"Daddy want to meet my mommy please."
"Yes baby don't worry okay?, magkikita na kayo soon."
"But daddy I want to see her now."-pamimilit pa ng anak.
Binuhat nya ito at inalo.
"Pero busy pa nga si mommy baby eh and magkikita din naman kayo malapit na okay? Just wait for that hmm?"
Unti-unti itong umiyak.
"Shhhh don't cry..you will see each other soon okay."
"Hindi nya ba ako namiss daddy? Ayaw nya ba akong makita?"
"No. Its just busy lang talaga si mommy sa work ad she miss you and loves you a o much I swear."
*sniff-sniff*"R-really daddy?"
"Yes ofcourse baby."
Naalo nya naman agad ito. Di nya naman pwedwng sabihin ang totoong nangyari sa anak dahil masyado pa itong bata para malaman ag ganoong sitwasyon.
Naawa na lamang sya sa anak dahil gustong gusto na nitong makita ang ina pero wala silang magagawa dahil di parin kalmado ang sitwasyon ng asawa na sila mismo ang dahilan ng kaniyang mga byenan.
Ngayon nya lang ba ito naramdaman at naiisip? Ang maawa sa anak dahil hindi nito kasama ang ina?
Napakasama nyang tao.
"I want to see my daughter."-malamig nitong sabi sa inang naka upong nag babantay sakanya.
"Anak bukas na ang labas mo hospital you'll see each other tomorrow."-mahinahong paliwanag nito.
"I want to be discharge now and I want to see her."
"Anak even Cloudie gusto ka na ring makita, miss ka na rin nya-
"I know. Kung di nyo sya nilayo sakin di yun mayayari."
Tumahimik nalang ang ina.
Naalala nya naman ang mga kaibigan sa Capiz, ang paalam nya kase ay days or week lang pero inabot na sya ng bwan.
Kamusta na kaya sila? Alam kaya nila
ang nangyari saakin?
Mawala naman syang dapat ipag-alala dahil di naman papabayaan ng mga ito ang mga shop nya..si Max pa.
I'll be back soon and this time,
dadalhin ko si Cloudie at walang makaka-
pigil sakin.
Marahas nyang tinanggal ang swero sa nya sa kamay, kahit medyo masakit, okay lang malakas nanaman na sya at kaya nya nang ihandle sarili nya, at di na nya kailangan ng opinyon ng mga taong naka palibot sakanya ngayon dahil sa loob nya ay kaplastikan lamang ang mga ipinapakita ng mga ito.
"Anak!! Anong ginagawa mo?! Hey! Celen stop that."
"No. I'm going to see my daughter. Yung bill ko sa hospital, just pay it babayaran ko nalang kayo."
At walang pakundangang nag-bihis ito sa harapan ng ina.
"Celen this is not a good idea! Di ka pwedeng lumabas baka mabinat ka."
"I don't care."
At dali dali itong lumabas ng kwartong kinalagian.
Malakas na sya. Yun ang nasa isip nya.
Gusto nya lang namang makita ang anak. Masyado ng mahaba ang panahon ng pangungulila nya rito at ngayon ng araw na mag-kikita at magkaka-sama sila ulit at hindi na magkakahiwalay pa sisiguraduhin nya yun.
Sila ang dahilan ng lahat lahat ng sakit ng sakit na naramramdaman ko. Napakasama nilang tao, kinamumuhian ko na sila mula ngayon. I hate all about them from now on lalong lalo dun sa taong nakasama ko sa tuwing sinasaktan ako ng magulang ko at sya ring mananakit pala sakin ng husto sa huli.
Kamumuhian ko silang lahat at di ko maatim na magpatawad.
Mas minabuti munang manatili ni Azter at ng anak nya na matili sa dating condo kung saan sila tumira noon ni Celen medyo malapit kase ito sa kinaroroonang hospital ng kanyang asawa para ng sa ganoon ay dito nya muna ito patirahin pag-na discharge na iyo sa hospital bukas.
*diing-doong* *ding-dong*
"Hey baby stay here okay? Buksan ko lang ang door."
"Okay daddy."
"Good morni-
"Asan yung anak ko?"
"C-ceven?"
Di na nito hinitay ang sagot dahil parang ayaw nya na ring tumagal ang pag-harap nila.
Pumasok sya sa condo ng basta basta at hinanap ang anak."Ceven wait?! Hindi ka pa dapat-
"Wala akong pake."
Tuloy sya sa pag pasok sa mga silid ng may mapansin syang isang silid na nakabukas at sa loob nito ay punong puno ng mga laruang pambabae.
At sa wakas..
"C-cloudie?"
Lumuha naman sya sa saya ng nakita na nya ang hinahanap.
Lumingon sakanya ang bata at pinag masdan sya ng mabuti.
Unti unti naman itong napangiti.
"Are you my mommy?"
---------------------------
Yessss! Wuuhh yess! Natapos din ang next chapter.
Hope you enjoyed this part. :)))
Ciao!
BINABASA MO ANG
My Baby Girl
RomanceHe was my bestfriend na handang gawin lahat para sakin at mapasaya ako. Pero biglang nagbago ang ikot ng mundo. He is my husband na handa akong iwanan at saktan.