A Lot to Learn

7 0 0
                                    


(Phone vibrating)

Me:
"Hello?"

Unknown number:
"Um hi this is Richard Villa Cruz, ikaw ba si A'rish?"

Me:
"Opo? Anu po kaylangan nila?" Sino naman kaya ito? Baka tungkol to sa audition kanina.

Richard:
"Kase ganito yun. Bale nirefer ka kase sakin ni Sir Julius, yung nagpapa auditon dun sa band. Wag ka na ma ngopo at magkasing edad lang tayo."

Me:
"Ah okay, ano kaylangan nila? Nakuha po ba ko?"

Richard:
"Medyo magulo kase, bigla kang umalis kanina sa audition di nagustuhan ng ibang judge yung attitude mo. Pero si Sir husto ka sana kunin. Pero syempre hindi lang naman sya ang mag dedecide nun. Rinifer ka nya sakin para i ask ka kung gusto mo sumali sa Club namin. May scholarship din sya kaso di nga lang katulad ng school band na full scholar. Makaka tugtog ka din ng gitara pero hindi lang basta sa loob ng school."

Me:
"So gusto nyo po akong kunin sa band nyo?"

Richard:
"Parang ganun na nga pero syempre hindi naman porket si Sir ang nagrefer sayo e kuha ka na agad. Syempre kaylangan mo pa rin mag audition. Bukas 10:00-12:00 kung gusto mo punta ka ng school sa may auditorium, may pa audition kami."

Me:
"Anu po mga kaylangang requirments saka ilang percent po yung scholarship?"

Richard:
"40% lang sya. Pero wag kang mag-alala kase may allowance din pag lalaban tayo sa ibang lugar. Saka ask ko lang kung may passport ka paki dala din kase minsan lumalaban din kami sa ibang bansa. Naghahanap lang talaga kami ng lead guitarist na bago at isang base, graduate na kase yung dati naming member kaya kaylangan maghanap.

Oo nga pala. Maghanda ka ng isang kanta na gawa mo, kung meron, saka isang pang audition. Kung wala naman e pwede na din kahit anung kanta."

Me:
"Ay sige po. Try ko po bukas, salamat po."

Richard:
"Aasahan kita bukas ha. Sige, slamat din, pasensya sa abala."

(Call ended)

Makapag pahinga na para bukas. Masyado na naman akong madaming iniisip at pinangangamba.

***

🎶Feeling like a digit in a system,
Just another stupid number. I don't know, know, know
Everything is twisted,
I can feel it
It's another stupid summer where it's cold, cold, cold

And we can do it on our own
Head up to a place where, baby, no one goes
In a rocket full of liquor, in a Polaroid for pictures
Baby, you should stop me, before I lose control🎶

Thank you!

Clap! Clap! Clap!

Richard:
"Kaya naman pala nanghihinayang sayo si Sir Julius e kase magaling ka talaga. Medyo may konting bitin nga lang pero okay na."

Me:
"Salamat po! Kaylan po ba malalaman yung result kung makukuha ako?"

Richard:
"Actually ngayon na. Pasado ka na. Pasok ka na as a lead guitarist, tapos pang second voice kung gusto mo."

Me:
"TALAGA PO BA? Salamat po, salamat po talaga."

Richard:
"Ganito, diba working student ka? So pagbibigyan ka namin na makapagpractice ng 3 times a week. Then sa day off mo ay magpapractice ka din dito kasama yug ibang banda. Okay lang ba yun sayo?"

Inside OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon