Kabanata 2

167 9 0
                                    


Dahan-dahan kong iminulat ang aking mata upang makakita ng ayos dahil medyo malabo pa rin ang aking nakikita, pagkatapos ng ilang mulat ay naging malinaw na ang aking nakikita. Kulay puti na kisame ang agad na bumungad saakin at nakita ko naman sa aking gilid ay si Tattiana, siya ay agad na tumayo at lumabas ng kwarto.

Tattiana entered with the Nurse on her side, she quickly asked me on how's my head and what am I feeling right now. After answering her questions, I requested for a cup of water. 

"Here's the water, dahan-dahan muna," She said, ngunit habang nainom ay bumabalik saakin ang mga nangyari bago ako mawalan ng malay. Napa-buga agad ako ng tubig at agad na umubo-ubo dahil napasukan yata ng tubig ang aking ilong.

Inalalayan naman ako ni Tattiana na bumangon at hinimas-himas ang likod ko, I was then coughing and settling myself nang maalala ko 'yung lalaki. I coughed, "What happened to the boy beside me? Is he well, though?" But even before I could utter more words ay mayroong pumasok na lalaki.

If I am not mistaken, this is also the same man that entered the cafeteria just on time. His face still held no emotions, but now it's much more hooded and the aura that he's bringing is somewhat dark.  "You just woke up and you're already asking about that lad? What are you again, a hero?" His words are dangerously laced with sarcasm and anger. 

Kumunot naman kaagad ang noo ko dahil sa tanong nito, sa totoo lang ay hindi naman ako bayolenteng babae kaya papalagpasin ko itong walang modo na lalaki na 'to. Galit na galit, hindi naman inaano. Binalewala ko naman ang tingin nito at hinanap si Tattiana sa likuran nito. She's busy checking her nails out, kaya naman I slowly made my way towards her. I was on my way on letting my legs out of the bed ng bigla namang hinawakan ito ng lalaki.

Nanlaki ang mata ko 'rito, "What the fuck is wrong with you, man?" 

I sent my glares to him, sharp ones. Because I don't think he's in the position to meddle with me, nor my precious legs. We don't even know each other, thus making a move that personal is way too much. He inhaled before looking at me again, with his hooded eyes, those gray orbs that held too much intensity and those to-die lashes of him was such a mood, bu then his attitude got the best of him. Mayroong kung ano sa mga titig niya na hindi ko maintindihan. 

"Language, lady. You're in my territory." He uttered under his breath, with such restraint in his voice, alam ko na naiinis na siya at paniguradong nagpipigil na saakin.

Well, being the stubborn gal I am, "Avoid touching me, then. This is my body, not yours so kung susunod ka lang din sa gusto ko." Before I rolled my eyes at him.

Iginiya ko ang katawan ko pababa ng kama habang siya ang nasa gilid ko lamang, ni hindi ko nga alam kung sino siya. Dahan-dahan naman akong pumunta kay Tattiana na ngayon ay seryoso na ang titig saakin, saamin. She went to my side and guided me towards what it seems to be the nurse's table, where the log book is at.

She seemed tensed, I can feel it even though she tries to hide it with her touches on me. Pagkatapos ko pumirma sa chart ay tuloy-tuloy na kami lumabas ng room, leaving the mad man inside. Pagkalabas ay bumaling naman ako kay Tattiana habang hawak ang kaliwang bahagi ng ulo ko ng biglang kumirot.

"Hey, what's wrong?" Biglaang saad niya saakin ng makita ng bahagyang lumukot ang mukga dahil sa biglaang kirot na dumaloy sa ulo ko.

I smiled at her, "It's okay," I just shrugged my shoulders off before we continued walking down the hallway, "Sino nga pala 'yung lalaki kanina? That was very rude of him to comment like that in such manner!" I ranted.

"Well, you can say that he's of influence, came from a prominent family and you can fill in the rest." She simply stated as if it's a prayer that she knew very well, it's like she's always telling this part.

I raised my brows at the remarks she just told, "May attitude problems ba 'yon?" Then, I laugh silently. Tattiana also snorted at me for saying that.

We've missed a class and a half in total dahil lamang sa akin, I felt guilty because of it. Kaya naman hiningi ko ang number niya  at sinabi ko na ako ang taya sa lunch namin bukas. We parted ways dahil sa kabilang building pa ang next class niya samantala ako ay dumiretso sa Office para ireport ang nangyari. 

When I entered the room, I was expecting some kind of chaotic room full of jocks and even some girls clawing each other sort of scenery but I was once again surprised by the school system, but I was welcomed by a pair of sofa in the middle of the room and a middle-aged woman sitting on her swivel chair. She quickly smiled at me, naglakad naman siya patungo saakin bago tumigil sa aking harapan, "Hi, I'm Ms. Beth, the Dean's Secretary, how may I help you?" Ani niya.

I smiled awkwardly at her, pinaupo naman ako nito sa upuan habang siya naman ay umupo s atapat nito. "I would like to report an incident that happened just a few hours ago..." And then, I released what is needed to be released. 

She went and advised me to get and or present my written report of what had happened and she'll try everything she could do to get it on with the Dean himself. Which translates in to: I'm sorry but I can not hand this to him. Hindi ko alma kung hindi ba kasama sa urgent matters to deal with ang bullying dito sa school na 'to or what pero parang ganon na nga. Mga walang pakialam ang mga tao sa paligid, kung hindi mga umaastang mga barumbado at madalas naman na nagtititigan lamang sila hanggang sa bumigay na ang isa at mag walk-out. At dahil nga tapos na ang klase ko ngayong araw ay naglakad na ako patungong exit ng eskwelahan. Thoughts after thoughts are coming, ni hindi ko na matukoy kung anong iisipin muna. 

Nang malapit na sa gate ay mas lumakas ang naramdaman ko na may tumitingin talaga sa akin, I tried to shrug of the idea that someone has been tailing me, pero paglingon ko naman ay walang halos tao, at kung mayroon man ay mayroon din naman silang kaniya-kaniyang ginagawa. It's just four o'clock in the afternoon ng napatingin ako sa screen ng cellphone ko, ngunit ng pahakbang na ako palabas ay bigla ko namang naalala na sinabi pala ni Sir Barzaga na may detention ako!

"Shit! I totally forgot about it. College's a bitch." At dali-dali naman akong tumakbo pabalik. 

They're looking at me like some crazy student, pero siguro kasi hindi pa nila nae-experience na magkaroon ng detention after class, lalo na kakaunti lamang ang minsa'y kasama ko. Talagang bibilang lang kaming mga tamad, at halos napansin ko nga na ang karamihan ay katulad kong bago. Well, hindi sa nakipag socialize ako, pero since nakwento ni Tattiana ang tungkol sa bracelet, naalala ko lang.


Alpha TravisWhere stories live. Discover now