“maria, gising.” gising sa akin ni Jeff.
“aa-ano-ng nangyar-i?”sabi ko.
“nawalan ka ng malay.” sabi ni Jeff.
“ano bang nangyari sis?” sabi ni Geelyn.
“buntis ka ba?” sabi ni Stephan.
“n-o-oo. I saw Papa's face kanina. Sa mukha ni jeff.” mahina kong sabi.
“what do you mean, minumulto tayo ng papa mo?” sabi ni Arnold.
“i don't know.” sabi ko.
“itutuloy pa ba tong kasal?” sabi ni geelyn?
“it's up to maria” sabi ni jeff na may halong lungkot.
“yes we will.” sabi ko.
“so let's go na?” aya ni geelyn.
Itinuloy nga ang kasal at sa oras na yon wala naman akong ibang naramdaman na kakaiba. Matapos ang kasal, dun na nagtanghalian kila Jeff. Nagsaya na ang lahat at pawang kinalimutan na lang ang nangyari kanina. Matapos magsaya ay dumerecho na kami sa bahay namin. Doon muna kami titira ni Jeff pangsamantala. At syempre, honeymoon namin din ni Jeff.
Sa bahay.
“hone, you think nagmumulto nga si Papa?” sabi ko na nakaupo sa kama.
“hmm. Wag mo na isipin yan. Its our day today.” sabi ni Jeff, sabay lapit kay maria at hinalikan ito sa leeg.
“hindi ba pwedeng maligo muna tayo at saka gawin yan?” sabi ko, with a sweet and soft voice.
“sabay tayo sa Cr tara.” aya ni Jeff.
Naligo nga kami ng sabay ni jeff. After 10 mins ay lumabas na kami ng cr.
“hon com'on.” ay ni Jeff na naka upo na sa kama.
“hmm. Excited yata ng honey ko?” sabi ko. Lumapit ako kay jeff habang tinatanggal ang bath robe na suot ko. Lumapit din naman ito sa kanya. He kissed my lips first, until pababa na ng pababa ang mga kiss niya. He stop for a while at tinanggal ang underwear ko. Sobrang saya na for the first time ay kukuhain ng taong mahal ko ang virginity ko. He kissed every part of me torridly at hindi naman ako papayag na siya lang, kaya I did the same thing.
I stop kissing him and look at his face, pagbuklat ko ng mukha ko. I saw again Papa's face.
“aaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhh.. leave me alone papa.” sihaw ko sabay tulak kay Jeff.
“Maria!” sigaw ni Jeff na nabigla sa ginawa ko, tumayo siya at binuksan ang ilaw.
“i saw again his face.” sabi ko, crying.
“what?!” gulat ni Jeff.
“im so scared Jeff.” umiiyak pa ding sabi ni Maria.
“Im here.” sabi ni Jeff, sabay yakap sa akin.
I continue crying.
“wait kukuha ako ng tubig sa baba.” paalam ni Jeff.
Bumaba nga si jeff at kumuha ng tubig. Ilang sandali pa'y bumalik din siya.
“Maria, here's the water.” abot ni Jeff habang nasa pinto pa lang.
“NOOOO!!!. Wag kang lalapit Papa. Lubayan mo na ko.!” sigaw ni Maria.
“hey, its me your husband.” sabi ni Jeff.
“NOOOO. Leave me alone!!!”sigaw ni Maria at pinagbabato si Jeff ng lahat ng mahawakan niya.
Walang nagawa si jeff kundi lumabas ng kwarto, pumunta siya ng sala to call Geelyn sa telephone.
*calling*
“Geelyn, I need your help.” paiyak na sabi ni Jeff.
- - -
MAKALIPAS ANG ISANG TAON
[Jeff POV]
“uy pare.” bati ni Arnold.
“ano tara na. Baka namimiss na ko ni Maria” sabi ni Jeff
Bumyahe nga kami ni Arnold, ilang sandali nga ay nakarating din kami sa pupuntahan namin.
“honey, namiss mo ba ako? Miss na miss na kita. Kasama ko ngayon si Arnold. Lagi mong tatandaan ha, mahal na mahal kita. Higit pa sa buhay ko. Happy 1st wedding anniversary satin tska happy 1st death anniversary sayo. I love you.” lumuluhang sabi ni Jeff.
“Pare. Okaay lang yan I know masaya na siya ngayon. Nakaramdam na siya ngayon ng peace.” sabi ni arnold.
“oo nga pare e. kung maalala ko yung mga nangyari, sana hindi na lang ako umalis non sa tabi niya. Buhay pa sana siya.” sabi ni Jeff.
*FLASHBACK*
“geelyn, I need your help.” sabi ni Jeff sa telepono.
“okaay, i'll be there. What happen?” sabi ni Geelyn.
“maria's acting weird.” sabi ni Jeff.
“okaay i'll call them na lang.” sabi ni Geelyn.
“okaay.” sabi ni Jeff. Umupo lang si Jeff sa sofa at inaantay silang dumating.
Sa kwarto.
“Papa lubayan mo na ko pleeassseeee. Ayoko ng ganto, leave me alone papa. Wag mo kong gawing baliw. Hahahahaha. Ikaw yun e. ayoko maging baliiiwww. Hahaha.” sabi ni Maria. Sinasabunutan na ni Maria ang sarili dahil may naririnig siyang boses sa tenga niya na nagsasabing. “AKO SI PAPA ANG SECRET LOVER MO-MO-MO. . . ”
“waaaahhhhhhhhhh.. leave me alone.” banggit niya. Sabay pasok sa cr. Nakakita siya ng muriatic acid.
“ayaw mo ko lubayan Papa. Eto ba ang gusto mo. Mamatay ako? Edi gagawin ko. hahahaha” sabi ni Maria, sabay inom sa muriatic acid.
Sa sala
after 30 minutes ay dumating din sina Geelyn, Tita ely, magulang ni Jeff, Stephan at arnold.
“tara po, nasa taas siya at nagsisigaw. Sana po pagakyat natin kalmado na siya.” sabi ni Jeff.
“why?” sabi ni tita Ely.
“ang tingin niya po sa akin ay ako si Tito Mario.” sabi ni Jeff.
“tara na.” aya ni Geelyn
Pagbukas nila ng pinto.
“honey?” hanap ni Jeff.
“MARRRRIIIAAAAAA!!!!” sigaw ni Geelyn na nakita si Maria na nakagandusay na sa cr.
“honeyy. Bakit mo ginawa yan? sabi ni Jeff sabay akap sa katawan ni Maria na wala ng buhay.
*END OF FLASHBACK*
“pare are you okay?” sabi ni arnold sa akin.
Ngumiti lang ako nagpunas ng luha. Sa twing maaalala ko ang nakaraan hindi ko mapigilang mapaluha. Bakit nangyari to sa babaeng pinakamamahal ko? Mabuti na rin na kasal na kami bago pa to mangyari lahat. Pagpapasalamat ko na lang sa Diyos na minsan may isang Maria na dumating sa buhay ko. Mananatili siya sa puso at isipan ko habang buhay.
“Maria, mahal na mahal kita. Wala akong dapat sisihin sa lahat ng nangyari kasi I know, lahat ng ginawa ng Diyos ay may dahilan, kung kinuha ka man niya ng maaga alam ko, it's his will. Ikaw lang ang babaeng mamahalin ko, habangbuhay. Hindi ako matutulad sa Papa mo, kasi wala naman tayong anak e.” sabi ni Jeff sabay punas sa luha.
~THE END~