Trese

3 0 0
                                    

TRECE - Habol

Kaninang pagpasok ko ay aking napagalaman na di ulit pumasok si Caleb and that's why napagdesisyunan ko na puntahan nalang sya sa kanilang bahay mamaya after class.

Wala sa schedule ko ngayon yung klase kung saan kaklase ko ang mga kupals pero nakita ko sila kanina noong lunch at syempre una kong tinanong si Caleb at syempre ulit wala na naman akong nakuhang matinong sagot mula sa kanila.

Pagkapasok ko sa sunod na klase ay lutang lang ako, wala akong maisip kundi ang mga possible reasons kung bakit aabsent si Dear for two days now.

Family reunion? Nahhh... may mga pinsan sila from US at ibang from Cebu at siguradong may pasok din ang mga yon ngayon. Malayo pa ang christmas vacation noh. Hindi naman sila magfafamily reunion kapag alam nilang may pasok.

Tinatamad? Well... pwede pero duhh hindi maari. Dati oo sobrang tamad nya pumasok mga once or twice a week lang sya pumapasok tas kapag may laro ang team or intrams ayun dun lang sya makakakumpleto ng isang buong linggo na nasa school pati sina Troye ganun din kaya nga dati eh nagpapadaan pa talaga ako sa bahay nila baka sakaling makikita ko sya.

"Ms. Cortez! Ms. Cortez!!" Napatalon ako sa kinauupuan ko sa malakas na tawag sa akin ni Ms. Boobies. Di ko alam ang name at since malaki ang boobies nya ayun nalang HAHAHA pero sa isip ko lang yan 'Miss' lang tawag ko dyan kapag may something ako na kailangan sa kanya.

Nagsitawanan naman yung mga kaklase ko na karamihan ay hindi ko kilala at wala akong panahon o plano na kilalanin. Mga feeling close. Umirap nalang ako.

"Don't you dare roll your eyes at me!" Sabi ni Ms. Boobies.

"Duh! Hindi naman para sa inyo yon. t'was for them. Tawa tawa pa eh hindi naman kami close." Mataray na sabi ko. Yeah! Suck on that.

Rinig ko ang ilang bulungan na nagmula sa iba't ibang panig ng room. I don't care. Tell all the shits u want.

"Enough! Come here in front and answer these questions." Sabi nito at tinuro ang board na halos lahat ay may sulat na. Wtf kanina lang linis na linis yan. Was I preoccupied for that long?

"Tingnan natin kung masasagutan nya yan." Rinig ko ang isang boses ng babae sa likod. I didn't bother to look back to see her. My attention is too precious she doesn't deserve it.

Kinuha ko yung marker ni Ms. Boobies at tiningnan yung mga sulat. May mga pailan ilan pading bulong sa likod at pinabayaan ko nalang.

"You should've listened carefully, Ms. Cortez."

"Okay... Now I get it.." hindi ko pinansin ang sinabi ni Ms. Boobies at sinagutan na iyon lahat.

Pagkatapos at humarap ako sa aking mga kaklase at sunod ay sa kanya.

"It's not that hard though I couldn't believe na sa loob ng buong oras sa subject na ito ay yang topic na yan lang ang natapos." Tinakluban ko yung marker at nakangising bumalik sa kinauupuan ko.

With my back, straight, my hands clasped below my chin and a smile on my face, pinanood ko si Ms. Boobies na lagyan ng check lahat ng sagot ko.

Nang matapos magcheck ay saktong nagbell na. Agad akong tumayo at naglabas dala ang bag ko. Umuna na ako kay Ms. Boobies.

One more freaking subject at tapos na, makakapunta na ako kina Caleb to see what's up with him kasi sobrang nabobother at nagwoworry ako at hindi ako mapapalagay ang loob kapag di ko nakitang okay sya.

Pagpasok ko sa room na bago ay nandoon na si Sir Perry. Kilala ko sya dahil sya ang head ng Dance club atsaka ng Production and Events Club which are dalawa sa mga clubs na kasali ako at nagaactive paminsan minsan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 26, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Agonizing realityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon