Susuko na ba ako? [Chapter 7]

79 1 0
                                    

HI GUUUUYS :"""""">

Pa-plug lang po ng story ng love kong friend. http://www.wattpad.com/3478203-he%27s-a-gangster#comments ( HE'S A GANGSTER? )

Prologue pa lang, BONGGA NA! 10 votes lang! Para matuloy na. :"""""""""""""">

~ ~ ~

Simula nung malaman ko yun, di ko na mapigilan ang umiyak. Di ko na mapigilan ang masaktan. Di ko na matanggal sa isip ko ang katotohanan.

May mga katotohanan ngang masakit at mahirap tanggapin. Pero, minsan iniisip ko, sana nananaginip lang ako. Sana tulog lang talaga ako. Sana nightmare ko lang 'to.

Pero hindi eh, Nasa REALITY ako. <////3

Nakahiga lang ako sa kama ko. At ayun nga, iniisip ko ang lahat-lahat. Kung sila na ni Ellaine, sana di na lang niya sinabing GUSTO NIYA DIN AKO. Sana sinabi niya agad para maiwasan ko'ng lumala itong feelings na 'to. Sana napigilan ko pa 'to. Sana di ako nasasaktan ng ganito. 

Sinabi ko lang naman na GUSTO KO SIYA EH. Actually, MAHAL na nga! Pero di naman ako nag-expect na sagutin din niya ko ng ganun eh. Sinabi ko lang ang nararamdaman ko. PERIOD. >< 

~~~

"Miara!" Ang mama ko.

Agad ko'ng pinunasan ang luha ko at sumigaw, "BAKIT MAAAA?!" 

Di siya sumagot at may narinig naman ako'ng paakyat ng hagdan namin kaya inayos ko ang sarili ko. Akala ko kasi si mama eh.

"MilaGirl?" Napatayo ako ng marinig ko ang boses na iyon. Tama. Si Celia nga.

"CELIAGIIIIIIRLLL!?" Pagsalubong ko sakanya sa kwarto sabay yakap.

"Oh? Alam ko na ang nangyari. Okay ka lang ba?" Sabi niya.

"Haaay. Magsisinungaling ako if sasabihin ko'ng okay lang ako. Nga pala? Sino nagsabi?"

"Sino pa ba? Edi si Lance." 

Nag-iba naman ang ekspresyon ng mukha ko pagkasabi niya nun.

"Giiiirl, normal lang na magalit ka. Normal lang na masaktan ka. Nung sinabi nga sa'akin ni Lance yung tungkol diyan, gusto ko na siyang suntukin eh. Alam ko kasi yung nararamdaman mo. Alam ko kung gaano kasakit ya'ng nararamdaman mo. Pero, ang di dapat yan ang iniisip mo ngayon."

"Bakit? Ano ba dapat ang isipin ko?"

"Ahmm. Mali. Hindi pala isipin." 

"Eh ano?" Tanong ko. Naguguluhan kasi ako sa pinagsasabi ni Celia eh.

"Pagdesisyunan. Pag-iisipan mo. Ngayong alam mo na yung tunay na status ni Lance. Di pwedeng magmukmok ka lang diyan. Kailangang gumawa ka ng desisyon para diyan. Tutuloy mo pa ba yung feelings mo kay Lance? Kahit nasasaktan ka na? Kahit alam mo'ng may nagmamay-ari na sakanya? O susuko ka na? Iiwas ka na? Para sa puso mo. Kay Ellaine. Kay Lance. At sa sarili mo."

Di ako nakapagsalita sa sinabi ni Celia. Napaisip ako bigla.

"Giiirl, whatever your decision is, I'm just here. I'll support you. Di kita iiwan." Sabay ngiti niya sa'akin.

Niyakap ko siya. Speechless ako. Speechless ako sa mga narinig ko mula kay Celia.

"Ano ba mangyayari kapag, di ako sumuko?" Tanong ko bigla.

"Patuloy ka'ng masasaktan. Di'ba nagagalit daw si Ellaine? Sure ako may gulo yan kapag nagpatuloy. Si Lance? Maguguluhan yan."

"Eh? Bakit naman maguguluhan si Lance?"

"Alam ko'ng pipili siya between sa'inyo. Ramdam ko'ng gusto ka din ni Lance noh. Mahihirapan yun."

"Ayokong nahihirapan si Lance. Susuko na lang ako. Tama naman na si Ellaine ang piliin niya eh. Dahil ayun yung dapat." Niyakap ako ni Celia pagkasabi ko nun.

"Haaaay. Ang bait-bait talaga ng kaibigan ko. Sige na. Tulog ka na. Kalimutan mo muna yan. Rest mo muna sarili mo ah? Pumunta lang ako kasi dahil dun. Tapos di mo pa ko nirereplayan kaya nag-alala talaga ako. Bye na girl. Just call me whenever you need me."

At lumabas na ng kwarto ko si Celia. Bigla ko namang naalala yung cellphone ko. Pagkatingin ko. Naka-silent mode pala. Kaya pala di ko narinig ang 56 messages at 21 missed calls. 

Halos lahat ng messages galing kay Lance. Yung iba kay Celia. Tapos yung iba halo-halo na. Yung missed calls, 15 yung kay Lance. 5 yung kay Celia. 1 yung unknown number.

Binasa ko naman yung mga text ni Lance. OO, kay lance yung mga binasa ko.

"Miara? Sumagot ka naman sa mga tawag ko. Nag-aalala na ko sa'yo."

"Iniisip mo pa rin ba yung sinabi ko? Gaano ba kasakit yun? Di naman yun malaking bagay para masaktan ka ng ganyan eh."

Hindi GANUN kasakit? Aish. Ikaw kaya dito. Try ko if masabi mo pa yan. -_____-

"Haaaay. Di ko kayang ganyan ka Miara. Sorry. Sorry if nasaktan kita. Okay lang if galit ka, basta ako, alam ko sa sarili ko na totoo lahat ng ikinikilos ko at nararamdaman ko sa'yo. Mahal kita, Miara. At talagang totoo yun."

Ibig sabihin, GUSTO niya talaga ako? Totoo lahat pati yung, i love you? Lahat ng concerns niya, totoo? Enebeyen. Paano kita makakalimutan Lance kung ganyan kaaaa!?

Ano? Susuko na ba ko? -________-

Ang Pag-ibig&lt;3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon