Chapter 26INIS NA LUMABAS si Sandra sa loob ng bahay niya upang tingnan kung sino ang taong umistorbo sa kanila ng binata.
She's almost there!. Malapit na niyang makuha ang binata. Kaunti nalang at makukuha na niya iyon, pero nang dahil sa lintek na tao na nagdoorbell ay mawawala lahat sa kanya.
Pero ang inis ay biglang nawala nang makita niya kung sino ang nasa labas. It was none other than her architect Alexa Herrera.
Ito palang ang kauna-unahang makilala niya ang architect niya. And she must say, Alexa Herrera is indeed beautiful and sexy. Tuloy ay hindi niya maiwasang makaramdam ng insecurity sa katawan. Sexy siya pero kung hubog ang pag-uusapan, animo'y hour glass ang hubog ng kay Alexa. Gano'n din ang ata ang kapatid nitong si Celeste na isang modelo naman.
She cursed!. Bakit nga ba niya nakalimutang ngayon ang meeting nilang dalawa ng arkitekto niya. Kung minamalas nga naman siya.
"Hi, come in." Yaya niya sa dalaga saka binuksan ang gate niya. "I'm Sandra Mercedes your client." Pagpapakilala niya saka inilahad ang kamay.
"I'm Alexa Herrera, your architect."pagpapakilala rin nito saka inabot ang kanyang kamay pero natigilan nang bumaba ang tingin nito sa tuhod niyang hindi pa tapos gamutin. "What happen to you?."
"Nevermind that."
Tumango ito saka nag-angat ng tingin sa kanya. "So, let's start our meeting. Gusto kong makita ang lote."
"It's better if we talked about it inside." Nakangiti niyang sambit rito. "I don't want to be rude."
Ngumiti ang dalaga saka tumango. Hinayaan niya na ito ang maunang pumasok sa loob ng kanyang bahay. Napansin niyang nilibot nito ng tingin ang buong living room niya ng makapasok.
"Wow." Buong paghanga nitong sambit. "Ang ganda ng bahay mo."
"Thanks. Do you want something to drink? Or eat?."
Umiling ito. "No thanks. Gusto ko lang pag-usapan natin ang tungkol sa ipapatayo mong resort sa isla Mercedes."
"Oh, yeah, sure. Let's talk about that sa living room nalang."
"Sige." Sambit nito saka inilabas ang blueprint ng resort na ipatatayo niya. Umupo ito sa mahabang sofa at ipinakita sa kanya ang gawa nito.
Hindi niya maiwasang mamangha sa nakita. Maganda ito, nakaplano palang pero na-iimahe na niya ang gawa nito sa isip niya. Tiyak na papatok ito sa lahat.
"I love it."
"Well, that's not the original. You said, that you're gonna add another two buildings at ilalapit sa mga taong nakatira sa isla?. Can I asked why?,"
Matamis siyang ngumiti habang nasa isip niya ang binata. "Gusto ko kasing araw-araw nakikita ang isang lalaki."
"Ah ok." Tipid na sambit nito na para bang hindi interesado sa buhay pag-ibig niya."I want to see the location and the site, then. Gusto kong mapag-aralan pa ito bago ko, simulan. Susukatin ko rin, so I'll know where to stop. Baka kasi may matamang mga kabahayan."
"Sure, we're gonna do there right now."
"Ok." Sambit nito saka muling isinilid sa bag nito ang blueprint.
Hindi rin naman nagtagal ay nakarating din sila. Malapit lang iyon sa tirahan ng mga taong nakatira sa isla nila. Tulad ng sinabi ni Alexa, pinag-aaralan nito ang kabuuhan ng lote. At minamarkahan naman iyon ng mga kasamahan nito.
"Nasaan si Ryan?." Tanong niya sa batang si Tikboy nang makita niya itong nakiki-isyoso.
Masama ang tingin nito sa kanya. "Nakatali ba siya sa akin at saakin mo siya hinahanap?," pamimilosopo nito.
BINABASA MO ANG
Herrera Series 3: Stalking the Mysterious Doctor
Fiksi UmumEros Phileo Herrera has a three priority in life, family, his patient and chasing bad guys. He don't do party, bar hoping or even bedding woman, specially love. He hates the idea of falling inlove that is why always distract himself with books and k...