IAN's POV
"Aish. Ang lamok naman kaaga aga!" naalimpungatan ako sa sobrang diko alam ano tawag basta nakakairita! -_-
Pagbangon ko, agad kong inamoy sarili ko at napa layo ako sa sarili ko, "AKO BA TALAGA 'TO?" tanong ko ng di ako makapaniwala sa sarili kong kabahuaan.
Napatingin naman ako sa suot kong pajama, puro putik ito at lupa, dahilan para mapatingin ako sa paligid ko.
"Aish. Kelan ba ko nahilig sa pag ggarden?" tanong ko at napag pasyahang tumayo.
Habang nag lalakad ako, napansin ko yung kakaibang paligid.
Napasapo ako sa ulo ko ng maalala kong, nakila Valerie pala ako.
Teka asan nga ba yon? Ah. Saan pa di sa kuarto nya.
Teka lang kanina pako nakakapansing pinag titinginan ako eh.
*rawrrr* eka ng tyan ko.
Tang ina, mag kaka ulcer na ata ako! Ginugutom ako ni Valerie!
Sa inis ko kasi kanina pa ko pinag bubulungan eh. Ng mga tao dito.
Ano bang problema? May dumi ba ako sa mukha? Drawing ganon? O sadyang na ggwapuhan lang sila sakin, not to mention na Topless ako ngayon. Oh, well I can't help them. I have abs talagang mapapa tingin ka at matatakam ka talaga.Napadaan ako sa display na salamin nila Valerie ng parang namalikmata akong may dumi ata ako sa mukha, very particular ako sa senses ko, kaya naman tinignan ko ulit yung sarili ko.
Nakangiti pa kong tumingin kaya lang slow-motion atang bumaba ang mga ngiti ko at napalitan ng inis.
Lumapit naman sakin dito si Manang Fe, yung yaya/cook nila dito.
"Oh! Ka gwapo mo pala pag name-make-up-an!" tska tumatawa tska ko inikutan at "Galing talaga mag drawing ng alaga ko, creative! Hihi!" sabi nya at tuluyan nakong iniwan para iserve yung kanin.
"Permanent pa ata to. Natatanggal ba?" tanong ko habang kinakaskas ang mukha ko.
Nang pakiramdam ko wala ng kalunasan 'to.
"VALERIE MAE GATCHALIAN CORTEZ!" sigaw ko sa harap ng salamin at nag dirediretso nakong pumunta ng kuarto nya kaya lang bago pa ko makalapit sa mismong kuarto nya.
"Yes, anything I can-pft!? Bat ganyan itsura mo?" tawa nya sakin.
"Bakit ganito itsura ko? Huh!? Valerie? Bakit!?" sigaw ko.
"Ahe! Kamalayan ko sayo. Ang baho mo na din. Ewwwie!" sabi nya at iniwan akong nakatulala sa harap ng kuarto nya.
Sinundan ko sya hanggang sa maka abot kame sa mismong dinning area nila kung saan andon ang mommy nya at si Manang Fe.
"Yes, my, we can-" inabutan kong nagpapaliwanag si Valerie at nakita ko ding bahagyang nabulunan si Tita Marivic sa kinakain nya ng makita ako.
"Anong nangyari sayo ijo?" tanong nya at bago pako maka reklamo bumaling sya ng tingin sa tawa ng tawa si Valerie. "Sweetie, hmmm." sabi lang nya.
"My, Wala lang akong canvass kanina." sagot nya. "Hmmm?" sagot ni Tita sakanya.
"Fine." sagot at dabog ni Valerie.
Humarap sya sakin at "Sorry, ginawa kong canvass yang mukha mo." sincere nyang sabi. "Kasi ang pangit pangit mo eh! Hahahaa. Bleeeeh!" sigaw nya sabay takbo.
"Thanks mommy! Iloveyouuuuu!" sigaw pa nya tska nag tatakbo sa kuarto nya.
"Ma'am eto na po." sabi ni Manang Fe at nag abot ng bote.
YOU ARE READING
When the Princes Bows
RandomThis isn't a typical fairytale story that the Prince will go out of ranch and accidentally meets her Maiden. Fells in love, a little hardship then solved. Then, live happily ever after. The End. NO! Three boys named, Ceb Del Rosaz, The Man of Few...