Reaching Alyloony
Chapter 7: Dance and Quarrel
[Erin's POV]
Hindi ko alam kung bakit nagkakaroon ng ilangan sa aming dalawa ni Toy ngayon. Kanina pa siyang walang imik. Hindi nga rin niya ako matingnan ng maayos mata sa mata eh.
Siguro dahil dun sa nangyari kanina sa SC room. Iniisip pa rin siguro ni Troy na may narinig ako kanina sa usapan nila ni Nikko.
I inhaled and then exhaled. Tama. i will say the truth.
Truth? Bigla akong napaisip. Anong truth ang sasabihin ko sa kanya? Yung bang may kaunting narinig ako sa usapan nila o yung may gusto ako sa kanya? O both?? Hanla naku! Aling choice kaya ang sa akin?
Bahala na nga. Tumingin ako sa kanya. Nakatitig naman siya sa akin. 0///0 Nakakainis.
"Troy/Erin." Hay naku naman. Ito na naman ang gasgas na eksena sa mga pelikula. Yung magkakasabay ang dalawang tao sa pagsasalita ng pangalan.
"Ikaw muna." Sabay na naman namin.
"Ako na nga." Sabay ulit kami. Ay baka hindi na matapos ang usapan namin.
"Ok let's do the first step." Kinig kong sabi ni sir Cris. Gumalaw naman kaming dalawaat ginawa ang first step.
Dahil ang unang step namin ay ang holding hands ang isang magkatapat na kamay tapos isang kamay ko sa batok niya at sa aking bewang naman ang kanyang isang kamay. Ilang na naman ako. Bakit ba kasi ganito ang feeligs ko pag sobrang lapit ko sa kanya eh?!
"A-ano nga uli ang sasabihin mo?" Sabi ni Troy.
"a-ah wala wala." Bobo! Ang laki mong bobo Erin. Chance na nga pinalipas mo pa.
Pero nakakahiya naman kung magpapaka-desperate ako, diba?
"Ah." Sabi naman muli nito.
"Ok, then let's go to our second step." Humakbang naang aming mga paa pakanan tapos pakaliwa naman. Yung normal na sayaw sa mga ball.
Nagpatuloy lamang ang aming sayaw. Natapos na ang dance lesson namin. Pinagpunta na kaming lahat sa sarili naming locker room para magpalit. Ang tindi ng school ng pamilya namin ano, may sariling locker room.
Sayang yung pagkakataon. Hindi ako nagkaroon ng chance para masabi kay Troy ang feelings ko. Nagkachance pala ako kaso walang nangyari. Torpe mode ba.
Lumabas na nga lang ako ng locker room.
"Tapos ka na pala." Muntik na akong mapatalon sa gulat. Si Troy kasi, nanggugulat!
Nakasandal lang ito sa pader at nakatingin sa akin. Naka-uniform na ito tapos suot na rin ang bag.
"Anong ginagawa mo rito?" Tanong ko. Nagsimula na akong maglakad papuntang room. Sumabay naman siya sa akin.
"Iniintay ka." Sabi niya.
"Bakit mo naman ako hinihintay?" Tanong ko. "Concern ka sa akin??"
"Ahmm.. Parang gano'n na nga." He chuckled. Tumingin ako sa kanya. Ang cute nyang tmawa eh. Labas ang dimple. Parang yung kay ella rose lang. [uyy? si author oh.]
"Paano ka magkaka-cocern sa akin. May gusto ka ngang ligawang babae eh." Sabi ko dito at saka tumawa. Napatingin naman ako sa mukha nito.
Napakunot siya ng noo. Paktay! Hindi kaya iniisip niya na may narinig ako sa usapan nila ni Nikko? Wrong move ka Erin.
"Yun ba ang iniisip mo?" Sabi nito in low voice. "Hay naku! Slow worm ka pala eh."
"Slow what?" Medyo pagalit kong tanong.
"Oo. Slow worm. Alam kong hindi ka bingi." Nang-asar pa. Hmp! Nakakaasar. >_^
Dumating na kami sa room. Naaasar pa rin ako sa kanya. Kung pwede ko nga lang itong batuhin ng slow motion nagawa ko na eh. Kumukulo ang dugo ko sa kanya. Hindi porket mahal ko siya eh.
Erin, ang buto. Ingat ang buto.
Nakarating na ako sa room. Kulong kulo ang aking dugo sa kanya eh. Sobra.
"Erin." Sabi nito. Ihinarang nito ang kanyang kamay sa pinto para hindi ako makadaan.
"B-bakit." Asar. Si heartbeats, mukhang hinahabol ng monster sa temple run.
"Ahm.. yung gusto kong sabihin sa iyo kanina. Gusto mo pa bang malaman?" Sinong aayaw doon diba? Walang mawawala diba?
"Sige na nga. Mukhang wala kang mapagsabihan eh." Tinanggal nito ang pagkakaharang nito ng kamay niya sa pinto. Umayos ito ng tayo at lumapit sa akin.
"Erin.. Alam mo ba na..."
"Na??" Binibitin na naman ako ni Troy eh.
"Yung babaeng gusto kong ligawan."
"Yung babaeng gusto mong ligawan ay??" Tanong ko ulit. Masyado na siyang nambibitin ha. Ayaw ayusin.
"Ang babaeng iyon ay si..."
"Troy ano ba ang gagawin mo? Magpapaputol-putol ng sinasabi o ano?" Reklamo ko. "Bahala ka na nga papasok na ako."
Naglakad na ako papasok pero hinawakan ni Troy ang braso ko. Napatalikod naman ako sa kanya at tiningnan ito.
"What?"
"Erin.Gusto kitang ligawan." Napatigil ako. Yung oras, tumigil.
Ito na yung ginugusto mo. Ito yung nais mo diba? AY SYETE! Napatingin lang ako sa kanya and for about 2minutes, hindi ako makaimik. Wala akong kibo. As in talagang ang nakikita ko lang ay ang lalaking nasa harapan ko.
"Erin?" Kinulbit niya ako pero wala akong kibo. Hindi makaget-over? "Erin?"
"Bakit?"
"Naniniwala ka ba sa akin?" Tanong nito.
Hindi na naman ako kumibo dahil hindi ko talaga alam ang isasagot ko. Hindi pa ako nakakarecover sa mga pangyayari hanggang ngayon.
"Eh?!" Sabi ko. Tumawa naman siya ng malakas.
"HAHAHAHA! Ang babaeng ito talaga. Akala mo siguro ikaw talaga ano? JOWK!(joke)" Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko ngayon.Kung sasaya ba ako o madidismaya.
Maniniwala na sana ako eh. Ganyan ba talaga ang basketbolistang ito? Napakamanloloko talaga. I hate him.
Biglang kumukulo na naman ang dugo ko. Hindi niyo ako masisisi kung magalit ako sa kanya. Ikaw ba naman ang lokohin.
Hindi ko namamalayan, itinaas ko na pala ang aking kamay at..
*PAK*
My hand hits the face of the one I love.
"I hate you. You're such a big JERK Troy!"
"What was that for?"
Hindi na ako sumagot dahil alam ko naman na ako ang magmumukhang mali. Magmumukha lang akong walang kwentang tao nit.Magmumukha lang akong sobrang desperate!
I walked straight to my chair instead. Naiwan lang siyang mag-isa doon sa pinto. Nakakaasar siya. Bakit ba kasi sa lahat ng lalaki itong basketbolistang ito pa ang napili kong mahalin eh. Alam naman na hindi talaga mapapagkatiwalaan itong lalaking ito. It sucks too much.
Pumasok na sa room namin yung next teacher namin. Buti na lang at dumating na rin ang isang teacher namin. Kesa sa maasar pa ako sa lalaking iyon. Akala ko seryoso na siya eh. Malaking assuming lang pala ako!
:(
BINABASA MO ANG
Reaching Alyloony
RomancePosible ba na magkagusto ka sa isang taong hindi mo pa nakikilala o nakikita? I mean is yung mga taong nakilala mo lang through internet. May mangyayari kaya sa ganitong relasyon? Nikko has a bestriend named Alyssa who introduced him the site 'wattp...