Kabanata 12

39 4 3
                                    


Mahirap pala ang hindi ngumiwi habang nililinis ang sugat. I can't help but to shut my eyes tight whenever the wet cotton ball would make a contact with my skin. Habang nililinis ng babaeng tinawag ni Travis and aking sugat, ay siya nama'y nasa pintuan at kausap ang grupo nina Veltus.

As I continue to stare at his back, my what if's are flowing endlessly. Hindi ko na namalayan na tapos na pala ang pagbabandage dito at tinapik nalang ako ng babae bago ngumiti saakin.

"Don't worry, you'll heal in no time." At tumango ito ng bahagya saakin bago lumapit sa banda nila Travis.

Nang lumapit siya dito ay imbes na siya ang lingunin mismo ni Travis ay bumaling muna ito saakin at pinasadahan muna ako ng tingin bago tinanguan ang babae.  His eyes lingered at me a few more seconds before turning again to his colleagues.

Akmang tatayo na sana ako nang biglang tumunog ang aking telepono sa aking bulsa, I immediately answered  it when I saw Nanay's face popped up in my screen.

"Hello, Nanay?" Tumayo naman ako sa pagkakaupo dahil hindi masyadong malinaw ang linya.

Putol-putol ang naririnig kong sinasambit ni Nanay, at 'di tumagal ay pinatay 'din ang linya nang siiguro'y hindi kami magkaintindihan. Paglingon ko ay naroroon na kaagad si Travis at nakahalukipkip habang minamata ako.

I raised my phone at him, "My mother's calling me, I need to take her call because it must be an emergency. Hindi kasi natawag ng ganitong oras ang Nanay."

"Use my phone, instead. Normal cellphones can not operate fully here in our underground facility." He then took his phone out from his pocket. 

When I opened his cellphone, I was greeted by his lock screen. It was a simple scenery of dawn. His cell's just as plain as he look. I typed Nanay's number away at inilapat ito sa aking tainga, as I did all that ay nakatingin kami ni Travis sa isa't-isa. 

He's taking me all in by just looking deep through my eyes.

When I've heard some static changes on the other line, I turned my back at him.

"Hello, who's this?" Tanong ni Nanay.

"Nay, it's me. Nakigamit lang po ako ng cellphone sa kaibigan ko, nawawalan po kais ng signal." Pagsisinungaling ko rito.

"Baka kasi hindi mo pa naisasalpak ng maayos ang simcard mo! Ikaw talaga, Althea at nanghamak ka pa ng kaibigan," Mayroon akong narinig na kaluskos at iilang nag uusap sa linya niya bago tumahimik at nagsalita ulit ang Nanay, "Iiwan ko lang sana 'tong susi ng bahay sa'yo at ngayon kami susunduin ni Daniel para sa dadaluhang pagpupulong ng Tatay mo sa Cavite."

Shit! Muntik ko na makalimutan na aalis nga pala sila ni Tatay para sa trabaho, "Ay! Oo nga po pala ano, Nay? Wait lang po ha..."

Tinakpan ko ang ibabang parte ng telepono ni Travis bago ko siya binalingan. This time, it's his turn to raise his brow at me.

"Nasa labas ng school ang Nanay ko, may iaabot saakin. I need to get my things from her."

Umiling naman ito kaagad, "The school's in lockdown, walang pwedeng makapasok at makalabas. Just tell her to drop it off at the nearest guard post." Walang pansintabi niyang saad.

"Hindi mo ba ako maintindihan, Travis? I said that 'I' need to get it."

"At hindi mo 'rin ba ako maintindihan, Althea? You're one hard headed woman." 

"Then, what do you want me to do? Lie to her once again?" He just shrugged at my question bago tumalikod at pumunta sa may sofa.

Huminga naman ako muna ng malamim bago ibinalik sa aking tainga ang telepono, "'Nay, paki-drop nalang po muna sa guard diyan na pinakamalapit sainyo. Mayroon lang po akong tinatapos po 'rito sa lab."

"Ganun ba, 'nak? Okay, I'll drop it off here at the west entrance. Nandito ang susi ng bahay ha, puntahan mo kaagad dito pagtapos mo riyan." At naghabilin pa ang Nanay ng iilan pang dapat kong gawin.

Pagkatapos na pagkatapos ng tawag ni Nanay ay ibinalik ko agad kay Travis ang telepono niya at nagpasalamat. Kahit na inis ako sakaniya ay talagang nagtimpi ako.

"Now, kung hindi mo mamasamain, saan ako pupwedeng dumaan para makaalis na rito?"

"You can't leave the premises, yet. You're not listening to me, Althea." Pagmamatigas ni Travis saakin.

"This is absurd, Travis." 

When I realized that there's no stopping him, ako  na mismo ang tumayo at lumapit sa pinto upang sana'y buksan ito at umalis mag-isa, I can hear his movements though. Ngunit, bigla namang pumasok si Serg na hapong-hapo dahil siguro s apagmamadali.

He then looked at Travis, "Alpha, we've already found who orchestrated the mark. But the problem is, The Officials wanted in."

Nagpantig naman ang tainga ko nang marinig nanaman ang salitang iyon. I stared at Serg with wide eyes atsaka dahil sa pagkagulat ay nahaklit ko naman ang braso nito.

"Y-You mean to say that the group of school's officials, the ones with a business attire looks group of people, a-are they here?" I asked him.

Nagflashback naman saakin ang nangyari kanina lamang. I am doomed, fucked up and wasted. Hindi ko na talaga alam ang ikikilos ko pa kapag nakita ko sila. Tama na muna 'yung kahihiyan na 'yon siguro.

Bigla naman siyang napatingin sa kamay kong mahigpit ang hawak sa kaniyang braso, "Uhm, sorry, Serg," Then, I released him, "But did I heard you right?"

"Yes, Althea, you heard him right," The vile man behind me replied with annoyance laced in his voice, "And, you're coming with me."

Ang akala kong susunod nalamang ako sa likuran ni Travis ay nawala nang bigla nitong hawakan ang aking kamay at lumabas sa silid. While Serg's walking behind us, Travis is holding my hand with his tightly. Hindi ko naman mapigilan ang pagtitig sa kabuuan ni Travis.

When we've reached the room that Serg pointed, hindi na maitatanggi na humigpit ang hawak ni Travis sa aking kamay at tila nagtagis ang panga nito bago buksan ang pinto ng silid.

I have become sensitive when it comes to smell, I quickly searched for something that matches what I have in mind right now. Nagsimula naman ang pagpapawis ko, kasama ang aking kamay. Lumakas naman ang kutob ko nang mayroong isa pang pinto ang binuksan ni Serg bago ko pa nakumpirma ang aking hinala.

I quickly covered my mouth with my palm in pure horror and shock. 

There, in the middle of the room, a girl is laying in the ground that is covered with blood. While Veltus and his group is just relaxing while blowing smoke in to the air, the girl on the ground is  grunting and groaning with pure pain.




Alpha TravisWhere stories live. Discover now