Elena's Pov
Ako nga pala si Elena. Ako ay 39 years old. Mukhang bukid at gubat ang tirahan ko. Pero property ko ang gubat at bukid na iyon dahil may Mansion ako.
Sa ngayon, ako ay byuda. Namatay ang asawa ko sa gyera. Namatay din ang anak ko matapos manganak. Namatay din naman ang aking apo dahil sa sakit na Lukemia.
Ang tanging hiling ko lang naman ay sana magkaroon ako ng taong makakapagpasaya sakin. At gusto ko din sa taong iyon ay ibibigay ko sa kanya ang lahat ng ari- arian ko pag ako'y pumanaw na.
Kanina ay pumunta ako sa ospital para magpa- check up.
"See you next time po, Mrs. Diaz. Hanggang sa susunod nyo pong check- up." sabi sakin ng doktor.
"Sige, thank you rin, Doc." sagot ko at lumabas na nga ng room.
Naglalakad lakad lang ako kung saan saan. Gusto kong tignan yung mga tao. Yung mga doktor at nurse.
"Excuse me po, Misis. Doc, buhay po si Ms. Samantha Hulleza. Pero may problema sa utak nya na ikinasanhi ng pagkakaroon nya ng Amnesha." nakita ko kasing dumaan sa likod ko ang isang nurse at kinakausap ang doktor.
"Saan naman natin dadalhin yung pasyenteng yun? Buhay nga pero wala namang maaalala at wala pa tayong ma contact na kamag anak nito. Kawawa naman si Ms. Hulleza." sabi nung doktor. Agad naman akong sumingit.
"Pwede ko bang malaman ang mga ipormasyon sa batang iyon? Curious lang ako dahil gusto ko sydng kunin. At pag nakuha ko ang dalagang iyon ay ako na dng bahala sa expenses nya." sagot ko.
"Pasok po tayo sa room nya." sabi nung nars.
Pagpasok ko si kwarto nung dalaga, nakita ko na nakabenda yung ulo nya. Maamo ang mukha at mukha talagang mabait. Umupo ako sa tabi nya.
"Sya po si Samantha Hulleza. 3rd Year High School at may Tita at Bestfriend na ngayo'y pumanaw na. Kung napanood nyo po yung News kanina ay makikita nyo ang buong detalye. Nabundol sila at ngayon sya lang ang tanging nakaligtas. Wala po kasi kaming macontact na kamag anak ni Ms. Hulleza. Miski po yung nanay at tatay nya ay hindi po namin alam. Last time po kasi ay nagpa Eye Transplant sya dito dahil bulag sya at ngayong may mata na sya, hindi naman naming kayang kami ang may responsibilidad na alagaan sya. Humahanap pa po kami ng magiging..."
"Ako ang mag aampon sa kanya. Gusto ko as soon as possible, makuha ko ang dalagang ito. Kaya kong ibigay ang lahat ng gusto nya dahil mag isa ako sa buhay. At gusto ko bukas makakauwi na kami sa Mansion ko. Ipapa file ko na rin ang documentaries nya na ako ang Legal Guardian nya. Ako ang sagot sa expenses nya. Maliwanag ba?" sabi ko.
"Ok po. Maiwan ko na po namin kayo." sabi nung nurse.
Mas lumapit ako kay Samantha. Hinalikan ko yung noo nya kahit may benda. Hawak ko naman yung kamay nya. Gusto ko sya dahil mukhang maiiba ko ang buhay dahil iba rin ang memoryang ibibigay ko sa kanya.
Lumapit ako sa tenga ni Samantha at bumulong.
"Ikaw na si Samantha Hulleza ay magiging Ma. Letizia Diaz. At ikaw ang magiging Future Chief Engineer ng Engineering Corporation ko."
BINABASA MO ANG
Heartbeats
RandomMaaalala kita kahit na bulag ako. Ano mang mangyari, walang makakapag-hiwalay satin. Darating din ang araw na makikita ko ang tunay mong anyo.