Hi. I recently started my youtube channel "itsJoyMolina" incase you might want to check that out. :)
-
Chapter 4
Nagpatuloy ang buhay naming lahat. Ganon parin. Papasok ako sa school, aasarin ako ni Dan, minsan tatambay sya sa apartment ko at minsan ay doon din sya natutulog. Being his bestfriend means being his nanay or girlfriend at the same time. Gusto ni Dan ung tipong inaalagaan sya. Noon, palagi nyang sinasabi na gusto nya ng babaeng sweet. Ang kaso, hindi naman ako sweet at wala naman akong dahilan para maging sweet sa kanya. Maski naman noon pa, never naman talaga akong naging sweet sa kanya. Kaya nga siguro kapag nambababae sya. Pinipili nya yung mga babaeng sweet and clingy sa kanya.
Although palatawa si Dan at maloko sa iba, kaunte lang ang taong pinapapasok sa buhay nya. And I'm glad (I guess?) that I'm of those.
Katulad ng ibang magkaibigan, nagaaway din naman kami ni Dan. Nagkakaroon kami ng tampuhan at hindi pagkakaintindihan over a small things. Maliliit na bagay pinagaawayan namin, ultimo kung sino ang magtatapon ng basura sa busurahan pinagaawayan pa naming dalawa. But eventually, hindi naman natatapos ang araw na hindi kami nagkakabati. Pero I guess, meron talaga kaming mga certain na away ni Dan na hindi namin basta-basta naayos.
Ang ayaw ko kasi ugali ni Dan? He tends to be very possessive sa mga bagay-bagay o kahit na sa mga taong nasa paligid nya. If he wants something or SOMEONE, he binds it to him and he clings to it like he depends his whole life into it. He wants attention real bad. For example, dahil bestfriend kaming dalawa. He won't allow me to have someone close to me more than him. Especially lalaki. Kaya siguro simula nung nag break kami ay hindi na ako nagkaroon pa ng ibang relasyon. And of course, choice ko rin naman 'yun (I'm in love with him, though)
Keeping him by my side kinda gives me comfort and security. Si Dan 'yun kapag kasama mo, pakiramdam mo safe na safe ka at walang mangyayaring masama sayo. Minsan napapaisip ako, ganun din ba ang iniisip ng mga nagiging babae ni Dan kapag magkasama sila? Did they go all the way beside kissing and hugging? I bet yes, Dan have this magic to him na kahit anung sabihin nya ay parang hindi mo kayang umayaw. It seems like you don't have any choice but to give in to him.
His childish attitude, his arrogant smile, his possessiveness all of those things are the things that I love to him. All of his imperfections are perfect to me. I will keep him by my side until I can completely over him. Because I have no choice. Dahil sa tuwing naaalala ko na mahal ko sya, naaalala ko rin ung sakit at ung trauma na nangyari sa akin nung mga panahong nagkahiwalay kaming dalawa.
"Diba may game si Dan ngayon? Hindi ba tayo manunuod?" tanung ni Anna sa akin habang inaayos ko ang gamit ko. May susunod pa akong klase ay malalate na ako doon. Nasa fourth floor pa naman ako ngayon at kailangan kong takbuhin hanggang sa first floor dahil narinig ko na ang first bell.
"Manunuod. Pero sabi ko susunod nalang ako. May last class pa ako and I can't skip." Sagot ko.
"Naku. Magagalit si Dan nyan. Gusto nya kasi manuod ka bago magumpisa ang game."
"Gagawin nya lang naman akong alalay nya doon." Ngumuso ako.
"By the way, nabalitaan mo ba? Kalaban pala nila Dan un galing sa kabilang department. Team Captain daw nila ung transfer student. Cross Almirano ata name un." Aniya.
"Talaga? I never heard about him before."
"First time nya dito eh. Gusto ko rin manuod. Curious kasi ako. I heard, nung nalaman ni Dan na ung Cross na un ang kalaban nila. He's very eager to win. Parang kating-kating mapatumba 'yung Cross." Aniya.
BINABASA MO ANG
Dear Heart (Xavier Series #2)
Short StoryIs it possible to be friends with someone who broke your heart?