2: Kuyang Estudyante

21 4 0
                                    

"BAKIT KULANG KULANG TONG MGA BINILI NIYO!" bulyaw ni Heyvine sa kanyang mga kapatid ng icheck niya lahat ng binili nila.

"KUNG ANO PA YUNG AKIN YUN PA ANG MGA WALA! SAAN NA RITO YUNG NAPKIN!? BAKIT MAY MGA FLOORWAX DITO!? ANONG GAGAWIN NIYO SA FLOORWAX EH TILES TONG SAHIG NATIN!? WAX ANG NILAGAY KO RITO PINAPABILI NI TITO YUNG BODY HAIR WAX! TAKTE! PERA NIYA YUN EH!" sunod sunod na sabi ni Heyvine.

"Kuya, wax lang kaya nakalagay dun. Sabi ng isip ko baka raw nakulangan si Ate ng floor bago ang wax kaya bumili ako ng floorwax. Tama naman diba!?" pabulong na tanong ni Hyzza sa kanyang Kuya Hyio.

Takte! Amboploks!
Nasabi na lang ni Hyio sa kanyang isipan.

"Hyzza, diba may napkin tayong binili? Asan na?" pabulong na tanong ni Haltz sa kanyang kapatid.

"Shh ka lang Kuya. Kinuha ko yun kabuwanan ko na bukas. Wala na rin akong magagamit. May pera siya kaya bayaan mo na."

Takte naman oh!
Sabi ni Haltz.

"Ate ano pang kulang? Wala na diba? Nabili na namin ang lahat eh. Tignan mo yung mga cheese na palaman diyan. Ibang klase ate," sabi ni Hyzza na umakbay pa kay Hyio.

"Ano naman yung binili mong cheese?" bulong na tanong ni Hyio.

"Yung cheese na ang model ay si Barbie. Kakaiba nga eh antigas nung cheese," sabi ni Hyzza sabay kindat.

"HYZZA JYNA TOLENTINO!"

"WAAAAAH! AT-- WAAAHH BIN-- BINILI KO--- WAAAH NAMAN YUNG CHEESE AH---- WAAAAH!"
Naghabulan ang dalawa sa loob ng kanilang munting bahay.

"OO! BINILI MO NGA! YUNG LATEST NA LARUAN NI BARBIE ANG BINILI MO! DI KA PA NAKUNTENTO! TATLO PA BINILI MO! 59.50 PESOS ANG HALAGA BAWAT ISA! HUMANDA KA TALAGA SA KIN PAG NAABUTAN KITA!"

"Kuya, diba ikaw yung kasama ni Hyzza sa counter di mo yun napansin?" bulong na tanong ni Hyio kay Haltz.

"Napansin, why?"

"Bat di mo pinalitan!?"

"Kasi alam kong magkakaroon ng riot sa bahay na 'to. Sawa na kong manood ng barbie eh. For sure sa ginawa ni Hyzza grounded siya. So it's time for me to watch horror! Awooo!"

Natakot si Hyio sa sinabi ni Haltz kaya naman umalis na siya don.

Siraulo! Pinahamak pa talaga si Hyzza!
















"Ate! Baon ko!" sigaw ni Hyzza sa kanyang Ate.

"Wala kang baon ngayon! Hanggang sa next Tuesday! May baon ka sa wednesday ng sampung piso! Bayaran mo muna yung laruan mong barbie na yun!" sigaw pabalik ni Heyvine sa kanyang kapatid.

Psh! 59.50 times 3 ang sagot dun is... PROCESSING! PROCESSING! PROCESSING!... 178.50. Panong naging sampu yung baon ko sa wednesday? Dapat wala akong baon dun noh! Tapos sa thursday may baon akong piso at dalawang bente singko.

"Ate Heyvine mali kwenta mo! Wala siyang baon hanggang sa susunod na miyerkules magkakaroon lang yan ng baon sa huwebes ng 1.50 pesos then sa friday balik na yung baon niya sa bente," sabi ni Haltz na nagsisintas ng sapatos.

Ayt! Dapat pinabayaan niya na lang yung pagkwenta ni Ate eh! Grabe talaga si Kuya. Huhuhuhuhu!

































"KAIBIGAAAAAAAAAAAAAAAAAN!" sigaw ni Celine sa paparating na si Hyzza.

Nang magkalapit na ang dalawang ito nagyakapan sila.

She Waits! He Revenge!Where stories live. Discover now