EPILOGUEKALALABAS LANG NI Eros sa operating room nang may natanaw siyang pamilyar na tao sa di kalayuan. Nakasandal ito sa hamba ng pader at alam niyang siya ang pinunta nito.
She is wearing a black leader jacket, underneat that black leather is a black shirt, black fitted pants and a black boots. Pinapaiyok pa nito sa kanyang daliri ang black shades nito.
He tsked.
That woman and black. Kailan ba niya nakitang nagsuot ito ng ibang kulay. Baka nga underwear nito kulay itim rin.
Sumenyas siya na mauna na ito sa labas at susunod na lamang siya. Tumango ito atsaka pasimpleng naglakad palayo. Siya naman ay kaagad na nilapitan ang isa pang doktor na kasama niya sa loob ng operating room, para sabihing ito nalang ang kumausap at magpaliwanag sa pamilya ng pasyenteng inoperahan nila.
Kaagad siyang lumabas ng ospital saka hinanap ang babae.
"Over here." Nilingon niya ang madilim na parte na hindi masyadong nasisinagan ng araw saka lumapit rito. "Are you done?."
Sinamaan niya ito ng tingin. "What exactly are you doing here Keira?. I told you to call me instead if we have a mission." Asik niya rito. "Balak mo ba akong ilaglag sa trabaho ko?. Kung pupunta ka rito para kausapin ako, atleast wear something that fits for a woman like you."
Tiningnan pa muna nito ang kabuuhan bago nagsalita. "What is wrong with wearing black?." Inosente nitong tanong saka ngumisi. "It's my favorite."
He just rolled his eyes.
"Anyway, nasira ang phone ko." Sabi nito saka ipinakita ang basag na telepono. "I just got into a little fight, don't asked me why. At gusto kong sabihin sa'yo na na-track na ko na ang target natin. Mamayang gabi sa isang hotel."
Agad niyang pinalibot ang tingin sa paligid. Siniguro niyang walang taong makakarinig sa kanila. It's a top secret mission and they are a secret agent.
Naging agent siya nang i-recruit siya ng mismong pinuno ng ahensiya. Nakilala niya ito sa gym kung saan siya madalas mag-excercise. Nang sabihin nito na magaling siya at gusto siyang isama sa ahensiya para kumitil ng mga kriminal ay hindi na siya nagdalawang isip pa.
He knows how to use gun and he is a blackbelt in martial arts at hindi niya alam kung saan ang pag-gagamitan niya sa mga iyon. Kaya pumayag siya, para naman masabi niya na may pakinabang ang pinag-aralan niya.
Sabay sila ni Keira kaya silang dalawa ang naging magkasama sa lahat ng misyon. Kung siya ay gusto lang niyang may pag-gamitan ang pag-aaral niya sa pag-gamit ng baril at martial arts. Iba naman ang rason ni Keira, at masyadong personal iyon.
He's been in agency for about four years now. At lahat ng mahihirap na mission ay sa kanilang dalawa ni Keira napupunta.
Nangunot ang nuo niya nang maalalang may pupuntahan siya mamayang gabi at nangako siyang sisiputin niya ito. At hindi niya pwedeng hindi siputin iyon dahil tiyak na magagalit iyon sa kanya. "Saang hotel?."
"Ibigay ko nalang sa'yo ang address mamaya."
"I want it now." He said in frustration.
Napakurap pa si Keira sa inasta niya. "Bakit?." Kunot nuo rin nitong tanong.
"I need to know," sagot niya saka tumikhim at nag-iwas ng tingin. "dahil may d-date ako mamaya." Naiilang niyang saad.
"Ooohh." Tatango-tango nitong sambit saka ngumisi. "Lalaki ba?." Tudyo nito sa kanya.
Pinukol niya ito ng masamang tingin saka kumuha ng papel at panulat sa bulsa at ibinigay kay Keira. "Right it down here."
She chuckled."Okay. Nagdadalaga kana ah." Tukso nito sa kanya saka nito kinuha ang papel at panulat para isulat ang lokasyon ng hotel.
BINABASA MO ANG
Herrera Series 3: Stalking the Mysterious Doctor
General FictionEros Phileo Herrera has a three priority in life, family, his patient and chasing bad guys. He don't do party, bar hoping or even bedding woman, specially love. He hates the idea of falling inlove that is why always distract himself with books and k...