Blinking Past

6 0 0
                                    


  Lorien's POV


Bakit? Bakit sa lahat sya pa? Sa dinami rami ng taong pwedeng mahalin ay sya pa?Madami namang iba na mas better pa sa kanya, pero hanggang ngayon ako pa rin ay umaasa.Siguro nga ay mahal ko pa sya, pero kaya ba akong pangalagaan ng pagmamahal ko na yon? Paano kodin masasabing mahal ko sya kung takot akong ipaglaban yung feelings ko sa kanya? Di ko din kase alam kung saan magsisimula ng paglaban kung kay Jane ba o sa magulang ko na tutol sa aminnoon pa man. Hindi kaya magbago ang feelings na nararamdaman para sakin ni A'rish kapag nalaman nya na hindi ko naman talagabalak na mahalin sya noong una pa lamang?

Ilang araw na din akong nag-iisip tungkol dito pero hanggang ngayon ay di ako makapagdecide kung sinoang dapat kong kausapin. Siguro kausapin ko na lang muna si Kuya tungkol dito. Medyo na pipikon nako sautak ko e. 


(Dialing... Kuyz C)

Kuyz C: 

"Hello!! Bakit ano na namang nangyari? "

 Me: 

"Wala lang, masama bang tumawag at mangumusta?" (humihikbi kong sambit)

Kuyz C: 

"Tapos ano? Pati ako lolokohin mo? Akala mo ba hindi ko alam yung ugali mo?"

Me: 

"Eto naman kase di na lang ako i comfort, di yung ganun."

Kuyz C: 

"Ano na naman ba kaseng problema?"

Me: 

"E di ko nga kase alam kung anung dapat kong gawin, di ko din alam kung sino uunahin."

Kuyz C: 

"E ano nga kase yung problema? Aligaga ka na naman dyan sa mga sinasabi mo. Kita mo di mo alam uunahin,  eh di mo nga masabe kung ano yung pagpipilian."

 Me: 

"Kuya, wag kang magagalit ha. Mahal ko pa si A'rish, di nagbago yun simula noon mahal ko pa rin sya. Kaya nga lang ay natatakot ako na baka may humadlang na naman pagminsan ko muling subukan na sabihin sa kanya lahat ng pangyayare."

Kuyz C: 

"Hay salamat! Natapos din yung ilang taong kasinungalingan na pinipilit kong paniwalaan. Matagal ko naman ng alam e."

Me: 

"E isa ka rin naman palang gago e alam mo naman pala, bat di mo man lang ako tinulungan kung napapansin mo yon. Kuya sobrang sakit non, alam mo ba yon?"

 Kuyz C: 

"Hindi ka matututo kung lagi kang may kasama. Naawa din naman ako sayo pero kaylangan mo yan e walang namang ibang tutulong sayo kundi sarili mo lang. Sa tingin mo ba may bilang ako sa pamilya natin? E bastardo lang naman ako ng tatay natin diba? Malay mo hindi naman pala talaga nya ko anak. Dahil pok pok lang naman talaga nanay ko malay mo anak pala ko ng iba na di kayang tanggapin kung saan ako nanggaling."

 Me: 

"Hala!! Kuya yung totoo, ako ba talaga yung may problema o ikaw? Kase parang baliktad na ata. Ikaw na yung nag- dradrama jan e, lasing ka ba?"

 Kuyz C: 

"Para sakin kausapin mo si Jane. Di ko kase alam kung anong kayang gawin ni A'rish kapag nalaman nya yung mga nangyare."

 Me: 

"Sige salamat. Hanggang dun na lang, baka kung saan na naman mapunta yung usapan nating dalawa. I LOVE YOU"

Kuyz C: 

"Basta ako susuportahan kita kahit anong desisyon mo jan ha. Wag ka nang umiyak at baka batukan kita."

(End of Conversation)


Tama naman si Kuya e. Kase sya na mas nakakakilala kay A'rish ngayon. Minsan nga baka sulutin na niKuya si A'rish e. Pero di ko alam kung paano at saan magsisimula sa gagawin kong pakikipag usap kay Jane. Sakaano namang sasabihin ko sa kanya kung sakaling mag-usap kami ng masinsinan? Baka di ko sya matantya at sampingilinko pa sya ng lima. Pero siguro nga eto na rin yung oras para magkausap kami pagkatapos ng ilang taon. Pagkatapos ng lahat ng ginawa nya sakin, itinuturing ko pa rin syang pinsan at siguro masyado nya lang minahal si A'rish. Pero oo nga noh, mas deserve yata ni A'rishyung tulad ni Jane na ipinaglalaban yung pagmamahal sa isang tao, di tulad ko duwag at walang lakas ng loob.Pero hindi, ngayon ay hindi na ko makakapayag na sya na lang ang lalaban dahil ipaglalaban ko kung ano yung alam kong akin.  

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 07, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Inside OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon