"Dude please stop it! You're so drunk. Alam kong hindi matutuwa si Bea na makita kang ganyan! Dude please for your own sake stop this nonsense things. Ilang buwan kanang naglalasing. Look at you, you're a mess now. Mag move on kana Pare please! naka move on na siya masaya na siya sa iba."
Rinig kong sabi sakin ni Andrew habang iniinom ko ang isang bote ng Beer.
"Pare, Last na 'to pagbigyan mo na ko. Gusto ko lang talagang makalimutan si Bea." sabi ko kay Andrew at nilagok ang bote ng Beer.
"Dude! lagi ka nalang ganyan. Madami pang ibang babae dyan. Wag mong sayangin ang sarili mo." rinig ko pa sa kanya.
"Haha! mahal na mahal ko siya pare! saan ba'ko nagkulang?" Sabi ko habang naiiyak.
Nandito kami ngayon sa Bar nagpasama kay Andrew upang mag inom. Ilang buwan nakong wala sa tamang buhay, Araw araw naka tamabay dito sa Bar upang mag lasing, Laging naninigarilyo at umuuwe ng gabi. Simula nung iwan ako ng babaeng mahal na mahal ko ganito na ang routine ko araw araw.
Naluha ako habang inaalala ang mga nakaraan namin ng taong mahal ko.
I can feel her breath as she's sleepin' next to me,
Sharing pillows and cold feet.
She can feel my heart, fell asleep to it's beat,
Under blankets and warm sheets.Mga araw na katabi ko siyang natutulog ng mahimbing na tanging ang gamit lamang naming pantulog ay isang unan at kumot na aming pinag sasaluhan.
"Goodnight babe, i love you bea ko" Sabi ko at hinalikan ang kanyang noo sabay yakap sa kanya ng mahigpit.
"Goodnight din, I love you more! let's sleep na Babe" sabi ni Bea habang nakangiti at ginawang unan ang dibdib ko habang yakap yakap namin ang isa't isa.
Yakap na kung saan ay maririnig niya ang tibok ng puso ko na tanging siya lamang ang sinisigaw nito, at saan ay parehas kaming dinalaw ng antok habang hagkan hagkan namin ang isa't isa habang hinihintay makatulog ng mahimbing.
"Bea! mahal na mahal kita, hindi ko kayang mawala ka" Tanging sambit ko habang inaalala ang mga nakaraan sa amin ni Bea.
Habang nilalagok ko ang Beer biglang may natanaw ng mga mata ko.
Pinagmasdan ko ng mabuti ang babae na kasama ang isang lalaki na nagsasayaw. Parang pamilyar siya kaya pinagmasdan ko muna ng mabuti at Biglang sumikip ang dibdib ko ng makilala kung sino siya.
Tama nga si Bea ang babaeng iyon, siya ang kasama ng lalaki. Ang sakit sakit may iba na pala agad siya, bakas sa mukha ng taong mahal ko ang saya habang kasama ang lalaking iyon.
"Dude, nakikita mo ba yon? si Bea pare! si Bea! may kasama ng iba! Hindi ko kayang makita siyang may kasamang iba." Naluluha kong sabi na akmang pupuntahan si Bea.
"Warren lasing kana pare! Wag mo ng puntahan si Bea, look at them mukha na siyang masayang masaya sa lalaking 'yon. Can you just accept the fact na hindi na pweding maging kayo ulit?, kasi may iba na siya." Sermon sa akin ni Andrew habang pinipigilan akong pumunta kay Bea.
"P-pare hindi ko kaya. Mahal na mahal ko siya!" Nauutal kong sabi habang nagdudugo ang puso kong pagmasdan ang babaeng mahal na mahal ko na masaya sa ibang lalaki.
Bea bakit?
Hindi ko kayang wala ka.
Tama nga si Andrew dapat mag move on na'ko. Tanggapin ko na ang katotohanan na hindi na kami pweding magbalikan ni Bea. Hindi na niya ko mahal. Naiiyak ako sa sobrang sakit ng puso ko.
"Pare, tama na ang pag iyak. Tara na ihahatid na kita uuwe na tayo. Lasing kana hayaan mo na si Bea pare." Sabi ni Andrew sa akin, Hindi ko na siya pinansin at nagpahila nalang sa kanya tila ba wala nakong gana kumilos sa sobrang lasing ko at dagdag pa ang sakit ng nararamdaman ng puso kong makita ang mahal kong babae na kasama ang iba.
Does he watch your favorite movies?
Does he hold you when you cry?
Does he let you tell him all your favorite parts when you've seen it a million times?
Does he sing to all your music while you dance to "Purple Rain? "
Does he do all these things, like I used to?Kaya ba niyang gawin lahat ng mga bagay na iyon para sa'yo? Panoorin lagi ang paborito mong pelikula kasama ka at ulit ulitin iyon kahit na napanood na natin yun ng maraming beses? Hagkan ka kapag nalulungkot habang umiiyak? at patahinin ka? Kantahan ka habang sumasayaw kayong dalawa? at kaya niya bang gawin ng lahat ng iyon? kagaya ng mga ginawa ko sayo?
Naluluha akong isipin na lahat ng iyon ginagawa ko kasi mahal na mahal kita. Pero Bea? bakit moko iniwan.
Bakit Bea bakit?
Fourteen months and seven days ago...
Oh, I know you know,
How we felt about that night.
Just your skin against the window...
Oh, we took it slow,
And we both know...Naalala ko pa noon yung unang gabi kitang maangkin. 14 months and 7 days ago, Pinag saluhan natin ang pagmamahalan ng isa't isa ng gabing iyon.
Napakasakit isipin na ngayon ay may mahal ka ng iba, Ano bang meron 'yang lalaking yan at pinag palit mo'ko? masaya naman tayo dati ah! Bea mahal na mahal kita. Bakit mo ko iniwan.
Will he love you like I loved you?
Will he tell you everyday?
Will he make you feel like you're invincible with every word he'll say?
Can you do all these things?
Will you do all these things...
Like we used to?
Oh, like we used to...Magagawa kaba niyang mahalin gaya ng pag mamahal ko sayo? Kaya niya bang iparamdam sayo araw araw kung gaano ka niya ka mahal? Magagawa mo ba lahat ng ito? kaya mo bang gawin ng lahat ng ito para sa taong mahal na mahal ko? Katulad ng pagmamahal ko sa kanya? Kung Oo hahayaan na kita para kay Bea.
Bea hanggang sa muli papakawalam na kita kahit sobrang sakit. Basta tandaan mo mahal na mahal kita. Hahayaan na kita kung saan ka masaya, naluluha kong sabi sa sarili ko.
END.
Minsan talaga sa buhay natin kailangan nating mag move on, kahit mahirap at masakit pero ito ang nararapat gawin.
-WarrenAuthor's Note:
Inspire by authors favorite song Like we used too by a rocket to the moon. Haha yung lyrics po ay naka italic kanina. thankyou for reading!
BINABASA MO ANG
LoveStruck (ONE SHOT COLLECTIONS)
Kısa HikayeMahilig kabang mag basa ng One shot stories? Kung ganon ito ang tamang book collection of stories na para sa'yo! Ito ay koleksyon ng mga iba't ibang kwento ng Pag-ibig. Pag-ibig? Nagparanas sa'yo kung pa'no maging masaya, masabik, magparaya, mabigo...