Chapter 102
(A/N: NAGDIDIWANG NA LAHAT NG SHILOH FANS!!!!DUMATING NA RIN XA!!!!!!!!!!!!namiss ko talaga ang pagsulat sa kanya..nagustuhan nyo ba ang entrance???haha)
"Hi Eggplant"
O_O
Hindi ako makapaniwala..sobra..ang lalaking kanina pa nakacostume ng spongebob..ang lalaking kanina ko pa sinasamaan ng tingin..ang lalaking kumuha ng pagkain ko..
oo..sa hitsura nya..lalaking lalaki xa..(pero alam ko..deep inside..BERDE PA RIN ANG DUGO NYAN!!HAHAHAHA)
"shi-shiloh?"
ngumiti xa "ganyan mo lang babatiin ang bestfriend mo??"
ang bestfriend ko..
ang savior ko..
ang iniwan ako..a year ago..
at nandito na xa..
at doon lang ako nahimasmasan..
"SSSSSSSSSHHHHHHHIIIIIIIIIIILLLLLLOOOOOOOOOOOOOOHHHHHHHH!!!!!"
Niyakap ko xa ng pagkahigpit-higpit..anong paki ko kung pawisan na xa..anong paki ko kung amoy costume xa..ang importante..
Kayakap ko na ang bestfriend ko..at niyakap nya rin ako "Namiss kita"
"lalo na ako!"
Narinig namin na nagsalita si Nurse E. "Sa mga hindi nakakaalam..the 17th dance..Shiloh Christian Verrano..ay ang bestfriend ng ating debutant..kakadating lang nya galing England..at..
Xa lang naman ang nag-isip ng party na ito"
"What?" inalis ko ang pagkakayakap sa akin ni Shiloh at tiningnan xa "paanong-?"
"mamaya na.." ngumiti xa "ang pagkakaalam ko..may sayaw pa tayo ngayon"
"huh?"
tapos narinig ko na ulit na nag-resume ang music..
"Pwede ba na isayaw ng isang pawisan at amoy-costume ang napakagandang Fairy sa aking harapan?"
ewan ko pero namula ako..siguro kasi una, lalaking-lalaki ang dating nya..pangalawa, first time nya lang ako sinabihan ng maganda "errrr.."
"please?"
hinampas ko xa ng mahina sa balikat "ano ka ba..kahit ano pa ang amoy at hitsura mo..ang fairy na ito ay walang paki"
ngumiti xa at nagsimula na kami sumayaw..
Hindi ko mapigilang umiyak sa sobrang saya..ang bestfriend ko..nandito na ulit xa..hindi na ulit ako mahihirapan..may kadamay na naman ako..don't get me wrong..alam kong madami akong kaibigan
Pero iba talaga si Shi
"Sha" tapos pinunasan nya ang luha ko "bakit ka umiiyak?" nakikita ko na concern talaga xa
"wala..kasi akala ko galit ka sa akin"
"galit?" tinaasan nya ako ng kilay
"err..kasi..siguro naman alam mo na wala na dito si Aidan" tumango xa pero napansin kong medyo dumilim ang expression nya "mas gusto ko kasi na sinisigawan mo ako..pero..hindi ka tumawag..akala ko..galit ka na talaga"
ngumiti ulit xa..grabe..namiss ko talaga ang mga ngiti nyang yun "alam mo naman na kahit kailan..hindi ako magagalit sayo"
"pero bakit hindi mo ako tinawagan?"
"para dito..sa surprise na pagdating ko..pag kasi kinausap kita..alam kong madudulas ako..kahit na gustong-gusto na kitang tawagan ng malaman ko yung nangyari..pinigilan ko ang sarili ko..kasi alam kong mas sasaya ka..at alam kong kahit wala ako..matibay ka.."
"oo naman..si Iexsha kaya ito!"
"and the last dance...."
Binitawan na ako ni Shiloh pero niyakap ulit "kahit napilitan lang ako..ginawa ko ang lahat para sa last dance na yan"
"huh?"
hinalikan nya ang noo ko tapos bumulong "alam kong..ito talaga ang magpapasaya sayo" tapos umatras na xa..
"The Last Dance...the 18th rose.."
tapos bigla na lang ako may narinig na isang tupa sa piano..
napatingin ako kay Nurse E. nakangiti xa..tapos itinuturo nya ang likod ko..
BIGLANG NAGKASCREEN!!!
Since pagabi na..bigla na lang pinatay ang mga ilaw..tapos may narinig ako..
O_O
Bella's Lullaby..
Pero alam kong hindi xa nagmula sa piano na nasa paligid ko..
Wag mong sabihing..
Tiningan ko ulit ang screen..
5..
4..
3..
2..
1..
pagkatapos ng countdown..
O_O
May isang picture na lumabas..
Napahawak na ulit ako sa bibig ko..
Habang narinig ko na may nagsalita..kahit na may background na Bella's Lullaby..
"Ang nag-iisang prinsesa sa kaharian ng mga Grzybowski"
picture ko ng baby pa ako..picture xa ng bininyagan ako..
"Pero hindi nila inakala na ang prinsesang yun ay mas malakas pa sumuntok at sumipa sa kuya nyang prinsipe"
narinig kong tumawa ang lahat..napatawa na rin ako..kahit na naiiyak na ako..DAMN HIM!! Kakaiba talaga xa makaisip ng mga pakulo
picture naman nung bata ako..yung may hawak akong baril (kadiri kaya kung dolls ang hawak ko!haha)..iba't ibang pictures ko hanggang college ako na nagpapakita na hindi ako girly..naging parang mosaic? Tapos yung huling picture..
"wooooohhhhh!"
SAN NIYA NAKUHA YAN???!!
Picture na sinipa ko si Yueh (tanda nyo yun?).. narinig kong nagcomment si Yueh "xa din naman nasipa ni Iexsha!" tumawa ulit ang lahat
"At kahit ako nakatikim ng sipa nya.." napatawa ako sa sinabi nya..
"pero" narinig kong sabi nya
may lumabas ulit na isang picture..isa kong solong picture..
"Xa ang prinsesang..isang ngiti lang..nagpapabilis na ng tibok ng puso ko"
narinig ko ng nagreact ulit ang audience lalo na ng nakita namin ang sunod na picture..isa xang stolen shot..asar! buti na lang ayos lang ako doon!
"at ang bumihag dito"
Ang una naming picture ni Aidan..yung sa photo booth sa mall..nasundan pa ng napakadaming pictures namin..
Hindi ko mapigilang umiyak ng makita ko yung bawat picture..
Hindi ko akalain na napakadami nga naming memories ni Aidan..
Napansin ko na biglang may humawak sa balikat ko..si kuya..pumunta xa sa tabi ko..isinandal ko ang ulo ko sa may chest nya at nanuod ulit kami sa presentation..
"Ang prinsesang..naging isang napakagandang dalaga na nakilala at minahal ko..may lakas man xa na parang si Super Girl..at may magic man ang mga ngiti nya na parang isang Fairy.."
O_O
Napaltan yung mga picture namin together ng isang picture pa..at narinig kong tumigil xa magsalita..pati yung piano..
O_O
Ito yung..
O_O
Ang picture ko..habang natutulog ako..noong immersion (tanda nyo?hindi ba pinicturan ko xa noon?) hindi ko alam na pinicturan nya ako
"kahit ano pa man ang tawag nyo sa kanya..
xa pa rin ang nag-iisang..
angel ng buhay ko"
sniff!sniff!
hindi ko na talaga mapigilan ang umiyak..naramdaman kong hinawakan ni kuya ang kamay ko na parang sasayaw ulit kami..
"kuy-?"
ngumiti xa "hindi pa tapos ang surprise nya"
saktong pagsasabi nya nun..
ang akala kong tapos na video presentation nya..ay hindi pa tapos..
kasi nakita ko..I mean namin..
si aidan at ang isang napakagandang piano..
nakangiti xa..
Aidan..
Hindi ko na ulit mapigilang umiyak..pero lalo pa ako napaiyak ng marinig ko xang nagsalita
"akala nyo siguro tapos na ang video?xempre hindi pa!" ngumiti xa habang nakatingin sa camera "Mhine..wala man ako dyan..hindi ako papayag na hindi ako maging last dance mo.." ano daw? Napatigil tuloy ako sa pag-iyak dahil xempre nagtaka ako "alam kong si kuya Iexzel ay nandyan para isayaw ka kapalit ko..mhine..hinihiling kong ipikit mo ang mga mata mo" pinikit ko ang mga mata ko "isipin mong ako..ako ang kasayaw mo..wala man ako dyan sa tabi mo..pero sana..kahit ang pagkanta ko..ipadama sayo kung gaano ko ninanais na nandyan sa tabi mo..na ako ang kasayaw mo..kasi ako..habang kakantahin ko ang nararamdaman ko..iniisip ko na kasayaw kita..Mhine..this is for you"
tapos narinig ko ang piano..mas lalo ako napaiyak..nagtriple..alam ko ang kantang yun..at kahit ako..yun ang nararamdaman ko..naramdaman kong hinawakan ako mabuti ni kuya..hindi ako dumilat..
Even though it's been so long
My love for you keeps going strong
Ang ganda pa rin ng boses nya..
I remember the things that we used to do
A kiss in the rain till the sun shine through
I tried to deny it but I'm still in love with you
Boses na dinadama ko..
I miss you like crazy
Ever since I went away
Every hour of every day
Boses na hindi man kaya ng isip ko na isipin na xa ang kasayaw ko..
I miss you like crazy
No matter what I say or do
There's just no getting over you
Sapat na ang kaya ng puso ko para damhin at pangarapin na xa sana..xa sana ang kasayaw ko..
I can see the love shining in your eyes
And there comes a such a sweet surprise
If seeing is believing it's worth the wait
So hold and tell me it's not too late
We're so good together, we starting forever now
Alam ko kung gaano kasakit sa puso ko na ipilit na xa ang kasama ko ngayon..pero..dahil sa boses nya..at sa meaning ng kanta na bawat salita dinadama ko..sapat na yun para kahit mahapdi..kinakaya ko..
I miss you like crazy
I miss you baby
Love like ours will never end
Just touch me and we're there again
Unti-unti..nararamdaman kong nasa mundo na ako..na si Aidan lang at ako ang magkasama..alam kong masaya kami..
Just one night
And we'll have that magic feeling like we used to do
Hold on tight and whatever comes our way
We're gonna make it through
Kahit ito lang..kahit ito lang ang makita ko ngayon..sapat na..kasi alam kong ito ang magpapalakas pa sa akin..
And I miss you, I missed you
All the chances that you gave me
And a feeling gets this strong
And then the real thing come along
And I miss you
I miss him so much..na kahit itinatago ko sa sarili ko..alam kong lilitaw at lilitaw pa rin..pero kapag nakikita ko si Aidan..kahit sa panandaliang moment na inaakala kong kasama ko xa.. alam kong kakayanin ko pa..kasi nangako ako magiging matatag
Pero..
I miss you like crazy baby
Under your sweet love and take me
Alam kong mas gusto kong nasa mundong ito na lang..kesa tanggapin na hindi ko xa kasayaw ngayon..
I miss you like crazy
I miss you like crazy
Kahit mali..kahit sala..masaya naman ako di ba?kahit peke ang lahat..kahit gawa-gawa lang ng puso ko ang lahat..
No matter what I say or do
Alam ko ng tapos na ang kanta..
Pero ayaw ng mata ko na imulat ko xa..dahil alam ko..oras na imulat ko ang mata ko
Mawawala na ang magic..mawawala na ang illusion..babalik na ulit ang lahat sa dati..lalo na ang sakit..
Lahat ng bagay may katapusan..
Kahit itong panandaliang saying nararamdaman ko
Humagulhol ako habang yakap ako ni kuya..nakapikit pa rin ako..ayoko..ayoko..ayokong imulat ang mga mata ko..
"Iexsha" narinig kong nagsalita ulit xa "alam kong ayaw mong imulat ang mata mo..pero kailangan na mhine..masakit man..pero..kahit mawala ang magic..
hindi ang love natin sa isa't isa"
at unti-unti..minulat ko ang mga mata ko..unti-unti..bumabalik na ulit ako sa mundo na alam kong..wala xa..
at tumingin ako sa screen..
nakita ko din xa..parehas kami..ang pagkakaiba lang..pinipigil nyang umiyak..
"Tandaan mo..mahal na mahal na mahal kita..alam mo naman yun di ba?pagbalik ko..pinapangako ko..
papakasalan na kita"
napatawa ako..Aidan talaga..nakita ko xang ngumiti..alam siguro nya na napatawa na nya ako..
"Happy Birthday..mhine..just wait for me..I love you and
I miss you like crazy" tapos nagbye xa..
at doon natapos ang video nya
Nakatingin pa rin ako sa screen kahit alam kong tapos na..lumiwanag na..hindi ko alam kung bakit pero..kahit papaano..naging masaya ako.. the best gift na nareceive ko..
"Iexsha" napatingin ako kay kuya
ngumiti ako habang pinupunasan ang mga luha ko "thank you kuya..salamat"
Napatingin ako sa lahat..at nagulat ako sa mga nakita ko..
Sniff!sniff!
Ang daming may mga hawak na panyo..pinapahid ang mga mata nila.. nakita ko ang mga inay,lola at si ate faye..mga nag-iiyakan..mga kabarkada ko ding babae..si Yueh naman..kita kong namimiss na rin nya ang pinsan nya.. si Shiloh..nakatungo..
Sniff!sniff!"huhu..ahmm..turn naman ng debutant na magsalita..huhu"
Pinahid ko ang ilang luha..tapos lumayo ng konti si kuya para makapagsalita ako..
"Asar!nakakaasar talaga ang Aidan na yan.." may natulong luha na naman!asar! "di ba dapat nagtatawanan tayo..ayan pinaiyak nya tayo!" napatawa ang iba..napangiti na ulit ako "Salamat..salamat sa lahat ng nandito..salamat sa mga nag-isip ng pakulo na ito..sa mga kabarkada ko..sa pamilya ko.." tapos parang itinuro ko si Shiloh pero buong kamay ko yung nakaturo.gets nyo? "sa aking bestfriend..si Shiloh..hindi mo lang alam kung gaano mo ako napasaya ng bumalik ka..sobra..at salamat..salamat..hindi ko alam kung paano mo nakuha yung video..pero..hindi mo lang alam kung gaano..kasama ng pagbabalik mo..ang video ang nagpasaya sa akin.sobra-sobra..kahit naiyak ako..masaya ako..masayang-masaya" nagthumbs-up sa akin si Shiloh..tapos tumingin ako sa lahat "Salamat..maraming maraming salamat po..hindi ko alam na ganito kadami ang nagmamahal sa akin..mahal na mahal ko po kayong lahat..salamat"
nagpalakpakan ang lahat..tapos narinig ko na may kumakanta ng Happy Birthday
"Happy Birthday to you.." si nurse e may hawak na cake.. "Happy Birthday to you.."Happy birthday..happy birthday..happy birthday to you"
Nagsilapitan sila sa akin tapos nagsalita ng "wish..wish"
Pumikit ako.. at humiling sa sarili ko..
Sana kahit anong mangyari..hindi lang ako ang maging masaya..sana lahat..sana..
At hinipan ko na ang kandila..nagpalakpakan ulit..
Masaya na ako..masaya..lahat ng nandito..nagmamahal sa akin..san ka pa?
Pero sana..kung nandito xa..
Mas masaya ako..
5,"www.aba�-x��o�
BINABASA MO ANG
Spaces To Fill Book 3: Keep Holding On (COMPLETE)
Novela JuvenilKeep Holding on Minsan.. akala mo kuntento ka na sa buhay mo.. na masaya ka na sa mundo mo.. mahal mo xa at mahal ka nya.. sapat na.. pero minsan hindi mo aakalain na may isang sorpresa ang gugulat sayo.. hindi lang basta gugulat k...