Part 10. Ang First Love

29 1 0
                                    





Note: Alalay lang mga readers ah? Handa kayo ng panyo/tissue dali. HAHAHA! Joke lang.






7:15am


Nagising si Leo dahil naramdaman niyang wala siyang katabi sa kama.



Leo: Babe?... (tawag kay Jane. Malumanay lang)


Nakita ni Leo si Jane sa salas at parang sobrang layo ng iniisip.



Nilapitan ni Leo si Jane at niyakap ito mula sa likod.



Leo: Good morning babe!

Jane: (walang reaksyon)

Leo: Ah... Babe, anong gusto mong almu - -

Jane: (malumanay na nagsalita) Dapat wala ako dito. (tumayo) Pupuntahan ko si Patrick. (pumunta sa kwarto)




Ang aga-aga pero sobrang tamlay ni Jane. Magang-maga din ang mga mata niya. Hindi kasi siya nakatulog. Inisip niya lang si Patrick at umiyak magdamag.


Sinundan ni Leo si Jane sa kwarto.


Leo: Babe...













Jane: (walang sagot)







Leo: Babe... (nilapitan si Jane at muling niyakap ang dalaga mula sa likuran nito)





Napapikit si Jane ng yakapin siya ni Leo, kaya may tumulong luha mula sa mga mata niya.

Nananatili namang yakap ni Leo si Jane.

Pinilit ni Leo magsalita ng tuwid at normal kahit may namumuong luha sa mga mata niya.



Leo: Babe, sabihin mo naman saken... kung ano ang iniisip mo kasi handa naman akong makinig. (pinipigilan ang mga luha tumulo)





1 minuto ang lumipas, saka lang nagsalita si Jane.




Jane: Hindi ko siya kayang hiwalayan... (tumulo ang mga luha)



Biglang tumulo ang mga luhang kanina pa pinipigilan ni Leo.









Leo: So... Nabago na ba ang pasya mo...babe? (yakap pa rin si Jane at pinilit pa ring maging normal ang boses)







Humarap si Jane kay Leo at hinawakan ang mga kamay ng binata.





Jane: Babe...hindi ko siya kayang hiwalayan dahil - -




Leo: Dahil ba mahal mo na ulit siya? (yumuko)



Jane: No. Hindi ganun babe...


Binitawan ni Jane ang isang kamay ni Leo at itinaas ang mukha ng binata.




Jane: Ikaw ang mahal ko babe... You are my life. (namumuo ang luha) Pero I am Patrick's life and he needs me to survive. (tumulo ang mga luha)




Leo: But you're my life either. (tumulo ang luha) Ano 'to? Hihiwalayan mo ba ako? (malumanay pero basag ang boses)


Jane: Hindi...hindi ganun. (hinga ng malalim) Ang hirap lang kasi... (iyak na naman)



Leo: Pareho tayong nahihirapan dito Jane...sana naman wag ka sumuko... (basag ang boses)



MAPAGSAMANTALAWhere stories live. Discover now