A/N: Jeon Somi as Ciara Mendes on the multimedia.
I wore this red floral cocktail dress na isa sa niregalo sa akin ni Blaze.
Mama curled the ends of my hair and put some light make up on my face.
Hinatid na din ako ni Papa pa school. I went to the Pavilion where the Ball is being held.
Nakita ko na kagad si Chandria sa entrance.
"Chands!" pagtawag ko sa kanya.
Lumingon siya sa direksyon ko st nginitian ako nang makita niya ako.
Nilapitan ko siya. "Wow Am! May igaganda ka pa pala ha!" sambit niya na para bang na awestruck sa akin.
"Chos! Thank you!" sagot ko sa kanya. "Asan si Kev?"
"Nasa loob na, binabantayan yung seats natin. Halika na. Pasok na tayo." Hinila niya na kamay ko papasok sa pavilion.
"Oops!" napatigil kaming dalawa ni Chandria sa nagsalita.
Oh to the em to the gee. ⊙_⊙
"Chands, you should have waited for me to fetch her." he said with a grin on his face. Gosh Ice! Ba't ba ang pogi mo?! ≧∇≦
He's wearing this black sleeves with a red floral bowtie. Wait! It has the same pattern of floral as mine!
"Hoy kayong dalawa! Nag usap ba kayo ng susuotin? Matchy matchy kayo oh!" sabi ni Chandria at tinuturo turo pa yung dress ko at bowtie ni Ice.
"Hindi ah. Hindi ko sa kanya pinakita dress ko before the Ball although he said na gusto niyang match ang susuotin namin." pagpapaliwanag ko.
Lumipat ang tingin ni Chandria kay Ice. "Well, it's destiny." pa simpleng komento ni Ice.
"Hay nako! Halina nga tayo sa loob." Chandria said and led the way. Ice offered his arm to me. Hinawakan ko naman ito.
"You look stunning, Amelia." bulong sa akin ni Ice.
"You look dashing also, Ice." I said back.
Nginitian niya ako. "Kaya nga bagay tayo diba?"
The fudge! Pinapakilig mo na naman ako Ice!
Sana hindi naman panandaliang saya 'tong ibinibigay mo sa akin.
'Amelia! Positive lang okay? Be optimistic! Shoo that nega vibes away!' saway sa akin ng inner voice ko.
Yeah. You're right, inner voice. Think positive lang. :)
Medyo malapit yung table namin sa stage. I was thinking na uupo sa tabi ko si Ice but he didn't.
"You'll be okay here without me, right?"
"Saan ka pupunta?" Ayokong magmukhang 'the freaky clingy girl' by doing this pero wala akong choice. Iiwan niya na naman ako hy
"I'm going to sit beside Ciara. Don't worry. I'm going to visit you once in a while. Andito naman si Chandria at Kevin. I gotta go." He kissed my forehead before he left.
Chandria was eyeing me like she was suspicious of something.
"Ano 'yun ha? Bastusan lang? After niyang pagsabihan akong dapat siya ang nagsundo sa'yo tapos iiwan ka lang din niya? What the! That guy needs a knocking on the head." patayo na sana si Chandria pero pinigilan siya ni Kevin.
Nalungkot ako. Mas lalo kong inisip at dinamdam yung sinabi ni Chandria. Mas lalong pinatunayan sa akin ni Chandria ang totoong nangyayari ngayon. Baka nga mahal na ulit ni Ice si Ciara. Shet ang sakit.