#J22/Karma.
Pagkatapos ng mga malaking alon na sobrang lakas na may kasamang mga tangay na kung ano.
Ganito ang naging sitwasyon nila.
Si Drei yakap ni JC na nakatayo at nakayakap sa isang bakal na tubo na paakyat sa bubong o isang posteng bakal.
Apat itong bakal na tubo na ito sa apat na sulok ng bilugang tore na ang bubong ay conical o hugis cone, patusok ang dulo. Nalaglag na rin yung signal light, o ang red light na umiilaw sa gabi at nagsisilbing direksyon para matagpuan ang isang lugar.
Samantalang si Soffia ay nakasubsob sa sahig na pinatungan ni Brent na natatabunan ng ibang troso ng mga malilit na kahoy.
Xander nawawala.
Nathaniel at Yu Rim nakahawak sa i-isang tubong bakal, para silang nag-agawan base na hati-hati ng hinawakan.
Rate at Sebastian sa kabila.
Ang iba nasa isang sulok din ng tubo, sila Daniel
"P*ta binasura tayo ng kalikasan ah..." Sabi ni Rate.
*****
Soffia's POV
Medyo mabigat..
Sino to..
Masakit!
"Ah.." Yung likod ko na may tama nadadaganan.
"Uy pare! Okay ka lang.." Sabi ni Rate at nagmadaling magtanggal ng kahoy ang isang puno ng saging na nakadagan sa kanilang dalawa ni Soffia.
Sabi ng isang tao na nasa taas ko.
"O-okay lang, I feel sh*t.." Pagdaing ni Brent sa sakit ng likod.
Nagsalita yung nakadagan sa akin pero alalay lang ang dagan niya.
"Brent! You okay?" Tanong ni Nathaniel.
Umakyat na yung lalaki sa pagdagan sa akin, but I don't feel like standing..
Nanghihina yung katawan ko.
"Okay ka lang.." Brent
Ako ata yung tinatanong niya..
Well I guess I am thanks for saving me..
I'm being save a lot these days.
Drei..
"JC you're stack, what happen?" Yu Rim na nagtanong kay JC na nakatayo pa rin yakap si Drei sa poste na naipit sa gitna.
"My spinal, b-broke..."
Tinamaan siya ng tinangay na malaking troso na sa ngayon nalaglag na sa dagat.
Napatingin lang si Brent dun sa nagsalita habang inaangat ako ni Sebastian.
"Soffia- huh!" Sabi ni Sebastian na kinakarga ako. "Okay ka na Soffia?" At tiningnan niya akong nanliliit ang mata.
"T-teka! Paparating na ang mga stretcher!" Sabi ni Rate.
"P*ta mga pare! Nakakalimutan niyo ata ako!" Sabi ni Xander na nalalaglag na sa pagkakahawak sa pader ng poste.
"H-hoy Yu Rim... Iligtas mo nga yung tanga don, malalaglag na oh.." Sabi ni Brent sa lalaki na walang ginagawa.
"You don't need to ask me.." Kinuha na ng Yu Rim ang kamay nung nalaglag.
Pero grabe rin ahh.
Nakakatakot.
Maya-maya pwede pa bumalik ulit iyon.
.
.
.
Gusto ko ng magpahinga.
.
.
Nagising ako sa isang kwarto..
Kwarto ng h-hospital ba to?
Nakatulog ako.
It seems na success ang rescue nila sa amin, pag tingin ko sa paligid ang daming lalakeng nakakalat na natutulog dito.
Tumingin ako sa magkabilaan.
Hindi lang ako ang nakalatay.
May tumutunog at maraming nakapasak kay Drei at..
Yung isang lalaking doctor.
"They are in critical condition..." Sabi ng isang lalaki na nilingon ko agad.
May cast ang paa niya at naka saklay na kahoy..
"Ako nga pala si Brent, Brent Layman..." Sabi niya.
Oh siya pala..
Siya pala yung pinaghihinalaan kong.
"I'm you're elder brother.." Sabi niya na ikinaluha ko..
"I-ikaw?"
We? Di nga?
I-ikaw?
Haka-haka ko lang na kamag-anak kita? Pero for sure ba?
He twisted a smile habang umiiyak.
"I'm sorry, wala akong nagawa...." Sabi niya na lang at gusto niya akong hawakan.
"P-paano?" niya nalaman.
"I asked tita... It's you..."
"Tita Solis?"
"Yeah.... Kahit papaano naman nag-alala daw siya sayo dahil sa balita... I never thought.... I swear mapapatay ko si Drei sa ginawa niya sayo.." Sabi niya na galit at halos tahimik at lumapit pa para umupo sa tabi ko.
"K-kuya...."
Hindi ko akalain na magkikita pa kami..
We're a broken family..
Ako kay papa siya napunta kay mama.
After n'on wala na kaming balita sa isa't-isa.
Mga five years old pa lang ata ako.
"I heard dad died.." He said pag-upo at nilagay sa tabi ang saklay.
"Uhm..."
I can't speak in this revelation.
"I'm sorry... I'm late..."
"No.. Thank you..." Sabi ko na ikinanganga niya ng bibig.
"Thank you.... Na hinanap mo ako....." Sabi ko at maya-maya napansin ko na nangitim ang mata niya habang umiiyak din.
"Kilala ko si boss...." May kinuha siyang kung-ano sa bulsa niya at nang nilabas niya ito agad ko itong hinawakan. "Di ko alam kung ano ang ginawa niyang karahasan sayo-" Napahinto siya sa pagharang ko sa butas ng baril niya ng kamay ko.
"Papatayin ko yang g*gong yan..." Sabi niya na galit at tumayo..
At hinablot sa akin ang pagkakahawak ko.
"N-no...."Sabi ko at tinutok niya na ang baril sa ulo ni Drei na nilingon kong natutulog ng mahimbing.
"Eto na ang hinihintay kong pagkakataon... Soffia makakawala ka na.." Napaupo ako sa higaan at napasigaw.
"Nooooo!" Ang sigaw kong to ay naghudyat rin ng pagkagasing ng mga lalaki sa paligid ko.
"B-brent!" Sigaw ni Rate.
"Eto na ang kabayaran sa lahat ng kasalanan niya..." Madilim na mata na sabi ni k-kuya.
"K-kuya!"
"You're crazy!" Sigaw ni Xander.
*****
Author: Please don't forget to vote and comment. Give me enjoyment too. Just a little bit, pretty please?
BINABASA MO ANG
The Victim Of Kidnapping Case - Closed (Tagalog) (Completed)
Misterio / SuspensoSi Soffia Layman ay isang church leader, college student. Isang araw sya ay na kidnapped ng lalake na gusto syang patayin at halayin muna. Mapapatunayan nya ba ang kanyang pananampalataya gamit ang mga salitang: Love you're enemy more than thy self...