Chapter 4

921 26 0
                                    

: 'Wag ako

Rein's POV

"Siya ba ha,siya ba.Bakit nagpapaniwala ka diyan ha!?" sabay duro sa 'kin.

Nabigla ako sa sinabi ni Julie. Oh what it is again?!Sabay silang pumasok sa room at ito agad and pambungad ni Julie sa akin.

Halatang irita si Mago sa pagsunod sa kaniya.

Halos dinig ko na din and mga bulungan ng mg kaklase ko na nandoon.May pagtataka sa kanilang mukha.Buti na lang at hindi pa gaanong  karami ang nandito.

May lahi palang pagkaeskandalosa and Julie na to.I should have known that earlier.

Nagtaas kilay lang si Mago kay Julie.

"You" sabay turo sa kin nabigla ako sa pagsasalita ni Mago.

"Ako?"sabay turo ko sa sarili ko.

Nabigla rin si Julie sa pagtawag ni Mago sa akin at mga pagsinghap nila ang naririnig ko.

Ako?My God ako na naman.Ano na naman ba to?

Bago pa makapagsalita si Mago ay muli na naman tumalak tong si Julie.

"Ikaw"sabay duro sa 'kin. "Ano ba ang pinagsasabi mo sa kanya at parang nalason mo na ang utak niya" wow ako pa ngayon ha?and wait?saan na naman napulot ng babaeng to na ako ang nagsabi.

And Im sure of that na di ako yun. I made it clear before na  wala akong balak.

She acuses me again for something that I haven't done. So nagsink in sa utak ko kahit di sila nagsasalita about 'that' nagets ko na ang away nato and I think Julie is blaming me.

But before that kailangan ko rin makausap si Mago para malinaw ang lahat.

"Itigil mo na yan Julie" Mago said.

"You just gave me a favor,and by the way thank you for what you did,ayaw ko naman talagang matali sa'yo" there was a smirk on his lips after saying that.

Laglag ang panga ni Julie at may namumuong luha sa mata niya.

At mas lalong dinig ang mga bulungan nila.

'Seryoso bro?" dinig ko pang tanong ng singkit na kasama niya kahapon.Di ko man lang napansin na pumasok na sila.

"Magbabayad ka" I know ako ang tinutukoy niya.Tapos nagwalk out siya.

"We'll talk,mamaya" he don't mention any name but alam ko ako yun dahil ako yung tinitignan niya at saka siya umupo.

Pagkatapos ng commotion na yun lalapit sana ang apat na kasama ni Mago kahapon pero dumating na rin ang prefessor namin kaya wala nang nakapag react pa.

"What's happening here class?Please all sit."

Hindi ko napansin na halos lahat na ay nandito at nakatayo na para bang nanonood lang sila ng eksena sa TV.

Pagkarinig ko pa lang ng bell ay agad na akong tumayo,oo sinabi kong kakausapin ko si Mago about the issue pero I think di pa ako handa. I don't know, feel ko lang hindi ito ang right time.Maybe next time ako na ang lalapit para kausapin siya,just not now.

I went out and find Riz.

"Hi Lianne" pambungad sa 'kin ni Riz malapit sa cafateria.

"Oh ba't ka pa nandito,hinihintay mo ba ako?"

"Hindi,I'm waiting for Carlos.Yinaya niya akong maglunch sa labas ng Univ"

Smell something fishy Riza.

"Sorry Lianne hindi kita makakasama ngayon for luch,alam mo na" then she blushed.

"Aba dalaga ka na pala ha?"pambibiro ko.

Sinimangutan lang niya ako.

Tumingin siya sa likod ko na parang andun na yung hinihintay niya.

"Carlos" nagwave siya.

Lumingon naman ako sa sinabi niya.

Oh,yung singkit na kasama ni Mago,Carlos pala ang pangalan.

"Di mo ko ininform mahilig ka pala sa singkit" bulong ko kay Riz.

"Carlos this is Lianne,my friend" agad naman nabaling ang tingin niya sa akin.

He has the looks singkit,di masyadong katangkaran,matangos ang ilong,ang cute niya.

"Oh kamusta?Im Carlos,friend din ni Riza" sabay kindat.

Aba sinung naniwalang friend lang kayo,maglulunch sa labas friend?Kung makablush tong kaibigan ko tungkol sayo friend?

Inakbayan niya naman si Riza.

"Oo nga pala,ikaw yung babae kanina diba?hinahanap ka ni Mago,goodluck galit na yun"

Kumunot naman ang noo ni Riza sa sinabi ni Carlos.

Pero 'di na siya nakapagreact nung hinila na siya ni Carlos papalayo.

Sudden Us (On GOING) (Under Major Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon