Chapter 21- I love you

773 12 0
                                    

Daniel POV

Here at the office, katatapos ko lang basahin ang new copy ng school newspaper. Yes, I gave up everything. Nang ipass ko kay Ms. Soleman ang article ilang beses nya ako tinanong kung sigurado ako sa gagawin ko.

Flashback

Miss: Are you sure about this Daniel? Are you wiling to give up your name?

Daniel: Yes Miss. Ito lang po ang paraan na naiisip ko para mapatawad nya ako. She is more important  now than everything .

Miss: Young inlove! (smile)  You're the sweetest, if only Kathryn knows. Sana mapatawad ka na nya. Sayang nga lang, I ,ose a very good writer.

Daniel: Sorry Miss, but I know there are lot of us. ( smile )

Miss: Yeah! Haha

Present.

This will be the last time na tatambay ako sa lugar na ito bilang writer. I wqill miss  this place, the happy memories with them, with Kathryn. Writing has been part of my highschool life but Kathryn is my Life.

Kath POV:

Is this for real? Tumulo ang luha o habang nagbabasa, pero hindi dahil sa nasasaktan ako. Tears of Joy? Sumaya ang puso ko sa nabasa ko. But therte's a name, Daniel John Ford Padilla, DJ give his name in this article. Oh no!  bakit nya ginawa yun. Lalo ng tumulo ang luha ko. He gave up his name and his position for the article. For me? Ganun nya ba ko kamahal?

Julia POV

Lumuluha si Kath pero alam ko hindi sa galit, nakangiti na sya kanina e. Daniel wrote an article about his love, sinong hindi matutuwa dun.He really love Kath, he gave up his name for my bestfriend. His article tells everything about his Heart.

Kiray: Juls, is she;'s okay?

Julia: I think she is.

Aria: I wish she is, Daniel wrote his heart for the article. Lucky Kath. (smile)

All of us smile. Lahat ng barkada nandito except for Daniel. Nasan kaya un?

Daniel POV

Papunta na ako ng canteen, di ko natagalan sa office naalala ko lang si Kath. Malapit na ako ng makasalubong ko si Kath

Kath: DJ, bkit mo ginawa yon? Bakit ka naglagay ng pangalan mo sa newspaper?

Lahat nakatingin sa amin, kasunod ni Kath ang barkada.

Daniel: ( I look at her eyes) Para mapatawad mo ko. ito lang ang paraan na naisip ko para mapatawad mo ko sa pag sisinungaling ko.

Kath: Sa palagay mo papatawarin kita sa ginawa mo, sa pagsasabi ng pangalan mo sa dyangyong to.

Natahimik ako, ewan ko ba, parang ang gusto ko lang ay ang titigan sya habang magkausap kami.

Kath: Tinalikuran mo ang hilig mo, ang nagpapasaya sayo, ang pangarap mo para lang sa article na to?

Daniel: (lame smile) Sa piling mo ako masaya kath. Ikaw ang pangarap ko.

Kath POV:

Daniel: (lame smile) Sa piling mo ako masaya kath. Ikaw ang pangarap ko.

Tumulo ang luha ko sa sinabi nya. Nabigla ako, nung nabasa ko ang article alam ko na napatawad ko na sya, gusto ko lang malaman kung ano ang pumasok sa isip nya para i give up ang pangalan nya.

Daniel: Mahal na Mahal kita Kath. Isusuko ko ang lahat para sayo. Hindi ko sinsadyang lokohin ka pero ayoko ring lumayo ka. Nilihim ko na ang ang editio-in-chief para di ka lumayo. Alam ko galit ka sa akin kaya gumawa ako ng paraan para mapalapit sayo. Nagsinungaling ako and I'm very much sorry for that.

Natuwa ako sa sinabi nya, di ko mapigilan na mapangiti9. Alam kong sinsere sya.

Daniel: Bati na tayo?

Natawa nalang ako at tumango. Nakita ko ang saya sa kanyang mukha. Bigla nya akong niyakap.

Daniel: Thank you Kath! Thank You for giving me another chance to have you. May isa pa nga pala akong tanong.

Kath: Ano yon?

Daniel: Can I court you?

Kath: Hahaha

Natawa ako. Kailangan ba talaga?

Daniel: I'm serious ( hinawakan nya ang kamay ko at tumingin sa akin) I love You and I want to court you.

Kath: ( smile) I love you too, DJ. Thank you for loving me. ( he hug me again)

Daniel: Thank you for accepting my love. I love you more. ( He kiss me on tn the top of my head , I smile )

Heart of a writerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon