HEAVEN'S P.O.V.**))
..bukas..
Ikakasal na ko bukas..Bukas na yung kasal namin ni brandy..
Bukas na yung araw na maaari kong pagsisihan..
Para sa pamilya ko pero sana wag na matapos tong araw na toh.. kasi naguguluhan na ko.
Naiinis ako sa sarili ko..
Bakit nga ba ako umoo?bakit nga ako pumayag kahit alam kong may mahal akong iba?
I am really stupid..
I did'nt chose him..i did not choose the one i really want and my only happiness...
I do love him very much..
Unti unting pumasok sa utak ko yung mga ala ala namin. Nung una kaming nagkakilala. Nagkabanggan kami.. takot na takot ako sa kanya..tapos naging slave nya ko.Then, naramdaman kong hindi sya ganoon kasama..
Ang bilis pero... minahal ko sya dahil sa sweetness nya..kasi may puso sya na kayang mag mahal..
He cried for me..for us.Alam kong kaya nya kong ipaglaban pero,tinalikuran ko sya..
Iniwan ko yung taong nagmamahal ng totoo sakin.
"Ven,gusto mo na back-up?"--si kuya sky.
I shook my head..and i smiled at him.. yes i want to.,but I'm not doing this for myself..I'm doing this for them. Kuya sky cupped my face and he wiped my tears.
"You don't have to do this,baby."--then he embrace me..hinayaan kong umiyak ako sa balikat ni kuya..wala na akong ibang mamahalin kundi sya lang...
Si Blaze Arellano lang.
___________________________________
MARISS' P.O.V. ----(mommy ni heaven)
"Gagawin ba talaga natin to,hon?"--tanong nko sa asawa kong si Henry. Hindi ako makapaniwala.
Itatakas nya ang anak namin bukas sa kasal nya.and i'm so happy for this."Yes..kasalanan natin kung bakit nagkaganoon ang baby natin.. hon,kailangan natin syang itakas para sumaya sya.. kahit maghirap tayo.. kahit magdil-dil pa tayo ng asin ang mahalaga magkakasama tayo.. dahil sa kagustuhan kong maisalba ang kompanya, nakalimutan natin na may sariling kasiyahan nadin si baby.. I'm selfish..so selfish hon."
--niyakap ko si henry.
"No,hon.. goodluck for us."
At nagsimula na kaming magplano ni henry para bukas.
_____________________________________
CLOUD'S P.O.V.**))
I hate myself...
Hinayaan kong magpatuloy ang pagiging makasarili nina mom and dad..
Hindi ako aattend sa kasal bukas.
Hindi ko kayang makitang nahihirapan si heaven..
Buong buhay namin kapakanan nya ang inisip namin..Noong bata pa kami,
Sabi nya,pag daw nagkaroon sya ng true love,Sama sama parin kaming titira sa iisang bahay.
Hindi daw sya lalayo saamin..Bata palang kami ,kami na talaga yung nasa isip nya.
Kami yung gusto nyang sumaya.Hindi sya spoiled.
Mas gusto nyang mag ipon kahit ibili sya ng laruan.. bibili lang daw sya ng laruan pag gusto nya na..
Nagtatampo pa sya kina mommy kapag ibinibili sya.
Sayang daw yung pera.Bata pa pero tipid sya.
Napakabait ni heaven para sa bagay na toh...Papasok na sana ako sa library..
Narinig kong naguusap si mom and dad."The other plan...kung matuloy sya sa pagpunta sa altar.. sa sasakyan palang sasabihin ko na sa kanya."--si dad.
Huh?what are they talking about?
"Thank you,henry...this is for heaven.."
"Ireview pa natin yung plan para maayos natin ang pagtakas sa kanya bukas.. kasalanan natin toh kaya tayo ang magbabalik ng ngiti kay heaven."--napangiti ako.
Binuksan ko na ng tuluyan ang pinto.
"C-Cloud,what are you doing here?!"--kunwaring galit pa si dad.
"Tsk!corny ni dad..so excited naba kayo?"--napatingin ako kay mommy na isinara ang notebook nila.. corny talaga. "Excited nadin ako para bukas!"--ang laki pa ng ngiti ko.
"Oo..kaya umalis kana dito..mas excited pa kami sayo,cloud."--pinilit pa yata ni dad na palamigin ang boses nya.
"So..pwede ba kong sumali sa plano?"--i wink at them.. unti unti..
Ngumiti na si mom..
"That's my son.."--si dad.napapangiti nadin.. tatanga ng mga to.
"Kilala kita dad.. nagpipigil kapa..masama pilitin ang paglamig ng boses. Sa pwet nalabas"--😂
_____________________________________
HELL'S P.O.V.
(*knock*knock*knock)
"Anak..may sulat para sayo..."--si mama
"Bukas yan,ma"--tsaka ako lumagok sa bote ng beer..habang pinagmamasdan ang picture nya na kinuha ko sa facebook.. nagmomove on ako pero,mahirap..sobra.
"Anak..tama na yan.."--iniabot sakin ni mama yung sobre..at lumabas na.
Binuksan ko yung envelope.may naksulat na pangalan ni heaven..kinuha ko yung laman ng envelope na yun..lalong namuo ang galit ko nang nakita ko ang nasa loob.
Invitation?
"You're really happy huh?? masaya kang nasasaktan ako!!! Hindi ko nanga alam ang gagawin ko kakaisip sayo eh! Tapos padadalhan mo pa ko ng invitation!!! Ikakasal kana bukas pero P*TANG*NA!.. ang sakit!"--sunod sunod na pumatak yung luha ko..
"Napakagago ko kasi... k-kasi nagtiwala ako s-sayo.. (*sniff) ..kasi minahal k-kita.. (*hulk) sobrang MAHAL NA MAHAL KITA KASI IBANG IBA KA SA MGA BABAENG NAKILALA KO!PERO TANG*NANG YAN! ipinagp-palit mo ko sa pera ng b-bestfriend k-ko.. (*sob) "--nanghihina na ko kasabay ng pagkahilo.. "pero dadating yung araw na... m-makakalimutan din kita.. at sa oras na magkita ulit tayo,hindi na ko si Blaze na nakilala mo., (*sniff) kailangan kitang kalimutan eh.pero sarili ko yung n-nkakalimutan ko.. ayoko nang mabuhay a-alam mo (*hulk) ba? Ha? Mahal na mahal kasi kitang paasa ka.."-- unti unting pumikit ung mga mata ko.. at naramdaman kong may yumakap sakin.. hinihiling ko sana si heaven yung yumayakap sakin..
________________________________________HEAVEN'S P.O.V)
the day...
Paalis na kami ng bahay..papunta na kami ng church kung saan kami ikakasal.Maya maya nakarating na kami kasi malapit lang naman.
"Bumaba kana..may sasabihin pa ko sa anak ko bago sya pumasok.."
Agad namang umalis yung driver..ngumiti si mommy sakin
"Thank you baby.."--she said..i smiled..
"But...tatakas na tayo."--agad na pumunta si dad sa driver's seat at nakita ko si kuya cloud and kuya sky na sumakay sa kotse nila..
Agad na pinaandar ni dad ang sasakyan at pinaharurot ito..kitang kita ko nang maglabasan ang mga tao sa simbahan..nakita ko pa si brandy na nakatulala ..
"Thanks mom,dad..."--lumuluha akong tumungin at yumakap kay mommy. "Sana mom,sa bahay nyo na ako pinatakas..."
"Asungot kasi yung driver nina Mr.Villarico eh"--then she smiled sweetly
May naisip ako bigla.. nagpadala ako ng sulat kay blaze,pumunta kaya sya?
May sinulat ako dun.
Ako na yata yung tinaguriang "Running bride with family"..buo kaming tumakas. 😂 i am so happy.