabi ko, bumalik na pala si Rina sa upuan nya. I looked at her very sadly. Sana siya na lang katabi ko.
"So we have a new student? Ms. Vega? Am I right?" Natauhan ako sa sinabi ni sir. Ako pala ang kinakausap niya.
"Yes, sir."
"Would you mind to introduce yourself infront?" Tumango ako at pumunta agad sa harapan. Yung mga lalaki kong kaklase, talagang titig na titig sa akin. Yung mga babae naman, wala masyadong paki. I really hate these kinds of stuffs.
"Uh hi. I'm Daniella Marie Vega, 16yrs old. You can call me Dani na lang. I am a transferee from St. Aaron University." Tapos smile na pilit. I really don't like smiling so much. Ever since that day kasi, ang dami nang nagbago sa akin.
"Any likes, dislikes, hobbies or interests?" Smile lang uli kay sir. Ayokong masyadong magsabi ng mga bagay tungkol sa sarili ko.
"Uh, wala po eh."
"I see. I guess we'll just get to know you better soon. Any question class?" Sa tanong ni sir na yun, ang daming nagtaasan ng kamay-- puro lalaki.
"May boyfriend ka na ba?"
"Ang ganda mo naman!"
"Pwede ba manligaw?"
Gahd. I knew it. Nakakairita. Pero I should compose myself. Kalma lang Dani.
"Guys, be nice to Ms. Vega. Ms. Vega, you can now go back to your seat." I smiled at sir and immediately went back to my seat.
Mga lalaki talaga, pag nakita nilang maganda, liligawan na nila. Tsss. Tapos pag nagsawa sila, goodbye na lang. K. Enough of that.
"It looks like we have another new student here. Come in." We looked at the door to see another new student. Grabe. Anong oras na? First day, late. I bet he's a nobody.
"Would you mind to introduce yourself to everyone?" He nodded. Well, how can I describe him? Matangkad, gwapo at maputi.
"Hi everyone! I'm Andrei James Villanueva. You can call me Drei. " Yung mga kaklase kong babae, grabe ang smile habang nagsasalita siya. Pano kasi, ang gwapo nitong new classmate namin.
"Any likes, dislikes, hobbies or interests?"
"Hmm, I play basketball."
"Wow. New addition to the varsity. Hmm, you can sit beside Ms. Vega over there at the back." Huwaaaat? Kainis. Sa lahat ng tatabihan, sa akin pa. Ayoko ngang may katabing lalaki. He immediately went to the seat beside mine. Bahala siya.
"Dahil first day of class ngayon, I would not discuss anything but I want all of you to answer this simple exercise..."
"Uh, excuse me, do you have a pen?" Yung katabi kong lalaki. See? Patapon siya. Late na nga, wala pang ballpen. Irresponsible.
" Yeah. Here."
"Thanks. Hmm, by the way, I'm Drei. And you are?"
"Dani."
"Hi Dani! Nice meeting you!" Makikipag shake hands siya pero sorry, ayoko nga. I just smiled to him. My fake smile. You know what he did? He smiled to me. Bigger than the smile I gave him. At anong nakakainis? He seems not be irritated by me. Argh. I love it when people get annoyed because of me. Yeah, I know. I'm such a meanie.
"Starting today, that would be your permanent seating arrangement. So you should be nice to your seatmates. Understood?" Why oh why?
My seatmate faced at me and smiled at me again! Nakakainis! Nang aasar ba siya? I can’t believe this. Ako dapat ang nang aasar at hindi siya!
Oh well, I have no choice. I can sense that my whole year would not be that great. Sa tingin nyo? Well. Good luck to you, Dani.
____
A/N: Readers please? :( Feel ko boring tong chapter na to. Pero I'll try my best na mapaganda to. :)
BINABASA MO ANG
Pretty Heartbroken
Подростковая литератураHe broke my heart and I don't want it to happen again. So what's my rule number 1? Stay away from boys. Can somebody save me from being Pretty Heartbroken?