***HOSPITAL
LEO: What happened?
BRYAN: (mugto ang mga mata)
Pumasok nalang si Leo sa loob ng kwarto at nakita ang walang buhay na si Kyla.
Unti-unti siyang lumapit kay Kyla at unti-unti rin namumuo ang mga luha niya.
LEO: Bakit?... :'(
***After 3 days
Libing ni Kyla.
BRYAN: Baby Ky, mamimiss ka ng kuya. (sabay tulo ang butil ng luha)
*** After 10 minutes
LEO: Hindi pa rin ako makapaniwala. (malungkot ang boses)
BRYAN: (tumingin kay Leo) Ako rin. Hindi ako makapaniwala. (yumuko) Sana hindi ako natulog. Sana binantayan ko siya. Sana hindi ko hinayaan sa kanya ang phone ko.
LEO: Bakit? Ano ba talagang nangyari?
BRYAN: Maaga siyang nagising nung araw na 'yun. Nung nagising siya, she borrowed my phone then I told her na matutulog lang ako saglit, at gisingin nalang ako kapag may kailangan siya. Pero, namalayan ko nalang ang panginginig niya kaya tumawag agad ako ng doctor pero wala na talaga. Then, I saw my phone under her bed, siguro nalaglag niya. When I opened it, nakita ko sa log ang name ng daddy ko. (medyo basag na ang boses) I heard everything he said... (may tumulong luha)
Iniabot ni Bryan ang phone niya kay Leo.
LEO: Record?
Automatic kasi phone ni Bryan, narerecord ang calls at kusang nagsisave 'pag tapos na.
Pinindot ni Leo ang "play" at pinakinggan ang record.
RECORD
MAN: What do you want? Bakit ka napatawag?
KYLA: (Hindi sumagot. Siguro dahil, first time niya marinig boses ng akala niya ay daddy niya)
MAN: Kung tungkol 'to sa kapatid mo hindi kita matutulungan. She isn't my daughter and you knew that, kaya wag ka ng tumawag sa akin kung makikiusap ka for her kasi wala kang mapapala. Sana nga mamatay nalang 'yang step sister mo para wala ka ng problema, ako rin actually.
KYLA: (Dinig ang hininga na umiiyak at nahihirapan ng huminga)
MAN: Hindi mo ako madadala sa iyak mo son. Anyway, I have to go. Bye!
***
LEO: So, ang daddy mo ang dahilan kaya siya namatay?
BRYAN: Yes. (tumulo ang luha) Pero hindi naman niya alam na si Kyla ang kausap niya that time. Ang gusto ko lang sana, magsorry siya, hindi saken, kundi kay Kyla pero hindi niya ginawa, hindi rin siya pumunta dito. (basag ang boses)
LEO: So what's your plan?
BRYAN: Magpapatuloy lang sa buhay. (ngiting malungkot) (tumingin kay Jane na katabi ni Leo)
JANE: Condolence po.
BRYAN: (ngiting malungkot)
***After 2 hours
BRYAN: Hindi pa ba kayo uuwi? 5PM na.
LEO: Dito ka lang?