SCHOOL
Kath POV
Another day of school year. 1st day of school. Syempre hindi mawawala ang kamustahan sa mga magkakaibigan na di nagkita habang bakasyon. Nandyan ang tawanan at usapan sa nagdaang summer. Makikita mo rin ang mga sosyal na nagpapayabangan about sa mga lugar na napuntahan nila sa nagdaang summer, un isa sa mga sossy girl nagpunta daw sa boracay at ang isa naman sa palawan, syempre palayuan mas mayaman. Mga new gatgets na pinagmamayabang pa, like iphone 4s and ipod at mga new looks about their self. Ako nga pala si Kathryn Chandria Manuel Bernardo, isang simpleng dalaga na takot magmahal. Hindi ako naniniwala sa fairy tale, nakita ko ang pag hihirap ng aking ina sa pagmamahal. Hiwalay na ang mga magulang ko, nasa puder ako ng aking ina. Siya ang presidente ng isang woman magazine. Ang aking ama ay nagmamay-ari ng isang airline. Anyway I only trust few people and one of them is Julia Montes, my best friend. Magkaiba kame ng paniniwala sa love but it doesn't affect are friendship.
Julia: Hi bes! musta ang Paris you never told me dun ka pala mgbabakasyon. Sana sayo nalang ako sumama wala man lang pogi sa Disney. Anyway nakahanap ka ba ng papa dun?
Kath: Hello Juls! Ok lang! Wala akong interest sa mga lalaki. By the way I have something for you kaso nasa bahay. And keep quiet I don't want anyone hear that I came from Paris.
Julia: Fine! Eh bat ba kasi ikainahihiya mo eh totoo naman. Pwede mo na ngang mabili ang school na to kung tutuusin.
Kath: Ayoko lang magmayabang no.
Julia: Oo na! Wala na kong sinabi. Tara na nga, baka mahuli pa tayo kay Mrs. Madrid.
Daniel POV
1st day of school and its bored me to hell even the editorial in the news is boring. How could I know that? Well I'm theveditor-in-chief in this school. I need to make big news today. Ang hirap kase sa 1st day of school puro payabangan. Walang magandang isulat. By the way I'm Daniel Jonh Ford Padilla known as astig pero simple lang in real life, I love writing. I think nagmana ako sa aking ina, a well known best seller writer. My father was a former basketball player and now a president of our own company. Anyway, sabi nila isa daw akong heart-throb kaya tuloy ang locker ko nagiging parang basurahan sa dami ng love letters ng kung sino sinong babae. Pero sa totoo lang isang letter ang hinihintay ko mula pa nung unang pasok ko dito sa University na ito. Bigla akong napaayos ng upo nang makita ko kung sino ang tinutukoy ko.
Kath: Ano ba kasi. Wag kang maingay.
Julia: Eh kelan mo sakin ikwekwento ang mga nangyari sayo dun? May nakita ka bang maraming damit?
Kath: Oo naman. Binili nga kita. bagay sayo yun.
Julia: Talaga? Wow, sama ko sa inyo mamaya. Oh, Hi Daniel.
Daniel: Hi Julia. Hello Kath.
May kasama pang ngiti, pero sya na yata ang pinakamataray na tao na nakita, inirapan lang ako. Ako na laging pinagpapantasyahan ng mga babae ay inirapan lang. Kung hindi lang sya maganda matagal ko na syang kinutusan. Bakit nga ba ako nagkagusto sa babaeng ito? Eto ang kwento, naalala ko sa unang araw din ng akin unang taon dito. Nagkasabay kami sa cafeteria, kaming dalawa lang sa isang mesa. Habang kumakain kami biglang may lumapit sa akin na higher year. Tinanong ang pangalan ko at inaaya akong sumabay sa grupo nya. Dun nagsimula ang pagiging heartbrob ko sa school na ito. Kung tutuusin, hindi naman ako sumama sa kanila, pero bakit simula noon ay hindi nya na ko pinansin at kinausap. Ang akala ko pa naman ay friends na kami.
Kath POV
Papasok na kami ni Julia sa classroom. At nakita ko ang taong kinaiinisan ko simula pa nun first year. Biruin mo naman sya ang una kong nakilala sa school na ito pero ng may kumausap na higher year ay inisnob na ko. That was the day I feel so small and I to my self that I didn't talk to him ever unless for some good reason.
Daniel: Hi Julia. Hello Kath (with smile pa)
Kath: hmmpf.. (Irap lang ang sagot ko sa hari ng kayabangan)
I just go to the chair near to black board. I always want to be in front but then our teacher will decide on our seating arrangement.
BINABASA MO ANG
Heart of a writer
FanficHow could you show your love to he person that so special to you? If that someone hates you? Ano ang kaya mong gawin para sa kanya? Mainlove sa istorya ng pag-ibig ng isang writer.