VI: x Jealous? x

23 3 5
                                    

Ian Keith's POV

Soon makaupo si Ceb sa upuan ay sinimulan na naming kumain at manahimik.

Hindi parin tapos ang eye war namin ni Mae, nakakabwisit naman kasi yung Cain na yon.

"Ceb anak, hindi naman na sprain kamay ni Nicky bakit sinusubuan mo pa?" tanong ni Manang lita ng mag serve ito ng inumin namin.

Napatigil ako sa pag subo at napatingin sa naka stop motion na itsura nung dalawa.

Narinig kong nag bungisngisan yung tatlo, tsk. Ang pre-occupied ko.

"Nako ha, ikaw ha, para-paraan ka tol!" hampas ni Hans sa hita ni Ceb.

"Araaaaayyyy!!!"

"Ay! Sorry, Nicky! Diko alam na nandun pala paa mo kaya pala mag katabi kayong kumakain." paliwanag naman agad ni Hans, tsk. Childish.

"Awwwww. Zy naman eh! Diko nga alam eh." daing ni Hans ng susian sya ni Zyrene sa tagliran.

"Naigante na kita beh, don't worry!" sabi nito kay Nicky at sumubo na.

"Oh, matunaw naman kame Ian." bati sakin ni Ceb kaya napatingin lahat saakin.

"H-ha?"

"Weird mo naman p're." sagot ni Ceb sakin.

"Oo nga tol, ang weird mo." eka naman ni Hans at sumubo.

"Kanina pa yan, weird. Naiinis na nga ako e." epal ni Mae.

Wow lang, sya pa nainis ha? Talaga, Mae? Talaga? Patingin ng inis?

I rolled my eyes and continue to eat, ignoring their remarks.

"Hmmm! Teka lang, matanong ko nga kanina pako gulong gulo talaga alam nyo yung—awwwwww.." daing ni Hans ng susian syang muli ni Zyrene di naman sya makapalag sila na kasi ang amo ngayon.

One word lang, cut allowance namin.

"Dami mong dada, tanong mo na hindi kung ano ano pa!" talak ni Zyrene.

Uminom ito saglit, "Sino ba si Cain?" tanong nito na nakita kong nahirinan agad si Mae.

Tsk, pathetic you.

I shake my head to this hoe, masyado syang halatang nakikipag flirt.

"Oh sino daw si Cain?"

"Walang sasagot, Val?" tanong ko sakanya. I looked at her signing her like, "Speak up!"

I saw her greeting her teeth. Then faces them.

"Actually kilala na sya ng girls, Ian." panimula nito. "Diba, girls?" tanong nya na nag tanguan naman sila Nicky at Zyrene.

"Oo, nakilala namin yon kanina papasok." pag mamalaki ni Zyrene.

What the fuck.

"Oo di nga ako nakapag pakilala ng maayos eh, hinatak agad ako nitong mukhang ketong nato eh." turo ni Nicky kay Ceb. "Buti kapa Zyrene, nakausap mo ng maayos." sabi pa ni Nicky.

"Wait wait, eto ba yung maangas kanina sa Event, Nicky?" tanong ni Hans.

"Oo yung—"

"Inambaan ako? Puta yun pala yon. Kala ko iba—"

"Teka inaambaan sya? Bakit?" salubong na kila ni Zyrene.

"Tinawag nya kasing bak–"

"Bad boy" agaw ni Hans sa sagot ni Ceb.

"Bad boy?" tanong ni Zyrene.

"Oo, Bad boy. Zy. Kaya inambaan ako pinakitaan—"

"Sinabihan nyang Bakla kaya sya inaambaan ng suntok." epal ni Nicky na halos dakmain na nito si Nicky sa kabilang bahagi ng lamesa.

When the Princes BowsWhere stories live. Discover now