Part 14. Whys!

43 0 0
                                    

SKYPE

Leo: Edi susunduin na kita? Yes --

Jane: No!

Naalis ang ngiti sa labi ng binata ng marinig ang sagot ng dalaga.

Leo: Did you say "no"? (paninigurado)

Jane: (tumango)

Leo: But why? We talked about it and we both agreed.

Jane: I know. But babe...

Leo: What?

Jane: I think,  I cannot tell him the truth.

Leo: You can babe. Trust me.

Jane: I can't. I don't want to hurt him.

Leo: Okay. Pero hanggang kelan ka magsisinungaling sa kanya?

Jane: Hangga't hindi niya nalalaman ang katotohanan.

Leo: Malalaman at malalaman niya ang totoo babe. Kaya mas mabuti pang sabihin mo na ng maaga para hindi --

Jane: Hindi ko talaga kaya.

Leo: Edi ako magsasabi. (pikon)

Jane: Ito na naman tayo babe e. Alam mo namang kagagaling lang ni ma - - Patrick diba?

Leo: No! Susunduin kita. Ang usapan natin, kapag magaling na siya susunduin kita.

Jane: O-okay. Pero ikaw magsabi ng lahat ah?

************ KINABUKASAN

3 unread messages from 0905*******


"Hay nakooo! Bakit ba text nang text 'tong hinayupak na ito?! Gezz!"

"Wag ka na magtext okay? Panira ka ng araw ko e."









After 2 hours

23 unread messages from 0905*******

1st message • Hindi mo kailangan magpanggap para magpasaya ng iba. Magpakatotoo ka lang, okay na sila.

2nd message • Masakit umasa kaya sana sabihin mo na. Wag mo saktan ang taong lumaban para sa'yo.

3rd message • Mas mabuti nang saktan mo ang isang tao ng katotohanan kesa pagaanin ang loob niya ng kasinungalingan.

4th message • Do not comfort your dog if you'll leave him tomorrow because it might kill him.

Hindi na binasa lahat ni Jane ang messages. Tinext niya nalang ang unregistered number at pinahalata niyang galit na siya sa text.


"Kung sino ka man, stop sending nonsense messages to me! I don't understand why you keep on sending such things! DELETE MY NUMBER AND LIVE WITH YOUR OWN LIFE! Wag ka manggulo ng ibang tao! Kung nakakaintindi ka, hindi ko na makikita ang number mo sa inbox ko. GL!"

Mukha namang naintindihan ng sender ang last text ni Jane dahil hindi na ito muling nagsend ng kung anu-ano sakanya.












SKYPE

LEO: Hi Babe! 😊

JANE: Hi! (Medyo badtrip pa rin)

LEO: Oh, what's your problem? Who pissed you off?

JANE: Wala wala. Si Pia kasi hindi ko makontak.

MAPAGSAMANTALAWhere stories live. Discover now