⇏ F R O S T
"Willa backed out." The pageant director said.
Chandler's immediate reaction was to gasp and ask why.
Willa is his partner on the foundation week pageant and they've been practicing for weeks already. Wala lang naman kay Chandler kung hindi siya makasali kasi hindi niya naman talaga ito forte pero syempre sayang naman yung pinaghirapan nila para dito. Sayang din yung Willa, balita ko kasi into pageants daw talaga 'yon. Sayang kung hindi siya makakasali.
"Bakit daw po?"
"She's sick since yesterday. Her fever's high and her nose won't stop bleeding. Maybe she's sensitive to low humidity."
Sabagay, nangyayari nga iyon lalo na ngayon pa-iba iba ang klima. I hope Willa is okay.
Chandler asked few more stuff regarding his partner. I let them talk for a moment and tried not to be nosy. Tinuon ko na lang ang sarili ko sa paligid. Puro props maker ang mga nandito. As usual karamihan kulay berde ang gagamitin.
Props...
Props...
"Frost..."
Then I heard my name being mentioned by Chandler.
"Can I have Frost as my substitute partner then?" That's what he asked. Kumapit tuloy ako sa kaniya at palihim siyang kinurot. Hindi naman ako palasali sa pageants!
The pageant director, Mrs. Primrose stared at me, slowly dragging her gaze from my head down to my toe. And I'm not liking her reaction. Her eyebrows twitched, her lips pursed. I never felt so insulted just by looking at me.
"Sorry," She immediately smiled at Chandler, a very apologetic smile as he held his shoulder. "If only she's a bit taller then I'll substitute her right away."
Tumingin sa akin si Chandler, gustong matawa.
Pero ako, hindi. Alam kong hindi lang iyon ang dahilan.
"Don't worry, Chan. You won't go to the pageant alone. In all honesty, I already found a new partner for you. I'll introduce you to her tomorrow."
Tomorrow comes and I never felt this curious in my whole life. Curious in a way that I still don't know how am I going to react even if I already knew I wasn't going to like it anyway.
Sino kaya ang bagong partner ni Chandler?
Vacant namin at kapag ganitong vacant, nagtutungo agad siya sa open hall para magpractice kasama ang ibang contestants. Dito karaniwan isinasagawa ang practice at sa gymnasium ang dry run para maayos ang blockings.
"Cafeteria muna pala, nauuhaw ako." Umakbay siya sa akin at nag-iba ng direksyon.
Nakasalubong kami ng ilang Biology students at syempre iba ang tingin nila sa amin. Napakasama na akala mo nakagawa kami ng krimen sa kanila.
Pansin ko sila palagi ang nauuna manghamon ng away gamit lang ang tingin. Kaming mga Chemistry students ay hinahayaan lang naman sila o hindi na lang pinapansin.
Nakarating na kami sa cafeteria at bumili lang si Chandler ng bottled water at umalis na kami agad. Limang minuto na nga siyang late sa practice, kung hindi lang talaga siya malakas kay Mrs. Primrose baka kabang-kaba na 'yan. The pageant instructor is really strict. Daig pa ang tigre.
Nagtatawanan lang kami ni Chandler hanggang sa may mapansin siyang pamilyar na tao na patungo rin sa pupuntahan namin. Kinulit ako ni Chandler, biglang hindi siya mapakali.
Kaya naman pala.
Nandito yung maganda niyang crush.
"Dania!"
BINABASA MO ANG
Wasteland 2 : The Bloody Deja Vu
Terror[Wasteland Series #2] Five years ago, bloodshed happened. Five years later, it's happening again.