Autumn's POV
*Iiik...*
Nagising ako dahil sa tunog ng pinto na sa tingin ko ay dahan-dahan pang binubuksan. Umupo ako at binuksan ang lamp shade sa tabi ng kama. Narinig ko ang tunog ng yapak ng isang tao na hindi ko makita ang mukha nito dahil sa face mask na kanyang suot.
"Austine ikaw ba yan?" tanong ko ngunit hindi sumagot ang taong iyon. Nabato ako sa aking kinalalagyan ng makita ang paglabas niya ng isang baril...at nakitang itinutok sa akin iyon. Bumilis ang tibok ng aking puso...hindi man lang makasigaw dahil sa pagkatuyo ng aking lalamunan.
*Tug*
"Shit!" rinig kong sambit ng isang lalaki. Nabitawan niya ang kanyang baril dahil sa pagtama ng isang kutsilyo sa kanyang kamay na ngayon ay nagdudugo na. Agad naman syang tumakbo papunta sa bintana at tumalon doon. Ano bang nangyayari? Masyadong mabilis ang mga pangyayari...Did just someone tried to kill me?
"Are you okay?" bumalik ako sa aking sarili ng marinig ang alalang-alala na tono ng boses ni Austine..
"S-sino yun? B-bakit g-gusto nya kong patayin?" nagsimula ng tumulo ang luha ko. Isa ba sya sa mga bashers ko? Isa ba sya sa mga taong galit saakin?
"Hey, Autumn look at me. Everthing is okay now. Stop crying please." hinimas himas nya pa ang likod ko at inayos ang buhok ko.
"AUSTINE! SOMEONE JUST TRIED TO KILL ME THEN YOUR GOING TO ASK ME TO STOP CRYING?! ARE YOU INSANE?! WHAT IF---" natigilan ako ng ilapit nya ang mukha nya saakin at ipinatong ang noo nya sa noo ko. Halos maduling na ko dahil sa sobrang lapit nya. Kumabog nanaman ng sobrang bilis ang tibok ng puso ko at nakalimutan lahat ng takot na bumabalot saakin kani-kanina lang.
"I'm sorry. Wala na yung taong yun okay? And i will never let him come near you again. For now, Just go back to sleep. You need to rest." malumanay na sabi nya at tumayo na. Bago pa sya makalayo ay hinawakan ko ang kamay nya.
"Austine, pano kung bumalik sya? N-natatakot pa din ako...pwede bang dito ka muna matulog?" don't get me wrong. I'm just afraid that the bullsh!t killer might get back and try to kill me again.
"Okay, i'll just change my clothes" at naglakad na sya papunta sa isa sa mga cabinet nya dito. Ngayon ko lang napansin na naka suot pala sya ng leather jacket na may white t-shirt sa loob at pantalon. Ibig sabihin galing sya sa labas kanina at kung sakaling nahuli sya ay...
"Autumn, wait for me. Magpapalit lang ako sa C.R." natigilan naman ako dahil sa iiwan nanaman nya ko. Ayokong mag-isa!!
"T-teka! Iiwan mo ko dito?!"
"Sandali lang naman. Magpapalit lang ako."
"No, please! Wag mo kong iiwan...baka bumalik yung lalaki." nangangatog pa ang mga kamay ko habang naalala ang pangyayari kani-kanina lang.
"Then how can i change my clothes?"
"D-dyan ka na lang magpalit...tatalikod na lang ako." nanlaki naman ang mga mata nya sabay sabi ng 'Are you serious?' o.a diba? Tatalikod naman ako. Takot na takot naman sya.
"Bakit ano problema mo? Tatalikod naman ako ah. O.A nito." he just hissed then turned his back.
"Ano? Panonoorin mo kong magbihis o tatalikod ka?" inirapan ko lang sya at tumalikod na.
Naiinip na ako at feeling ko na sobrang tagal nya ng nagbibihis kaya dahil dun plus the fact na na-curious ako ay humarap ako sa kanya at nakita ang topless na si Austine na nakatalikod saakin. Napaka-masculine ng likod nya! *Q* M-may abs kaya sya...mwehehehe.
"Autumn pwede ka ng---" natigilan sya dahil nakita nya akong nakatingin sa kanya pero agad namanf napalitan iyon ng isang nakakalokong ngitin.
"Tss. Binobosohan mo ba ko?"
(0///0)
"Hoy! Kapal nitong mokong na ito! Ang tagal mo kasing magbihis k-kaya tinignan ko lang kung t-tapos ka na! Assuming nito! Nagkataon lang naman na pagkaharap ko ay tsaka ka humarap saakin. Sino ka ba para bosohan ko ha?! Aba! Feeling macho ka! Echosero toh!" sabay irap ko pa sakanya with matching pag-flip pa ng buhok.
"You're too defensive. Masyado kang maraming sinabi." nagtaka naman ako ng pumunta sya sa kama na kinaroroonan ko sabay higa.
"Hoy! Bakit dito ka humiga?! Dun ka sa lapag!" tiningnan nya lang ako ng masama at hindi na ko pinansin. Nagtalukbong sya ng kumot sabay talikod na sa direksyon ko.
"Don't worry. I don't have a plan to touch or harass you. I'll just go to sleep. So, good night." then wala na kong narinig na ingay mula sa kanya.
----FIERCE/AUSTINE POV
Alas dos na ng madaling araw nang tumunog ang cellphone ko. Nagtaka ako dahil tumatawag si Leo kaya agad k iyong sinagot.
"Fierce, kamusta!" masigla nyang pagbungad saakin.
"What do you want?" cold ko namang sagot sa kanya.
"Tss. Sungit pa din! Lumabas ka muna ng unit mo! May ibibigay.lang ako sayo. Nasa parking lot ako!" di na ko sumagot sa kanya at in-end na ang call. Agad naman akong bumaba at nakita si Leo na nakikipagusap sa guard ng bldg. namin.
"Leo..."
"Oy! Halika na lang sa Parking lot. Nasusura ako dun sa guard." at sumunod na lang ako sa kanya. Nung makarating sa parking lot ay may inabot agad syang sobre sa akin.
"Pare, pinapaabot ng kliyente mo. Gusto nyang baguhin ang ang inuutos nya sayo." habang tinitignan ko ang sobre na naglalaman ng malaking halaga ng pera ay natigilan ako sa sinabi nya. Gusto baguhin ang inuutos nya? Anong...
"What?! Ano namang inuutos nya?"
"Make Autumn life miserable after that....kill her." agad kong kinuha ang baril kong nasa aking likod at itinapat sa kanya.
"Leo, di ko matatanggap ang pera na yan." binato ko pabalik sa kanya ang sobreng binigay nya saakin.
"Kung hindi ka papayag...may ibang gagawa..." kinabahan ako ng sobra..shit! Nasa panganib si Autumn ngayon!
Sinipa ko ang mukha ni Leo at ipinukpok sa kanya ng malakas ang baril ko.
"Tell that client that i refused and his an asshole!" then i left.
Nagmamadali akong bumalik sa unit at naabutang nakabukas na ang pinto. I cussed again. Dahan-dahan akong pumasok at pinakiramdaman ang paligid. Dumiretso ako sa kwarto ko kung saan natutulog si Autumn. Naabutan ko pang nakatutok ang baril ng isang lalaki sa kanya habang sya ay parang gulat na gulat kaya agad kong kinuha sa aking binti ang aking dagger at binato ang kamay ng lalaki upang mabitawan nya ang kanyang baril. Tumakbo ang lalaki palapit sa bintana ng kwarto at tumalon. Hindi ko na sya hinabol dahil kailangan kong alamin ang kalagayan ng taong gusto kong protektahan sa di malamang kadahilanan.
To Be Continued...
----
Susmaryosep! Ngayon lang nakapag-update muli. Katamarang taglay ko kasi e. Hehehe! Senya na! Hope you like it na lang.-Shell Sea
BINABASA MO ANG
You'll Smile Again
RandomPrologue Someone asked me to find her They want me to know what life she was living Then they said i should make her life miserable Then kill her... But i refused Because.... I found LOVE - Fierce When i was young, i wanted to meet my Prince Charmin...