XX.

4.3K 108 10
                                    










"Yes, baby I'm your mom."-maluha-luha nyang sagot sa inosenteng tanong ng bata.

Dali dali naman itong dumakma sakanya at nagpa-buhat.

Sobrang nawala ang pangungulila nya ng makayakap at makita ang anak sa pag kakataong ito.
Umiiyak sya sa saya na nararamdaman. Sobra na ang dinanas nya at ito na siguro ang ginhawa na naka laan para sakanya.



"I thought hindi mo ako namimiss mommy kaya ayaw mo na akong makita."-naka nguso ang banggit nito.

"Kahit kelan Cloudie di ka nawala sa isip ni mommy."

"Really?,then you'll with us mommy kasama natin si Daddy para happy na tayo."

Doon lamang sya na blangko.

Tumingin naman sya sa may pinto at andun nama si Azter na nakatingin lamang at naka ngiti sa anak.

Muli ay nanggalaiti ang kalooban nya pero pinigilan nya ito dahil kaharap nya ang kanyang anak.



"Ahm..S-soon baby pero di pa kase pwede ngayo-

"Mommy I miss you so much so please stay with us..pleasssssssee."

Ngumiti naman sya ng pilit dahil di nya talagang nanaisin na makasam sa isang bahay ang taong nanakit sakanya ng sobra.

"I'll think about that baby. But for now...I want to spend my day to you."

"Yeheeeeey!"


Buong araw silang nag-laro ng anak sa play room nito kung anu-ano ang nilaro nila, ang napaka laking doll house nito, ang mini kitchen sets, at iba pa.

Sobrang saya ang nararamdaman nya dahil sa wakas ay nakita at nakasama nya na ang kanyang anak sa loob ng ilang taon. Nangulila at hinanap hanap nya ito sa mga panahong ipinag-layo silang dalawa ng mga taong walang ginawa kundi isipin lamang ang kanilang mga sarili.

Kamukhang kamukha nya ito kapag ito'y ngumiti. Kanina ngay nanggigil sya sa medyo matambok na pisngi nito kaya diniinan nya ang pag-halik dito.Ano kaya ang unang salita nito?

Naitanong nya sa isip.

Kung di lang sana nila iyon ginawa sakanya ay alam nya sana ang bawat detalye kung pano ito lumaki, kung paano at ano ag unang salita nito, ang unang beses na kumain ito ng solid food at pati na ang unang hakbang nito.
Ina sya ng bata ito kaya dapat sya ag unang naksaksi ng lahat pero hindi.

Hindi sa napaka babaw ng dahilan ng para malungkot pero, mahalaga ito sakanya. Nais nya rin naman sanang subay-bayan ang pag laki ng anak, bakit sino bang ina ang hindi ninais ito? Wala naman siguro.



"Baby I need to go muna huh?"

"Why mommy? Iiwan mo po ulit ako?"

"No baby. I'll be back tomorrow, okay?"

"No mommy please stay here. I don't want you to go again!"-paiyak na nitong pakiusap sa ina.



Sa ibang banda naman ay nakikinig lamang sa usapan ng mag-ina nya si Azter. Alam nya kung bakit ayaw mag-stay ni Celen dito dahil nandito sya kase galit ito sakanya or should I say kinamumuhian sya nito. Gusto nya itong kausapin pero nawawalan sya mg lakas ng loob. Na gi-guilty sya sa lahat ng ginawa nya rito at gusto nyang humingi ng kapatawaran at ayusin ag nasirang pag-sasama nila.

Gusto nyang subukan itong mahalin bilang asawa dahil ito din naman ang gusto nyang maramdaman.
Susubukan nya sa paunti-unting panahon hanggang sa tuluyan nya na itong mahalin at isa pa ay kailangan ng anak nila ng isang buong pamilya na ngayon nya lang naiisip sa loob ng 4 na taon, ngayon nya lang iyon na-realize. Napaka selfish nya nga at napaka bobo para gawin ang agawin si Claudn sa ina nito kahit na kailangan pa talaga nito noon ng pag-aalaga at kalinga ng isang ina.

Napaka sama nya. Napaka makasarili nya.


"You stay here Celen, aalis nalang muna ako."-malamig nya pag sabi.

Ayaw nyang ipakita ang totoong damdamin nya dito.
Sa totoo lang a gustong gusto nyang mayakap ang kaharap.

Nakipag-titigan ito sakanya at wala syang nakikitang ibag imosyon kung hindi galit at kamahiran lamang.

Alam nyang dahil iyon sakanya.


"Wala akong dalang gamit."-iyon lamang ang nasabi nito at umiwas ng tingin sakanya.

"Don't worry about it. You still have things here nasa kwarto ko yun."

"Umalis ka na."-malamig nitong tugon.

"Okay. Take care of her."

"Wag kang mag-alala, anak ko sya."

"Okay.I'll go."

Wala na itong sinabi. May sasabihin pa sana sya ng talikuran sya nito agad.

    Di bale nalang..




Hindi na ito ang dating kilala nyang Celena Loven. Matamlay at wala na itong ganang makiharap sakanya kapag kausap nya.

Ano ba tong nagawa nya?



Sumulyap naman sya ulit sa loob ng condo bago tuluyan isarado ang pinto at umalis.


     I'm sorry naging napaka unfair ko sayo Ceven...I'm so sorry.


















--------_---------_---------_-----------_

Si Azter kase eh!! Sya ag dahilan kung bakit naging ganyan ka galit sa mundo ngayon si Celen..

Sumaya ang sya kanina dahil nakita nya na si Cloudie...

Hmm kawawa talaga si Celen...










My Baby GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon