Camille's POV:
"Kunwari walang nangyari kahapon...kunwari hindi tayo nainlove sa isa't-isa.Kunwari masungit ka pa sakin nang sobra like you acted before.Please..."
...
Kung nagtataka kayo kung saan kami nagpunta ni Keanne,eto kami ngayon sa isang museum na punong-puno ng artifacts at paintings.
"Hoy,weirdong ugly duckling,eto nga pala ang famous na the last supper ni leonardo da vinci..For sure hindi mo pa to nakikita"ang galing ni Keanne magpanggap.
"Mr.sungit,tignan mo,eto yung sculpture ni adonis at aphrodite."sabi ko naman habang nakatayo sa tapat ng statue ng god and goddess of love.
"Sa sobrang kagwapuhan ni Adonis,nainlove si aphrodite."sabi ni Keanne.
"Oo nga.Masyadong minahal ni Aphrofite si Adonis...Malamang nasaktan din siya nang sobra..."
"Kapag nagmahal ka,kailangan mong tanggapin na masasaktan ka talaga."hinawakan ni Keanne yung kamay ko.
"Cam,if someday makita mo si the real right guy,ipaglaban mo siya at ipaglalaban ka rin niya."
"Sometimes,ayos lang na gumive up ka sa pinaglalaban mo. Yun ang lesson na natutuhan ko nang mainlove ako sa'yo.Love is to sacrifice."
"Love...tama ka.You have to set them free."-keanne
"If someday,magkita ulit tayo,it is destined.Sa ngayon let's heal our broken hearts."-Keanne
"Tandaan mo,if somedy na magkita tayo,mahal pa rin kita kasi you're the reason I gave up easily on Karen.noong sabihin niyang ayaw niya na sakin,I could insist and force her to love me again...pero bigla kitang naisip.Sabi ko sa sarili ko,nasaktan kita at mas masakit yun sa mga sinabi ni Karen."-Keanne
"Someday,pag nagkita tayo maaalala kita kasi ikaw si the right guy.If hindi kita maalala tawagin mo ako ulit na 'Weirdong ugly duckling' "
"Gagawin ko yun,weirdong ugly duckling!"
...
What a day?
Parang magic...
Parang nawala lahat ng sakit...ng hatred...ng loneliness.
Nagsaya kami ni Keanne sa buong maghapon.
Namili kami ng mga souvenir,nagwindow shopping,kumain sa maraming restaurant,nagpunta sa iba't-ibang museum,at muntikan nang malibot ang buong Rome.
...
"Hoy,weirdong ugly duckling!Tara kayla Mr.Basilio at Mrs.Catherine."
Hindi naman ako makakahindi kaya sumama na langa ako.
...
"I'll miss you,Camille.Please be safe and God bless." niyakap ako ni miss Catherine.
As farewell party daw,nilibre kami nila Mr.Basilio ng favorite kong pasta.
Nagkulitan naman kami nila Dino.
"Cam,paano na ang boyfriend mong si Keanne?"-Dino
"Huh?Hindi kami."-ako
"Correction...hindi PA tayo!"-Keanne
"Epal"-ako
"Pasalamat ka at mas matatandang babae ang gusto ko."-Dino
"Sugar mommy?Ew!"-Keanne
BINABASA MO ANG
OH MY PARADISE!
RomanceA weird love story. Yes, super weird gaya ng bida. And she fell in love. Yes, she fell in love one day in her paradise. Now, do you dare to be a weirdo? Do you dare to fall in love with the paradise of the Miss weirdo at Mister Sungit? OH MY!