Bago ang lahat, gusto ko lang iklaro ang dalawang salita na madalas niyong makita sa mga chapter ko. Ang ng at nang. May nagtanong kasi sa akin sa message, ano daw ba ang pinagkaiba ng dalawang salita e pareho lang naman?.Hindi po sila pareho, magkatunog lang. If you went to highschool and I'm sure you did, tinuturo iyan. Pinagkaiba nila simple lang. Ng is the exact counterpart of english preposition 'of' In the filipino language ng is used also to conjuct verbs to it's subject.
Ang nang naman is the counterpart of english conjunction when. In the filipino language, nang is also used to conjunct the verb to the adverb modifying it.
So there!, a trivia for the two DIFFERENT word. Ng and Nang 😀😀😀😀😀
Chapter 33
NABITAWAN NG ina ni Eros ang baso na may lamang tubig na iinomin sana nito nang makita si Eros. Hindi ito makagalaw sa kinatatayuan habang nakatanga parin sa binata. Walang salitang lumabas sa bibig nito. Nakaawang ang labi at nanlalaki na ang ngayon namamasa na nitong mga mata.
Pakiramdam ni Rhiane ay nanonood siya ng isang madamdaming teledrama na kung saan ang ina at ang anak ang eksina.Nakakakaba at nakakapigil ng paghinga, hindi niya alam kung ano ang susunod na mangyayari.
"Manang, pakilinis nga ang nabasag." Utos ni Alexa sa kasambahay nila na aligaga naman iyong ginawa.
Lahat sila ay nasa hapagkainan at lahat sila ay hinihintay ang kasunod na reaksyon ng ginang. Hindi niya alam kung kailan nito puputulin ang katahimikan.
She cleared her throat. "I.. I should go out with Era. Sa labas lang kami." Aniya sa mga ito saka kinuha ang anak sa highchair at dinala sa lanai kung saan naroon ang kapatid naman niya na gano'n din ang reaksyon kanina.
Nakapikit ito habang nakasandal at dinuduyan ng rocking chair.
"Kuya."
Napamulagat ito saka bumaling sa kanya.
River heaved a deep sigh then massage his temple. "I think I have a headache. A massive headache. Eros is alive and it just blew my mind, literally.." anito habang hindi makapaniwala. "So that's why you went to that island?. Dahil nandoon si Eros."
She nodded.
"Wow, just wow." Napapailing nitong sambit. "I'm speechless. I guess no more father rule for me. Mawawalan na ako ng lugar kay Era." Nalulungkot nitong sabi saka nilingon ang anak niya na naglalaro.
"Kuya, buhay si Eros, but that doesn't mean you have no place for Era. You are her uncle and you are one of the people who took care of her when she was young."aniya. "Nandito man ang ama niya sana hindi magbago ang pakikisama mo sa bata. Mami-miss ka niya kapag nawala ka."
River chuckled. "I just gonna miss her, everyday. Now that Eros is back and he's alive. Siya na ang papalit sa akin and ofcourse, he has the right because he is the father. Oh well, maghahanap nalang ako ng babaeng bubuntisin ko at may anak na din ako." Biro pa nito saka tumayo. "I haven't told you that, I bought a condo."
"You what?!." Nabibiglang tanong niya. "Kuya, okay ka naman dito diba?. Hindi ka naman nila pinapaalis. And why the heck did you buy a freacking condo e uuwi ka naman na sa paris."
"Uuwi ako sa paris?." Namamanghang tanong nito sa kanya. "Tapos kayo maiiwan?. Tapos hindi ko na makikita ang pamangkin ko?. No way, Rhiane. Mananatili ako." Anito saka makahulugan ang naging pagngisi. "And beside, I hava a wedding to ruin."
She sighed. "Kuya, Jewel is fine now. Stop ruining her life, for pete sake!. Naka-move on na iyon, and showing yourself to her are not gonna do any good for the both of you."
BINABASA MO ANG
Herrera Series 3: Stalking the Mysterious Doctor
General FictionEros Phileo Herrera has a three priority in life, family, his patient and chasing bad guys. He don't do party, bar hoping or even bedding woman, specially love. He hates the idea of falling inlove that is why always distract himself with books and k...