: Ako
Rein's POV
"You dont know Ran Mago?" pagtatakang tanong sa akin ni Riza.
Umiling naman ako,eh di ko kilala eh.
"Mago Z. Alteza is the son of Luan Zi,the CEO of all Zi company.They also own this school"
"So?" sabi ko
"So,ibig sabihin Julie is cheating sa kasunduan ng pamilya nila.Grabe si Mr. Gaile pa naman ang nagtutulak para mangyari ang kasal nato.Kaya Mago left with no choice.Magkaibigan ang parents nila eh.Nakuuuu pag nakita ko yang Julie na yan sinasabi ko" inis niyang sabi.
"What do you mean?"
Tapos nagsimula na siyang magkuwento
"Nagkasundo ang parents nila na pagtungtung ni Julie ng 20 and Julie is 18,for God's sake.He will marry Mago, whether he like it or not,kaya yun pumayag siya.Yan din di ko maintindihan sa Mago na yan eh,lahat ng sabihin ng magulang tinutupad,di naman nag show ng pagmamahal yan kay Julir.Mago only follows what his family says.Dun nga ako naguguluhan kay Mago eh.Lagi kong naririning yang He has no choice pero diba sarili niya yan,he should fight for his own but he chose not to.He. don't even show interest in a girl pero engage na!" sabi niya.
It's sounds interesting by the way.But it did not change the fact that choice is a must.
"Kawawa nga" pagsang-ayon ko.
"But who cares with them" kibit balikat ko.
"Wow,hiyang hiya Lianne huh dami kong kwento yan lang masasabi mo?" sarkastiko niyang sabi.
"Well,sinabi ko bang magkwento ka?"
"Pero nagtanong ka,diba?"
"Okay,okay na nakuwento mo na,tapos na" pagsuko ko.
"Halika na nga" hinawakan niya ang kamay ko para makatayo.
Pagkatapos ng lunch break namin ni Riza naghiwalay na kami.
Hindi na ako mawawala.
Tinuro sa kin ni Risa kanina pa yung next building ng klase ko.
Well my afternoon?as usual aral lang ng aral.
Days had pass. Four to be exact.
Yung mga nagpustahan,ayun lumapit nga but I turned all of them down.
Inunahan ko si Riza pag uwi kaya commute ako.
Tuluyan na akong nasasanay.This is not my usual routine but I need to adjust.
Well hindi ko rin naman first time ang magjeep,I've tried it before.
Im in the Zi U nothing change
Aral.Aral.Aral.
*tring
As usual
Lunchbreak.
Nagpahuli akong lumabas. Lalabas na sana ako ng may humablot sa braso ko papasok ulit sa room 226.
"Subukan mong magsalita sa nangyari noon sa Restroom mananagot ka!" sabay duro sa akin.Mayaman ang peg ah.Restroom?pwede namang cr diba?
'Oh stop that sarcasm Rein'
Sabi nila patience is a virtue pero kung ganito naman to eh pwede namang no patience with virtue.
Im pissed,no wonder.This girl named Julie is getting into my nerves.
"And?"sabi ko sarcastically
Wala naman talaga akong balak ipagkalat and sino ba siya para pagkatuonan ko ng pansin,oo nga pala siya nga pala ay sikat 'kuno' dito.
But should I consider this girl sikat kung sa partnership lang sila umaaasa?
She slightly smile na parang naghahamon ng away.
"You dont know kung anong magagawa ko I can destroy you life in just a glimp of your eyes.Kung may makakaalam man alam mo na ang mangyayari sayo.Ah hindi lang pala sayo even your family." sabi niya with a sarcastic smile at umalis.
It's easy to say that because even his family has the same plan if someone will see that scene.
She don't even gave me the chance to speak.Maybe saying to everybody is a great idea.Right?but hell no I would'nt.
Kung alam lang niya kung sinong kinakalaban niya.
Agad din naman akong lumabas pagkatapos ng eksenang yun.
Pagkatapos ng klase ko hanggang sa pag-uwi wala parin akong iniisip kundi yung si Julie ,nakakainis kasi.haysh.pambihira first day ko palang nun,Nakakagulo na siya ng isip eh,kainis na.
Im just pissed.Ang mga ganung bagay ay di dapat pag aksayahan ng oras...
Ang babaw na nga pinapalalim pa.
Di ko naman sinasadyang makita yun at wala rin naman akong balak sabihin sa iba talaga.
"Lianne,halika sabay na tayo sa kotse ko.Wag ka ng magcommute" sino pa nga yan kundi si Riza.
"K" I said
Si Riza hinahatid niya ako sa condo ko naalala ko pa nung pinilit niya ako.
Flashback.
"San nga pala yung bahay niyo dito?" sabi nya while driving.
Wow ha meron na siyang lisensya.Maybe student lisence?
Me?I have one.
Oo nga naman 19 na siya kaya na niya yan.
"Sa Condo ako. Riza Don sa Zilan" sabi ko.
"Pambihira naman parents mo.Pinagcocommute ka tapos nakatira ka lang sa condo.Eh halos,hindi halos mayaman kang malayo sa min ngunit bakit ka nila pinapahirapan.Galing ng parents mo no?Marami ka talagang matututunan neto" sabi ni pakialamera ng buhay.
The truth she don't know the reason why I came back after four years. Pati sa kaniya nagsinungaling ako kung ano ang totoong dahilan. Maybe I'll say sorry to her if she would find out.
"Just shut up and drive.Ikaw lang ang may alam nito kaya wag mo kong ilaglag.Hindi mo ba naintindihan ang sinabi ko.I explained it to you remember?"
"Yup,I understand"
"Im here."sabi ko sa kaniya at tinigal niya naman ito sa tapat ng condo.
Agag ko namang tinanggal anh seatbelt.
"Okay,se ya tommorrow ingat ka sa pagcommute bukas ha" sabi nya.
"And Lianne pambayad man lang sa pagkawala ko ng matagal.Everday ihahatid kita dito." nginitian ko siya bago pumasok.Atleast di ko na poproblemahin yung pag-uwi.
She called me afterwards to say na she's sorry for her behavior kanina and I said it's fine.
End Flashback...
And ayun until this day hinahatid pa rin niya ako sa Zilan.
Remembering that meron din pumasok sa isip ko. Is it worth it to be here?
Ako rin naman ang may gusto neto eh. It's all on me kaya kung may mangyari sa 'kin dito. Walang may kasalanang iba kundi ako.
I need to find myself,I need to discover where I belong hindi lang lagi na lang akong nakakulong sa mundong binuo ng pamilya ko para sa 'kin. Im thankful for that pero I want to break free.
'Pag tapos na ko sa kahibangan kong to,ako mismo ang babalik.
BINABASA MO ANG
Sudden Us (On GOING) (Under Major Revision)
Novela JuvenilRein Li leaves his sophisticated life in New York and went back to the Philippines. She wants to be successful on her own.She came back with an integrity. She wants to come back,pursue her dreams on her own but she knows theirs more,more than the re...