"Q-Quen.." halos di na ako makapagsalita. Mahigpit ang pagkakayakap ni Quen saakin.
"Don't say a word.. Iiyak mo lang yan!" sabi ni Quen, bigla naman akong napangiti. Di ko alam ang gagawin ko pero bigla pa din ang pagtulo ng mga luha ko. Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko ngayon.. I feel thankful kasi andito si Quen, salamat sa mga mahigpit niyang yakap.. At gumagaan din ang pakiramdam ko.. But I don't think na ok ako.. Alam ko sa sarili ko di ako ok.. At dahil yun kay DJ.. I need to stop this.. I better stop this.
We both went to the room, ni isa sa amin walang nagsasalita. Ayoko din kasing kausapin sa Quen, nahihiya ako sa kanya. The fact na alam niyang may gusto ako kay DJ at ang fact na nililigawan niya ako. Hindi ba parang tagos sa balon balunan ung nangyari? And I can see in his eyes na nasaktan siya. Bahala na.. Life is a goddamn complicated. Naisipan ko muna umalis, di na ako sinundan ni Quen. I went to the bathroom, inayos ko ang sarili ko.. Paglabas na paglabas ko dito sa bathroom, Hindi na ko masasaktan.. Accepted ko naman talaga na hindi kami para sa isa't isa, ako lang itong medyo assumera na baka may mangyaring himala. Pero narealize ko walang mangyayari.. Hindi ako si Nora Aunor.. At pagdating sa pagmamahal nothing is fair. May masasaktan, may masaya. May maiiwan at may mangiiwan. That is llife, panindigan na lang natin. Basta ako masaya ako at nandyan si Quen to comfort me. Paglabas ko I saw DJ. Bigla siyang lumapit sa akin.. Bigla niya akong niyakap.
Daniel's POV
Inis na inis ako, kumukulo ang dugo ko. Una dahil kay Lexi at umalis si Kath. Badtrip talaga. Ayaw pa ng mga kaibigan ko sa kanya. Kaasar. Hindi ko na ito gusto.. Lagi na lang ganito. I saw Kath.. Umiiyak kaya agad ko siyang nilapitan.
"What's wrong?" tanong ko sa kanya. Eto na naman ang tantrums ng prinsesa. Damnit
"Did you see kung anong ginawa nila saakin DJ? They disrespect me. Sa harap pa ng maraming tao. As you see, your friends doesn't even like me.. Kung di lang gusto ng management na magkasama tayo 24/7 edi sana I don't have the time to be with your friends.. Ang childish nila, so pathetic.." sabi ni Kath. Haays unti na lang talaga mauubos na ang pasensiya ko sa babaeng ito.
"DAMN IT KATH! Wag mo naman insultuhin ang mga kaibigan ko. Wala kang karapatan!" sabi ko inis na inis na ako. Kahit ganun ang mga un, tinotopak ung mga un e ipaglalaban ko un at aalagaan ko ang mga yun.
"OMG! I hate you DJ. Never talagang magwowork ang meron tayong dalawa. All I wanted is to do what tha management said.. Tapos ikaw ha? Nakakapagod na to act around.. Fooling with your friends.. Palagi na lang ako ang masama!!" sabi ni Kath at bigla na lang siyang umiyak. DAMN, anu na naman kinaiiyak nitong babaeng ito? I don't know what to do so i hug her.. Pambawi lang siguro. Napatingin ako.. I heard someone called my name.. Familiar voice.. A sweet voice.. And I saw her.. The one that i truly love, hugging a man.. Sadya nga bang di tayo pwede? Lalong lumiliit ang mundo nating dalawa.. At ang pinakanakakainis sa lahat ang ilang minutong magkakasama sana tayo.. E inagaw pa ni Kath para sa walang kwentang drama niya..
"Sorry DJ.. Napaiyak pa tuloy ako.. I didn't really mean to cry! I'm such a cry baby.. I hate myself.. I hate to be weak.." sabi niya. blablabla full of drama everywhere. DI ako magtataka at isa siyang magaling na artista.. Magaling umarte.
Pagkatapos umalis na din ako pagkakataon ko na ito. I saw Julia kasama si Quen, bigla namang lumabas si Julia.. I saw her pretty face again.. Pero bakit ganun parang umiyak siya? I saw tears falling in her face.. Anong meron? Pumunta ako sa may bathroom sinundan ko siya.. Shempre hindi sa loob, nagabang lang ako sa labas.. Biglang paglabas niya gulat na gulat ang itchura niya.. Ang cute niya. And I hug her..
"Daniel, a-anong problema?" sabi ni Julia.. Wala akong sinabi basta niyakap ko lang siya. Masaya ako at kayakap ko ang babaeng matagal ko ng minamahal. I was longing for her.. Want her more.. Pero hindi ko kaya.. Hindi pwede..
agad akong bumitaw sa pagkakayakap kay Julia.. In my heart, i want to stay like this.. pero nakikigulo ang utak ko.. Hindi pwede.. "Ah. Nothing namiss ko lang ang bestfriend ko!" sabi ko at ginulo ko ang buhok niya "Sorry kanina ha!" sabi ko
"Ah. wala un, actually dapat kami nga ang magsorry.. Mean kasi namin kay Kath!" sabi ni Julia at nginitian lang ako sabay ayos sa maganda niyang buhok. "Pasabi na lang din sa kanya sorry ha.. We acted like monsters din naman kasi!" sabi niya at kinurot ko ung pisngi niya.
"Its ok Julia. Naayos ko na din naman ung between saamin ni Kath. E ung barkada galit ba?" tanong ko naman at nagkibit balikat lang si Julia.. Siguro i need to apologize.. "Sige, thanks Julia.. Tara pasok na tayo sa loob" sabi ko at sabay na kaming pumasok sa room.
Quen's POV
Nakita ko si Julia at si Daniel magkasamang pumasok sa classroom.. Mukhang sinuyo na naman ni Daniel si Julia. Pssh! Panu ba naman ako papasok sa puso ni Julia kung nakapasok na pala si Daniel? Damnit. Bahala na.. Siguro naman akong sa nangyari kanina madadala na yan si Julia.
"Guys, Sorry nga pala sa ginawa ko kanina.." sabi ni Daniel. And what does his apology mean? Tss. with his bad boy looks and his pacute face.. Damn it..
"Ok lang pare. Everyone make mistake even Daniel Padilla!" sabi ni Derrick at umakbay pa kay Daniel. Lumapit din si Lexi at nginitian si Daniel
"As long as di mo na isasama ung babaeng un.." sabi ni Lexi, so ano ba ang issue ni Lexi kay Kath? Ang gulo lang. Tumanggo lang si Daniel. At eto nasa kanya na naman ang attention.. I always looked good.. The good looking guy, the positive guy, the torpe guy, the wannabe guy, the good boy.. Is always left behind.. Is always the broken one.. And always the loneliest.
"O ayan bati na tayong lahat. Hehe!" sabi ni Julia. Her smile, ang ganda talaga ng mga ngiti niya.. Her eyes it shines.. It twinkles.. And as the way you see her, only one man can make her happy.. can make her smile like that.. only Daniel.
I admit it.. I'm always the second guy... Always the second to be pick.. Unlike him, always the first.. The priority.. I am just an option in every decision.. Kumbaga siya si Batman at ako ung sidekick na never napapansin.. Never nabibigyan ng importansiya. And I am the guy, who will never get the girl.. Damn it.. Damn life
"Quen? Kanina ka pa tulala dyan ha. Are you okey?" tanong saakin ni Julia.. Nakatulala na naman siguro ako. Mga hinaing ko sa buhay.. Tumanggo lang ako at nagpatuloy lang si Julia sa kwentuhan kay Daniel.. She missed him.. a lot..
Kitang kita na talo na ako sa laban.. But i'm not saying i'm giving up.. Ibibigay ko pa din ung best ko para sa babaeng mahal ko.. Ayokong pati sa pag ibig hanggang pangalawa lang ako.. I should be the first.. I should be the only one.. Bahala na.. I can do this..
~~~
Team JulNiel or Team Julquen? :)