Part 8. Pagbabago

26 1 0
                                    

2 araw na ang nakakalipas mula nang magkasagutan (or let's say NAGKA-ALAMAN) sina Leo at Jane.

At 2 araw na rin silang nagkakailangan at nag-iiwasan. Nahalata nina Faye at Sam ('yung isang ate pa ni Leo) ang pagiging mailang ng dalawa sa isa't isa kaya naman habang kumakain ng agahan (6:20am) ay sinita sila ni Faye.









Faye: What's wrong with you two?

Napatigil pareho sina Leo at Jane sa pag-nguya ng pagkain at nagkatinginan ngunit agad umiwas si Jane.



Leo: There's nothing wrong with us ate. I am just busy reviewing the materials which are best to use for our (tingin kay ate Sam niya) client's house.

Anyway, graduate na si Leo, last year pa at isa na siyang ganap na engineer. At dahil architech ang ate Sam niya, nagdecide sila magtayo ng sariling building (4 floors lang).

Sam: Ah yeah. I told him to check the materials.

Faye: 7am ang pasok ko. Kayo?


Sam: After lunch, mga 1:30pm may meeting kami with our clients.

Faye: So, Jane will be left here alone later. (tingin kay Jane)


Leo: No. (sumubo ng pagkain)




Sam: Anong NO? Magpapaiwan ka dito, para may makasama si Jane? You're need to be there.



Leo: Of course...


Napatigil ang tatlong babae sa pagnguya. Si Leo naman uminom muna ng tubig bago nagsalita ulit.


Leo: Ofcourse not. Hindi naman siya mag-iisa dito mamaya kasi she will be left here with her self. (sabay ngiti sa dalawang ates niya)



Faye: Kung maiiwan dito si Jane... (nag-iisip) (biglang tumingin kay Jane at ngumiti ng nakakaloko) I suggest you to go for a date.





Dahil sa sinabi ni Faye, biglang nalunok ni Leo ang pagkain kasusubo niya lang kaya agad siyang uminom ng tubig at nagsalita.


Leo: What kind of suggestion was that?!

Faye: Para hindi siya mainip kakahintay sa atin. Bakit? Anong masama sa pakikipagdate?


Sam: Oo nga.



Si Jane naman ay nakikinig lang sa tatlo habang kumakain. Natatawa na siya sa mga reaksyon ni Leo kaya lang pinipigilan niyang matawa. Nararamdaman kasi niyang nagseselos ito dahil sa suggestion ni Faye.




Leo: Masama kasi Jane's still not fine... And - -


Faye: She's already fine. Wala na siyang Leukemia. May buhok na rin siya. Kaya okay na okay kung lalabas siya for a date.


Leo: Ate, hindi nga pwede.

Faye&Sam: Bakit?


Leo: Kasi... May check-up siya later.



Faye: Mamaya ba check up mo? (kay Jane)

Jane: Friday pa 'te.

Faye: Tuesday palang ngayon.



Leo: Basta. Bawal.



Sam: Give us one convincing reason.

Leo: Kasi...



MAPAGSAMANTALAWhere stories live. Discover now