Chapter 3: EH D KAYO NA!!

258 7 6
                                    

Continuation part 2

"So yun ang aralin natin sa Filipino, at bago ko pa makalimutan, gagawa kayo ng scraphbook na nagpapakita ng pagkakaibigan tutal yun naman ang aralin natin ngayon, kayo na ang bahalang mamili ng kagrupo niyo basta by two's lang at kailangan niyong ipasa bukas ng umaga. Ok?" Pagpapaliwanag ni sir.

"Yes sir." Tugon namin

"Ok class dismissed." Sabi ni sir.

Tatanungin ko na lang kay Jaye kung gusto niyang kami na lang ang magpartner.

Magsasalita na sana ako ng biglang may nagsalita.

"Jaye, may partner ka na?" Ang FC naman ng babaeng ito, kung makatawag ng Jaye parang ang close nila sa isa't isa!

"Hmmmmmm......" pagiisip ni Jaye.

"Oo meron na, di ba Jaye?" Sabi ko sa kanya.

"Aahhh oo nga pala, si Nadya na ka-partner ko, sorry next time na lang ulit." Pagpapaliwanag niya.

Ahhh so ganun, ayaw niya ngayon kasi next time na lang.

Naglabas ako ng sticky note

Sinulat ko na "eh di kayo na lang magpartner!" At idinikit ito sa dibdib niya. Masukista na kung masukista, bestfriend niya lang naman ako di ba??? Di ba, BESTFRIEND lang naman ako. Pasensya na ako kasi yung tipo ng tao na ayaw kong may nangaagaw sa taong MAHALAGA sa akin. Oo mahalaga si Jaye sa akin, kasi BESTFRIEND ko lang naman siya.

Padabog akong umalis. Uuwi na ako, tutal wala namang klase mamayang hapon.

Pagkaderetso ko sa bahay ay nakasalubong ko si nanay. "Nanay pakiakyatan naman po ako ng gatas, salamat"

Pagkatapos kong sabihin yun, umakyat kaagad ako, hinayaan ko na lang nakabukas ang pintuan, baka kasi papasok na lang si nanay kapag ready na yung gatas ko.

Ilang minuto pa ang lumipas..

Ng may bidlang kumatok sa pintuan ko..... baka si nanay yun.

Pagbukas ko.....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nakita ko yung gatas ko....

Na hawak hawak ng nakapangit na tao.

"Sorry na Nadya" paghihingi niya ng tawad sa akin.

Pero hindi ko siya pinansin.

"Nadya naman ehhhh!!" Pagrereklamo niya.

"Ikaw na nga tong may kasalanan, ikaw pa tong may ganang magalit!" Pasigaw na sabi ko sa kanya.

"Ano ba kasi ang dahilan?" Sabi niya na parang wala talagang alam sa nangyayari.

"Wala ka talagang alam?" Paniniguro ko.

Umiling siya bilang sagot.

"Well, mas mahalaga pa kasi ata yung girl kanina kaysa sa bestfriend niya na 8 years niya ng kilala"

Binigyan niya lang ako ng hindi-ko-talaga-maintindihan-look

"Bahala ka nga diyan" at padabog kong sinarado ang pinto.

~FAST FORWARD~

Grabs 11:00 na ng gabi at hindi pa rin ako makatulog

Parang may bumabagabal kasi sa akin ehh

Pagbukas ko ng pintuan

Nagulat ako ng wala si Mokong

So dumiretso na ako pababa

Hindi ako lumiliko ng tingin

Dire-diretso lang talaga

"Nadz!" Hulaan ko si Hayme to.

Lumingon ako sa gawi niya.

At totoo nga siya ang tumawag sa akin.

"Uhmmm as a sign of my sorry ako na ang gumawa ng ibang pages. And nagpaalam na ako kina tito at tita kung pwede raw dito ako matulog they say 'yes'. At back to the scraphbook pala, so yun nga ginawa ko na yung ibang pages kailangan na lang ng approval mo, Sign na rin ito na ikaw ang pinili kong maging partner, at hindi yung girl kanina. Sorry rin pala sa nagawa kong mali kahit na hindi ko naman alam ang rason kung bakit ka nagalit sa akin. Sorry dahil pinagalit kita, dapat pala hindi kita ginalit yan tuloy nawala yung libre ko, sayang panaman din yun. BTW, sorry kung nagalit kita dahil sa akin. Will you accept my Apology Nadya?" Mahabang pagpapaliwanag niya.

"Oo na, dami pang sinasabi." Inis na sabi ko.

"Oo na bati na tayo?" Pag-cle-clear-out niya

"Oo nga sabi eh."

"Yay! Bati na kami ni Nadya!" Pasigaw niyang sabi.

Oo nga pala best friend mo lang ako.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon