Kath POV
Mall. Naglalakad lakad na kami sa mall, kararating lang namin, Yung mga tao nakatingin samin. Ewan ko kung bakit. May tagahanga pa rin ba tong kasama ko dito? Imposible.
Kath: Saan tayo? Maya pang 4:00 ang book signing. 3:30 pa lang.
Daniel: Tara. Kain mo na tayo. Gutom na ko e. Treat ko. (smile)
Hindi na ako nakapagsalita hinitak na nya ako eh. Magkahawak kami ng kamay?
Kath: Ah. DJ yong kamay ko. (DJ ang tawag ko sa kanya. Ako lang tumatawag sa kanya nun sa school. Ayoko ng Daniel eh. hahaha)
Daniel: Ah, Sorry
Binitiwan na nya kamay ko tapos pumasok kami sa Mcdo.
DJ: Ano gusto mong kainin?
Kath: Kahit ano. Ikaw na bahala. Treat mo naman yan eh. Haha
Daniel: Gusto mo ba ng rice?
Kath: Ayoko burger na lang.
DJ: Oh sabi mo ako na bahala tapos burger pala gusto mo. Gulo mo.
Kath: Tanong ka pa kasi ng tanong eh. Bahala ka na nga.
DJ: Hahaha, Pikon.
DJ: (to cashier) dalawa pong cheese burger, two monster coke float at one large french fries.
cashier: Is that all Sir.
DJ: Yes.
Tumingin sya sa akin. Nakangiti pa nambwibwisit lang.
Kath: Nakakaasar ka.
Nauna na ako sa kanya. Kumuha na ako ng table namin. Sa bandang gilid.
Daniel POV
Dala ko yong order namin, pumunta na ako sa table kung saan nakaupo si Kath. Napikon sa akin, inasar ko eh, ganyan naman kami lagi. Puro asaran. Kumakain na kami ng fries tapos bigla na lang nagsalita
Kath: Oy bilisan mong kumain, baka di natin maabutan yung signing.
Daniel: Di pa nga ako nakakakagat sa burger oh pagtapos na kagad iniisip mo. Pag ako hindi matunawan, ikaw may kasalanan.
Kath: Sinasabi ko lang naman ho manong, wag ho kayong nagagalit.
Daniel: Anong manong, sa gwapo kong to manong ang tawag mo sa akin, nakakasakit ka naman kath.
Kath: Hahaha. Ang galing mong magbiro no.
Daniel: Hindi biro yon totoo yon. Hindi ba halata?
Kath: Hindi. Hahaha
Daniel: Ang sama mo talaga no. Nilalait mo na pagkatao ko.
Kath: Hahaha. Ako pa ang bad diba ikaw ang Badboy! Hahahaha
Daniel: Badboy? Di totoo yon.
Kath: Eh bakit yon ang screen name mo kung hindi totoo yon.
Daniel: Wala, (umiwas na lang ako sa usapan) ano nga pala screen name mo?
Kath: Wala pa nga eh (tumigil na sya katatawa. Mukang may inisip lang) Bakit ba kasi kailangan ng screen name? Pwede naman siguro yong original name.
Daniel: Hindi pwede ang original name, kailangan may identity. Iilan lang angnakakaalam ng real name ng isang writer, once na ireveal mo ang real name mo it means you ready to give up you writing career.
That's true. Usually ang nagrereveled ng kanilang real name ay yung mga graduating student. Sa last article nila for school nirereveal yun name nila sa bottom after their article.
Kath: Grabe naman. Bakit kailangan pa nun. Ang hirap kayang i-give up yong pagiging writer.
Daniel: Ganun talaga, kahit gaano kahirap kung kailangan mong gawin gagawin mo.
Kath: It will be the hardest thing for you, ang tagal mo na sa club tapos you really love writing, right?
Daniel: Yes, pero kung kailangan ng i-give up wala na akong magagawa.
Nakatulala si Kath sa hangin may iniisip.
Daniel: Hui, bakit natulala ka na dyan?
Kath POV
Napaisip ako sa sinabi ni DJ, mahirap nga sigro i give up ung name mo, pero pano ko i-gigive up yung name ko kung wala pa akong screen name. Ano kaya maganda? nerd? hindi naman ako nerd bakit nerd? hmm, kung geek kaya? too short. alam ko na. wisegeek, walang dating. Alam ko na CHANDRELLA comes from cinderella. Even I don’t believe in fairytales I do admire Cinderella. Haha.
Daniel: Hui, bakit natulala ka na dyan?
Kath: Ay putakte! bakit ba? Oh my god! anong oras na?
Tiningnan ko kung anong oras na sa relo nya.
Kath: What?! Quarter to five na, late na tayo. Tara. Bilis.
Daniel: Oo nga no. Bat parang ang bilis ng oras.
Hinila ko na sya. Ang bagal eh. Ang lakad takbo ginawa namin papunta sa bookstore
Daniel: Whoa, sandali lang, di pa naman siguro tapos yun no.
Kath: Ang bagal mo kasi, bibilili pa ako ng book.
Nakita ko dalawa na lang ang naka pila. Kumuha ako ng libro tapos babayaran ko na sa cashier.
Daniel: Ritchell Ford? Really?
Kath: Oo, bakit?
Daniel: Tara!
Kath: Saan? Sandali pupunta pa ako sa cashier.
Daniel: Basta.
Hinawakan nya ako sa kamay tapos nagpunta kay Ritchell Ford, patayo na sana sya nung lumapit kami.
Daniel: Hi, Mom!
Mom? Mommy ni DJ si Ritchell? One of the writers of the book seller books? Oh my God!
BINABASA MO ANG
Heart of a writer
FanfictionHow could you show your love to he person that so special to you? If that someone hates you? Ano ang kaya mong gawin para sa kanya? Mainlove sa istorya ng pag-ibig ng isang writer.