Chapter 1 First Meeting

82 2 0
                                    

Gold Coast, Queensland, Australia

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Gold Coast, Queensland, Australia

April 25, 2016

MAVIS' POV (Mavis H. Vermillon)

Naghahanda na ako para umalis. I doube-checked my belongings na nasa loob ng isang maliit lang na designer's backpack. I don't need to bring a lot. Ikinabit ko na rin ang holster ng aking maliit na baril sa aking beywang. I need to finish this job this evening. Para makauwi na ako ng Pilipinas. I am now in Gold Coast, Australia.It's famed for its long sandy beaches, surfing spots and elaborate system of inland canals and waterways. It's also home to theme parks such as Dreamworld, Sea World and Wet'n'Wild. Pero hindi ako pumunta rito upang magbakasyon. I am here to fulfill my job. Hunting a certain Lachlan Jones- isang Australian investor na ang hidden agenda ay ma-infiltrate ang Philippine Central Security Command upang maipasok sa Pilipinas ang kanyang illegal na negosyo. And yes, I am here, upang patumbahin siya.

I am neither a vigilante nor an agent. I worked under an agency na hindi hawak ng gobyerno. It was built by A, our boss. He was a former CIA agent in US.He is an American, but has an Asian blood. And decided to create the agency in the Philippines where I am one of the pioneering recruits. Pumapatay kami- at wala akong nararamdamang katiting na pagsisi sa mga napatay ko na. They were all the most wanted men/women in the world na hindi mo maiisip ang mga pinaggagawa nila sa mga inosenting taong naging biktima nila.

Inside IS (I Sight), I am popular as M. IS is the name of our agency, na ang front ay isang eyewear company na sikat na rin sa buong Asia. Our boss isn't planning on investing to the world market since mas kumikita na man ang agency kesa sa eyewear products.

Kasalukuyang binabagtas ko ang daan patungo sa isang exclusive night club kung saan ko matatagpuan si Mr. Jones. The typical guy spirit- since he is still 42 years old- nagliliwaliw sa isang club kasama ang mga barkada at kasosoyo sa negosyo. I was already informed with their weekly routines at halos tatlong lingo rin akong nagmamanman na sa mga kilos niya. I even digged out his friends whereabouts and the like para masiguro ko ang plano. And tonight, I will accomplish this mission.

Ipinarada ko ang dala kong Yamaha YZF R1. I brought this with me dahil mas komportable akong gamiton ito pagnagkagipitin at nagkahabulan. I entered the club and scanned the area. I spotted Lachlan on one of the VIP tables. Pero alam kong pagkatapos nang palabas mamaya ay mag-ayaya na rin siyang pumunta sa VIP room na siyang nakagawian na nila. At sa pagkakataong iyon ako kikilos. Sa ngayon ay mag-eenjoy muna ako dito. Ang show na hinihintay nila ay ang performance na isang sikat na dance stripper dito, mostly ay magtagagal ito ng 45 mins. to 1 hour. Mahaba pa ang oras ko.

" One cloudburst clabernet sauvignon please, " I said.

Tumalima naman ang waiter at ilang Segundo pa ay ibinigay na rin sa akin ang wine. Nakaalerto ang lahat ng senses ko sa mga posibilidad na mangyayari ngayong gabi, Hindi ko alam kung bakit may konting kaba akong nararamdaman but I discard the feeling. Hindi ito ang unang pagkakataon na sumabak ako ganitong misyon. I know my plans will perfectly be executed. Ganyan ako kabilib sa aking sarili. Mapanuri ako sa lahat ng bagay, kaya hindi ako nagkakamali ng malaki at pauli-ulit. The reason why I became the highest in rank sa lahat ng mga kasama kong recruits. RECRUITS. We don't call ourselves agents, since we work privately. Though mostly sa mga clients namin ay mga tao ng gobyerno na hindi nareresolba ang mga problema dahil sa mga kapit sa pulitika. Tinatawag naming ang mga sarili naming RECRUITS. But I prefer being called a mercenary.

Invincible VS VulnerableWhere stories live. Discover now