HELL'S P.O.V.
"so ipinagpapalit mo ko sa pera?"--she shook her head.
"I need to do this.,i need to marry Mr.villarico's son para lang maisalba ang kompanya!"
"Villarico?,you mean, Orland villarico?"--she nod again.. damn it!! Tito orland is brandy's father!..damn you andy!
"My god,heaven!,no!hindi ka magpapakasal! Sa araw bago ang engagement party nyo,itatakas kita.. magtanan na tayo baby.."
"what? Are you sure about that?"--gulat na gulat nyang tanong
"Yes.. i will call you at 8:30 pm. Hihintayin kita sa court ng subdivision nyo.kaya mo ba takbuhin yun baby?"--sabi ko sa nagsusumamong boses.
Dahan dahan syang tumango.
Kaya niyakap ko sya kaagad.
___________________.............========
dumating na yung araw ng engagement party nila..
8:30pm..
Tinawagan ko na si heaven..and she said yes.. maya maya lang ay nandito na sya.. malapit lang naman eh.9:15pm..
Wala parin sya.10:00 pm...
Wala,..but may humawak sa dalawang braso ko."Hey,what are you just fucking doing?! Who are you all! Huh?"-pilit akong kumakawala..pero nasa likuran ko na ang dalawang kamay ko..
"Sir,pinapasabi po ni ma'am heaven na hindi nya kayo sisiputin..mas mahalaga po sa kanya ang kompanya."
"NO! MGA TANGA BA KAYO?! TINAWAGAN KO SYA KANINA! SHE SAID YES!HINDI AKO AALIS DITO!MAHALAGA AKO SA KANYAA!"--pilit kong inaalis yung pagkakahawak nila sakin pero parang nanghihina ako. "mahal ako ni heaven"--pumiyok na ang boses ko... "that's it!she said it!"--umiiyak n ko.. nagtitiwala ako sa kanya.
"Sir,si ma'am heaven po."
Iniharap nila ako sa babaeng nakagown.. parang anghel...
Napakaganda...pero malamig ang mga titig nya... si heaven."Blaze...umalis kana."
"No heaven..mahal mo ko diba?"--pero nagiwas lang sya ng tingin..
"Minahal kita,oo..p-pero mas pipiliin ko ang kompanya namin kesa sa'yo..Im sorry blaze.."
"Hindi..hindi totoo yan diba? Hindi diba?"--napaluhod na ko habang nakatingin sa kanya..
"totoo yun,blaze..."--kumuyom ang palad nya.. tumungo sya.
"Heaven... mahal na mahal kita."--buong lakas kong hinila ang kamay ko sa dalawang lalaki at kahit hinang hina na ko.. saktong papaalis na sya..pero niyakap ko sya patalikod..
"You l-love me rigth?"--buong pusong pagsusumamo ko.
Pero tinanggal nya yung kamay ko sa pagkakayakap.
"let go,hell..kalimutan mo na naging tayo. Na merong tayo. Kasi ako,kinakalimutan ko na lahat. Kinakalimutan na kita.."--then she left me.
Kasama yung body guards nya.
...at ako?nanatili ako dito..kung saan nya ko iniwan.
Gusto kong magalit ..
Paano nya nasabi yung mga bagay na yun? Hindi naman sya ganun eh..HEAVEN'S P.O.V**)
"Kuya.."--umiiyak akong yumakap kay kuya cloud. "Kuya,iniwan ko sya."
"Tahan na. Everything will be alrigth,baby ven.. ayusin mo na yang sarili mo baby..kailangan mong maging maayos..malapit nang i announce ang magiging groom...malapit mo nang makilala yung hayop na yun,kung bakit ba ikaw pa ang pinili"
____________________
Maya maya tinawag na kami. Kaya nagpunta na ko sa stage. Kahit na gusto kong tumigil sa pag iyak,kusang tumutulo ang luha ko. Nagawa ko syang iwan? Sana mapatawad nya ko pagdating nang araw.
"My daugther!,oh baby,why are you crying.. are you happy?"--sabi ni dad sa mic.
"Of course,dad.."--i fake a smile.
"Awww...Mr.villarico?where are you?"--ay lalaking naka tuxedo ang umakyat sa stage..
What is he doing here?
"B-Brandy..."-- nasabi ko pa.
"Hey,my heaven... 😊 happy happy birthday my love.."--nagpalakpakan yung mga tao at ang sweet daw.. no way!he's hell's bestfriend!!!
Nag smile ako sa kanya. Mayaaya ay iniannounce na na engage na kami..kaya agad na kong pumasok sa loob.tapos hinila kaagad ako ni dad papuntang library.
"Ven!,bakit ka umiiyak kanina ha?are you that stupid?!pumayag ka tapos iiyak iyak ka?"
"Dad,siguro nga tanga ako.kasi pumayag pa ko!"-- pumatak na ng kusa yung luha ko. "Nasaktan ko yung taong mahal ko para sa kompanya tapos yan ang sasabihin mo?kung tanga ba ko?kung bakit ako iiyak iyak?! Bakit dad?,arrange marriage lang din ba kayo ni mom para ganun nalang yun kadali para sa inyo? Ginawa ko yun para sa ating lahat! So stop blaming me kung nasasaktan lang naman ako!"--sabi ko sa gumagaralgal na boses at lumabas na ng library.
Tumakbo ako sa kwarto ko..at doon umiyak..
Bawat araw na nagdadaan hinihintay kong may tawag o text manlang si blaze. Pero wala.
I hurt him..at nasasaktan akong sinaktan ko sya.Hanggang sa nag ayos na ng preparation para sa kasal namin ni brandy.
Hindi ko akalain na sya yung taong yun.sya yung sumisira sa amin ni blaze.
(**knock knock**)
"Pasok"--i said.. baka si marvie na yun..yung kaibigan ko sa salon. Bumukas ang pinto at hindi si marvie ang nakita ko..agad na namuo ang galit sakin pagkakita ko ulit sa kanya .
"Excited,my heaven?"
"What a great question andy.. just great! You're asking me if I'm excited?! Isa kapa eh! Kayang kaya ko maghirap pero para lang to sa pamilya ko! At ang hindi ko malaman eh kung bakit ako pa ang pinili mo!you're crazy,andy!wala kang kasing sama! Mahal ko si blaze.."--nagsimula nanamang pumatak yung luha ko.
"You love that hell? Puro sakit lang ang mararamdaman mo sa kanya.. sa akin ka sasaya!look at you,crying bcoz of loving him."
"Hindi ako masasaktan kung iba ang pinili mo bilang kapalit ng pera mo..ikaw ang dahilan kung bakit ako nasasaktan..at ngayon na ikakasal na tayo..i think it's time to let go.pero yung puso ko,wala na sakin"
HELL'S P.O.V.**)
"Anak,bakit kaba ganyan?lagi kanalang nagkukulong sa kwarto mo.. tapos umiinom ka nalang lagi..kung ano ano pa ang binabasag mo."
"mahal ko sya ma.. pero hindi nya ko pinili.."--suminghot pa ko..araw araw akong umiiyak.
"Maybe may reason sya kung bakiy nya ginawa yun..kung kayo talaga..tadhana na ang bahala sa inyong dalawa.,set her free,son"
"Do you think it's time to let go of her ma? It's so hard!"--kinuha ko yung beer sa tabi ko at iinumin sana pero kinuha yun saakin ni mama.
"Yes.."
A/N::)) trying hard pa ko sa mga scene.. 😧 thanks.. dont forget to vote and comment.. 😂