Chapter 103

1.5K 25 1
                                    


Chapter 103

After ng cake-eating (na kung saan naging batuhan xa ng icing..) napagpasyahan ng magsi-uwian ng mga tao..nagpalit lang ako ng damit..(susyalan..bago din..may bagong pants ako!!haha..may design sa tabi..pinasadya daw..wahahaha..tapos ang blouse ko..anime style..wiwit..love it..) lahat sila pinasasalamatan ko at lahat sila natutuwa sa akin..at lahat sila nagagandahan sa akin (narinig kong nag-ehem si ate faye..oo na..xa na ang dahilan)..huling mga umalis ang mga kabarkada ko nakapagbihis na rin sila ng normal clothes at baka daw akalain na Halloween daw ulit..kasama ko si Shiloh(na nakapagpalit na ng damit..at naiayos na ang sarili)

"ui..salamat talaga" isa-isa ko sila niyakap..kahit yung mga lalaki.."thanks..grabe..hindi ko ito akalain"
"sus..wala yun"
"o nga..si Shiloh ang dahilan ng lahat..nakakagulat nga yan.."

napatingin ako kay Shiloh na nagkamot ng ulo at napapangiti na lang

"Shiloh..gwapo natin ngayon ah"
"oo nga..mas lalong maiinlove ang mga fans mo sa Celadon Blood"
"babalik ka na naman sa school di ba?"

ngumiti xa "oo naman"

"EHH!!!!" sabay-sabay naming sabi..tumango xa..niyakap ko xa
"BUMALIK NA TALAGA ANG BESTFRIEND KO!!" tapos tumingin ako sa mga kaibigan ko.. "bumalik na ang sikat nating kaibigan!"
napatawa sila "oo nga"

Pagkatapos noon nagpaalam na talaga sila pero bago pa nakaalis sila huli kong kinausap si Yueh

"Masaya ako kasi tingin ko may pag-asa na talaga kayo ni Marriel"
ngumiti xa "alam ko..sobrang saya ko ngayon..pero sana..maibabahagi ko ang saya na ito sayo"
"masaya naman ako ahh..masaya ako kasi nandito kayo"
"pero alam kong mas sasaya ka..kung nandito ang pinsan ko"
napatungo ako "kilala mo na talaga ako"
"oo naman..kahit papaano madami na tayong pinagdaanan..at nagpapasalamat ako doon"
"Yu-"

hindi ko na natigil ang sinasabi ko dahil niyakap na nya ako

"ngayon..bumalik na ang bestfriend mo..sa wakas..may titingin na ulit sayo habang wala si Aidan..natatakot ako na baka mapabayaan kita dahil kay marriel..alam mo naman na parang kapatid na ang tingin ko sayo..pero sana..kahit nandyan na xa..wag mong kakalimutan na naging bestfriend mo din ako.."
"oo naman..ikaw pa rin ang Yueh-kun ko..pero sana wag ka ng masyado mag-alala sa akin..magtiwala ka lang..atsaka si marriel na ang asikasuhin mo..para magkapogi points ka"
"adik"

"Yueh!" si marriel..tinatawag na nya si Yueh
"oh..alis ka na..tawag ka na ni kumander"

napangiti xa at isa pang maikling yakap at umalis na talaga sila

"so xa pala si Yueh" narinig kong sabi ni Shilohbumulong ako "bakla..hands-off na yang si Yueh..kay marriel na yan"
tinaasan nya ako ng kilay "hindi naman yun ang ibig kong sabihin"
"e ano?"
tumingin lang xa tapos umiling "wala"
"sus..nakapunta ka lang sa england..may pa-mysterious effect ka pa.."
piningot nya ang ilong ko "naging dalaga ka lang..mas lalo ka pa naging makulit"
"ARAY KO!!!"
tapos inalis nya ang pagkakapingot nya sa ilong ko at napaatras.. "tara na..namimiss ko na sina inay,tatay,kuya at Lola"

pumasok na ulit kami sa loob ng bahay..may mga kinakausap pa ang mga inay at tatay..kaya naman sina kuya at Lola lang ang aming nilapitan

"Shiloh..apo" niyakap ni Lola si Shiloh ng makita kami "kahit na tinawagan mo pa ako para ayusin ang party na ito..namiss pa rin kita"
"oo nga po Lola..salamat po at dahil sa mga tulong nyo naging successful ang pakulo ko"

tapos nagkasa xa ng kamao kay kuya "kuya..salamat talaga at sinuportahan nyo ako"
"sus..para kay Brave..kahit na nahirapan kami itago ang party na ito..ayos lang"

Kung mapapansin nyo po..close po sila ng pamilya ko..kasi nga po..hindi ko lang nasasabi.. pero lagi ding tambay si Shiloh dito..well..nagiging minsanan lang yun simula ng dumating si Aidan sa buhay namin..

"hindi ba kanina ka lang dumating galing England?" usisa ni Lola..ehh? tiningnan ko lang si Shiloh
tumango xa "dumerecho na po agad ako dito"
"umuwi ka na kaya?" sabi ko
"pinapalayas mo ako?"
binatukan ko nga "baliw..ang ibig kong sabihin para makapagpahinga ka"
"tama xa Shiloh.." napatingin kami sa nagsalita..ang tatay pala "pagod na pagod ka"
"saying naman..ang balak pa naman namin ay yayain ka sumimba mamaya..para sa pagsalubong natin sa Christmas..alam kong namiss mo ang pagsimba in Filipino way" ang inay
"pwede pa naman po bukas" sabi ko "kawawa naman po si Shiloh..tekas..Shi..bumalik na rin ba sina tito?"
"bukas pa ang balik nila..nagmadali lang ako para makaabot ako sa birthday mo..and tita..sasama po ako"
"pero-"
"sha..namiss ko nga ang pagsimba..kaya sasama ako..atsaka..since..wala naman ako kasama sa Christmas eve..sa inyo na lang ako sasama"

at dahil doon hindi na ako nakaangal..

"tita..nasaan po ang bag ko?" tanong ni Shiloh
"sandali..kukunin ko lang"

tapos umalis na ang inay para kunin ang bag ni Shiloh

"gusto ka man namin yayain sa isang Noche buena..alam mo naman na hindi kami nag-gagaun dito" sabi ng tatay
"ayos lang po..after po ng mass..mas gusto ko po na matulog na lang.."

"Shiloh..andito na bag mo"
"thank you po"

binuksan nya yung bag nya at ibinigay sa akin ang laman..

"ano ito?"
"pasalubong ko"
binuksan ko yung plastic..cool..vest..color purple xa at may nakasulat sa unahan..na pagkalaki-laki

University of Manchester (yellow yung design)

(A/N: ang hirap maghanap sa internet na perfect na school!haha)

tapos sa likod may nakasulat kasamahan ng logo ng school

Management student (BSc)

"wow.."
"cool.."
"thanks Shi!"

ngumiti xa "yung pong sa inyo..dala pa po nina Mama..ipapadala ko na lang po"
nagthank you ang lahat kay Shiloh..pagkatapos noon..tumayo na si Shiloh..alas-sais na rin kasi..niyaya na xa maghapunan ng mga inay pero tumangi xa..aayusin pa daw nya ang gamit nya..kaya naman..matapos nya magpaalam..hinatid ko na xa sa labas ng bahay..na kung saan nakita ko ang new car nya

"susyalan..ganda ng kotse ah!"
"xempre..ako pa?"
"ui..thanks talaga sa lahat"
"no prob..so sa simbahan na lang ako pupunta mamaya?"
"oo..text na lang kita..ui..anong number mo?"
pinakita nya sa akin yung new cp nya..ganda..bongga! at nandun ang number nya..isinave ko sa cp ko.."okay!text-text na lang"
"sige..una na ako.."
niyakap ko xa.. "mag-ingat ka ha?"
"oo naman..kaw din.."

"masaya ako at nakabalik ka na"
"Mas masaya ako dahil nandito na ulit ako..I'm home at last"

pagkakalas ng yakap namin..sumakay na xa at umalis na rin..naiwan akong nakangiti at bumalik na sa bahay




Simbahan

To: Okra q!
asan ka na?

Naghihintay ako sa labasan ng simbahan..10 na..10:30 ang simula ng mass..

Guess what..pinagtitinginan ako..hindi ko alam kung dahil nakaayos pa rin ang buhok ko..inipit ko lang..xempre minus ang crown..at baka mapagkamalan na ako na may tuliling.. o dahil sa vest na suot ko..(proud ako..wahahaha..hoy..orig to!!!)..o dahil parang manok ako na hindi mapaihi dahil kanina pa ako naghihintay..asar..

Napag-isip ko na umupo sa may tabi..medyo malayo na ako sa entrance..ang daming tao sa paligid..sina kuya ay nasa loob na..pagrereserve na nila kami ng upuan.. nagvibrate ang cp ko..

From: Okra q!
Malapit-lapit na ako..hintayin mo na lang ako..
To: Okra q!
Sige..nakaupo ako sa isang tabi..text ka na lang mamaya kapag nandito ka na..dalian mo..pinagtitinginan ako dito

Hay naku..nakakatawa..nakakamiss talaga si Shiloh..

Nakatingin lang ako sa paligid ko ng bigla ko na lang narinig ang pangalan ko

"Iexsha!"
napalingon ako sa may-ari ng boses "Faith!" napatingin din ako sa isa pa nyang kasama "Paola!"
tumayo ako at niyakap ko sila "kamusta??"
"naku..happy birthday nga pala..paxenxa na at hindi kami nakapunta sa party mo kanina..kinausap kami ni jhas..kaso kakadating ko lang galing manila" si Faith yun..close friend ko noong highschool..parang bestfriend ko na rin
"ako naman..kasama ko si mark..nakakahiya naman na bigla kong bitbitin yun.." si Paola..close friend ko din nung high school
napatawa ako "so kayo pa rin ni mark?"
"xempre..going strong"
"wow..halos 3 years na ah"
"oo nga"

"so kamusta ang luvlife mo?" tanong ni Faith
ngumiti ako "ayos lang.."
"hindi ka pa rin nakakaget-over kay Tristan?"
"Tristan??" napatawa ako ng bongga "ano ba kayo..friends na lang kami"
"wushu..dati naman"
"hep!"

So your confuse..Tristan is my highschool classmate and friend..my highschool love.. before Rye..naging pangit yung love story namin..at hindi ko na ikukwento at naasar lang ako..pero we're okay na..

"may boyfriend ka na?" tanong ulit ni Faith
ngumiti ako "yup!"
"TALAGA??"
"SINO??"

ayan parang mga naexcite na ewan..haha..hindi nila kilala si Aidan kasi nga..after highschool nawalan na kami ng contact sa bawat isa..except Lhan and Jhas na kaklase ko pa rin..

"Ang pangalan nya ay Aidan Genesis Hazuell"
"ganda ng name..may lahi din ba?" tanong ni Paola
"yup..half-French xa"
"susyalan!ang level ahh" si faith talaga
"oo nga..so xa ang hinihintay mo ngayon?"
napailing ako "hindi bestfriend ko..nasa France ngayon si Aidan"

napasimangot sila "ahhh.sayang..may picture ka?"
"sa cp lang"
"dali..gusto namin makita!"
pinakita ko yung screen ng cp ko

O_O
O_O

Ganyan parehas ang reaction nila..

"HINDI NGA??" sabay nilang sabi este sigaw
"ssshhhhh!!" pinagtinginan tuloy kami
"hindi nga..Iexsha..baka pinaphotoshop mo lang ito"
napasimangot ako "ang sama nyo naman"
"serious???NAKA-JACKPOT KA!"
"Faith..serious ako.." tapos kinuha ko ulit ang cp ko at inilagay sa gallery na punung-puno ng picture namin "Tingnan nyo pa"

matagal-tagal din sila nagtingin-tingin..tapos ng binalik nila yung phone ko..nagkatinginan sila at sabay nagsabing "ANG BONGGA MO!!"
"hehe"
"grabe..ang gwapo ng boyfriend mo!"
"oo nga..samantalang dati..isa ka sa mga NBSB ng klase..yun pala ang mabibingwit mo..wow..artistahin!"
napatango ako "swerte ko nga dahil maliban sa oo na at gwapo talaga xa..mabait at lagi nyang pinaparamdam sa akin na special ako"
"aahhhhhh..ang sweet.."
"grabe..kung alam ko lang na kapag sa college ka lang nagkaboyfriend..makakajackpot ka talaga!"

nagtawanan kami..sila kasing dalawa ang well..sa relationship may experience na talaga

"naku..wala talaga panama si Tristan!"
"tama ka Paola..grabe..kapag nagkareunion tayo..gustong-gusto ko ipamukha kay Tristan na ang pinalit mo sa kanya ay DI HAMAK NA MAS SA LAHAT SA KANYA!"
"kayo naman..wag na" (hindi po nila kilala si rye..magkakahiwalay na kami noon ng makilala ko si rye..)

tapos biglang nagvibrate ang cp ko

From: Okra q!
Andito na ako..asan ka?

Magrereply sana ako pero bigla kong narinig na nagtilian ang mga kasama ko..

"PAPA!"
"ANG GWAPO!"
"OMG..LALAPIT XA DITO!!"
"Teka..sandali..parang nakita ko na yung suot nya..parang"

napatingin ako sa kanila..kasi nakatingin sila sa akin..este sa vest na suot ko..

"magakaparehas kay-"
"Sha!"

napalingon ako sa tumawag sa akin "sa wakas dumating ka na"
nakangiti xang lumapit sa akin "sorry..wala kasing mapark-kan ng malapit dito"
"ehem"
ay!"sorry..ahm..girls..This is Shiloh Christian Verrano..my bestfriend" tapos itinuro ko naman yung girls kay Shi "Shi..this is Faith and Paola..my highschool friends"
"HI!!!" sabay na sabi nung dalawa
"hello" sabi ni Shi
"grabe..Iexsha..may boyfriend ka na nga na over sa gwapo..may bestfriend ka pang lumelevel din sa gwapo"

ganun?kung sabagay sa porma ba naman ni Shiloh..kahit noon pa..gwapo naman talaga xa..yun nga lang..hmmm..well..nakajacket xa na kaparehas ng vest ko at nakapants ang rubber shoes..halos identical lang nung akin..kasi nga nakavest lang ako at sa ilalim ay ang white shirt ko..tapos jeans and rubber shoes lang

DING!!DING!!

Narinig na namin na nagbell na (school?haha)

"ui..kailangan na naming pumasok ni Shi..hinihintay na kasi kami sa loob"
nalungkot sila..hmm..mukhang gusto lang nila tumambay..ang mga ito talaga
"okay.." tapos niyakapa nila ako "Happy birthday Iexsha" tapos ngumiti sila kay Shiloh "nice meeting you..Shiloh"
"sa inyo din"

at naghiwa-hiwalay na kami..pagpasok namin sa simbahan..as usual pinagtitinginan kami..siguro nga dahil dito sa kasama ko..mas lalo kasing gumwapo simula ng dumating galing England..pero xempre..hindi ko yun aaminin sa kanya..Ilang saglit pa..nakita na namin sina kuya,inay,tatay,ate faye at Lola..tapos umupo na ako sa tabi ni kuya..tumabi sa akin si Shiloh

"grabe..alam nyo ba pinagtitinginan kayo ng dumaan kayo?" sabi ni kuya
"gawa kasi nitong si Iexsha..ang ganda kasi ngayon" sabi ni Shiloh
hindi ko alam kung matutuwa ba ako o maasar kay Shiloh kaya naman siniko ko xa "tumigil ka nga..baka dahil sa gwapo ka"
ngumiti xa "xempre naman..gwapo talaga ako"
napatawa si kuya Iexzel "kayo talagang dalawa"
bumulong ako kay Shiloh "bakla..talagang pinaninindigan mo na ang pagiging gwapo mo no?"
bumulong pa xa "ano ka ba..naman ang sabihin ko ay kasi ang ganda ko..loka"
"bakla.."
"yeah right"

Ilang saglit pa nagsimula na ang mass..well..hindi naman eventful ang mass..I mean..walang ibang nangyari maliban noong sermon

Zzzzzzzzzzzz
"Shi" bulong ko habang pinipisil pisil ko ang pisngi nya "gising"
zzzzzzzzz
napatingin ako sa mga kasama ko na napapatawa na "mahirap pala gisingin yang si Shiloh" sabi ni Ate Faye
"kasi naman..alam nyo namang kakadating lang nya..xempre pagod pa ito" sabi ko
"wala na tayong magagawa..buti nga at maayos pa ang upo nyan..hindi halatang tulog na" sabi ni kuya..
hindi pa ako nakakaimik ng biglang-
boink!
Ayun na nga..napasandal na sa akin ang ulo ni Shiloh!!

At dun na napatawa talaga ang mga inay..pasaway na mga ito!pinagtawanan pa ang nangyari sa amin!

"shi..gising"
zzzzzzzz
hay naku..wala akong nagawa kung hindi makinig sa pari habang may natutulog sa balikat ko..sa totoo lang..hindi ko magawang magalit kay Shiloh..kasi nga pagod talaga xa..o sige!ngayon lang talaga ito!!pwomiz!!

Napatingin ako kay Shiloh..mas nagmature ang hitsura nya..pero ang himbing nyang matulog..ang gwapo nya talaga ngayon..wala akong itatanggi doon..alam kong madami na naman ang maiinlove na babe dito..sayang nga lang kasi nga baklush ito..pero minsan..iniisip ko..may posibilidad nga kayang maging lalaki pa itong si Shi??

Hindi sinasadyang may ilan din palang hindi nakikinig sa sermon at narinig kong nagchichismisan..mga dalaga pa..pansin ko sa boses..mga high school siguro

"ang sweet!"
"galing kaya sila sa ibang bansa?tingnan mo yung mga suot..University of Manchester..sa hitsura pa lang..hindi ganyan yung mabibili sa mall.."
"oo nga..grabe..ang gwapo ng lalaki"
"ako na lang sana ang sinasandalan nya"

napapikit na lang ako..ganito na lang ba lagi???kasalanan ko ba kung ang mga kasama ko ay laging gwapo??

Hanggang marinig ko na lang ang "magsitayo po tayong lahat"

Patay..paano ako tatayo nito??
"ui..paano ako tatayo???" tanong ko sa mga kasama ko
ngumiti lang sila sa akin "gisingin mo yan"
"pero-"
"kung yaww mo..magtiis ka"

Labag man sa loob ko..hindi ko na ginising si Shi..alam ko nga kasing pagod xa..at kahit masakit na ang balikat ko..ayos lang..namimiss ko na rin kasi ito..

"tapos na po ang misa..maligayang pasko sa inyong lahat!!"

Hanggang matapos ang misa..tulog pa rin ang kasama ko..

11: 58 na..

"Shi!"
gggrrr
hindi na pwedeng hindi ko xa gisingin.."SHI!!!"
"zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz"

sandali pero parang may napapansin ako..


BAKIT NAKANGITI ITO??????

Wag mong sabihing..naku..SHILOH!!

"Shiloh..kapag hindi ka umayos ng tayo..ilalaglag ko yang ulo mo..isa..dalawa.. Shiloh..alam kong NAGTUTULUG-TULUGAN KA LANG!!TAT-"

bigla na lang inalis nya ang ulo nya tapos nag-unat ng konti tapos ngumiti sa akin "merry Christmas Sha"
tinaasan ko xa ng kilay "sinasabi ko ng-"
"kayong dalawa..bawal mag-away pasko!"
"pero po..si Shiloh!!nagtutulug-tulogan lang pala!"
"hindi mo pa ba halata?"
O_O
"alam nyo??"
"MERRY CHRISTMAS!!"

ANG MGA ITO!!!!!!!!!GGGGGRRRRRRRRR!!

FINE..PASKO PAGBIGYAN!!!

Tumayo na kaming dalawa..tapos binati namin ang lahat sa pamilya ko at niyakap ko..nang kay Shiloh na..

"I HATE YOU!"
tumawa xa "ito naman..namiss lang kita..naglalambing lang ako"
"che!"


"o tara na..baka mapagsaraduhan na tayo"

kaya naman umalis na kami sa loob..bago pa kami makalabas ang dami naming nabati..pero hindi ko kinakausap si Shiloh..aba..sumakit ang balikat ko!!!

Nang makalabas na kami..

"may masasakyan ka pa ba?kaya mo na ba mag-isa sa bahay nyo Shiloh? Pwede ka sa amin.." sabi ng inay
"ayos lang po ako..may dala naman po akong kotse at saka po..kaya ko na po yun"
"kumain ka muna sa bahay"
"wag na po..sa totoo lang po..talaga na pong inaantok na ako"
"hmmmppp!kasi naman..hindi naman pala tunay na natutulog kanina"
"Sha"
"Iexsha..naglalambing lang naman si Shiloh,apo..pagbigyan mo na..pasko naman"

"dali na xa..please..sorry na" tapos nagpacute xa
"fine!"
ngumiti xa "yehey!"
napatawa na kaming lahat kasi parang bata si Shiloh..nagtatalon-talon ba naman!

"oh..paano yan..alis na kami" sabi ng tatay
"oo nga..merry Christmas Shiloh"
"merry Christmas po..inay, tatay,Lola, kuya, ate.."
nauna na yung mga kasama ko sa sasakyan namin..malapit lang kasi ang napark-kan namin

hinawakan ni Shiloh ang parehas kong kamay "sorry na kanina"
ngumiti ako "ayos lang naman..hindi naman talaga ako galit"
"oo nga..pansin ko nga..kung matitigan mo ako-"
"SHI!" namula ako..asar!!
"haha..hindi ka pa rin nagbabago sha..ang dali mong mamula"
nag-pout ako "asar ka"
"na-miss talaga kita"
ngumiti ako "ako rin"

"merry Christmas..Sha"
"merry Christmas Shi"
nagyakapan kami..yakap-friends lang tapos humiwalay na ako at nag-bye..konti pa lang ang nalalakad ko..tinawag nya ako

"Sha!"
lumingon ako "ano?"
"Sarap pala matulog sa balikat mo.."
napatawa ako "loko.."

tapos umalis na ako..

kahit na masakit ang balikat ko..namiss ko talaga xa..no doubt..

snEityt?Iv+xm

Spaces To Fill Book 3: Keep Holding On (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon