Samantha's Pov
"Uwi na ko, Sam. Aalalayan ka naman ni Benj. Mag- ingat kayo ha. Bye." at umalis na si Tita Kath.
*Riiing!*
"Tara na, Samantha. National Soccer Training Day ngayon. Tara. Walang Lessons ngayon. Manonood or makiki- training ka lang sa mga Soccer Players sa Field." sabi ni Benj nang inaalalayan akong mag- lakad.
"Ayun lang pala ang gagawin natin. Sana hindi na ko pumasok dahil bulag naman ako at wala rin namang mapapala sakin e.Miski mag- training o sumipa ng bola hindi ko magawa." malungkot kong sagot kay Benj.
"Wag kang mag- alala, Samantha. Ako, hindi nga ako kasali sa Soccer Day ngayon, pero tuwing Soccer Day, napaka- saya ng ginagawa ko. At gusto ko ay kasama kita sa Moment na yun."
May parang kuryenteng nag- spark sakin nang mapalitan nang tuwa ang lungkot ko.
"Makinig ka sakin, Samantha. Kung 1 whole ang Soccer Field na ito, three- fourths ang ginagamit nila. At yung one- fourth ay para sa mga tambay or humihiga lang sa grass. Ang ginagawa ko sa one- fourth part ng field ay... nag- bibisikleta." excited na sabi ni Benj sakin nang makaupo kami sa isang bench.
Natakot ako. "Ayoko, Benj. Bulag ako kaya baka madisgrasya lang tayo."
Hinawakan ni Benj ang dalawa kong kamay. At tinayo ako.
"Ako ang bahala sayo. Tandaan mo ito lagi ha. Magtiwala ka sa kaibigan mo dahil ang kaibigan ang laging kakampi sa lahat. Tara."
Pinaupo ako ni Benj sa harap na angkasan ng kanyang bike. Whew! Kinakabahan ako. Baka ma- out of balance lang kami.
"Wooohooo!!!!" Grabe pag nag- bibisikleta kailangang sumigaw ni Benj.
"Oh, shit!"
Natumba kami. Si Benj yung nahulog sa grass. Ako naman ay nahulog sa...
Dug.. Dug... Dug... Dug... Dug... Dug...
Nahulog ako sa dibdib ni Benj. Naring at naramdaman ko ang heartbeat nya. Ang bilis at ang lakas.
"Okay ka lang ba? Sorry, Samantha ha. Hindi ko kasi alam na matutumba tayo dahil lang sa pananggulong bato na yun."
"Okay lang ako. Salamat sa remembrance ha." sagot ko.
"Anong remembrance?" tanong nya habang nakataas ang isang kilay.
"Ahh. Wala. Forget I said something."
"Wag na tayong mag- bike, Samantha. Bumili na lang tayo sa Caféteria ng delicacies." alok ni Benj habang inaalalayan ako at ang bike.
"O sige. Kung gusto mo."
BINABASA MO ANG
Heartbeats
RandomMaaalala kita kahit na bulag ako. Ano mang mangyari, walang makakapag-hiwalay satin. Darating din ang araw na makikita ko ang tunay mong anyo.