Masaya akong naglalakad mag isa sa corridor. Sana everyday okay na'ko.
"Cynich! " liningon ko ang babaeng pinanggalingan ng tinig na'yon. Sinalubong nya naman ako ng malawak na ngisi at agad na nakipag apir sakin.
"Rheign! " oo, close na kami. Super close! Napogi'an ata sakin kaya bumait.
"Puntahan ko lang si Zenn. Kailangan nya din ng time ko. " parehas naman kaming tumawa dahil sa 50-50 joke ko. Masaya kasi ako eh. Tumango naman sya at iniwan na ako, naglakad naman ako papunta sa library para makita si Zenn. At dahil may matang lawin ako, nakita ko naman sya sa library, may kausap sya sa phone kaya lumapit ako sa kanya para sana sitahin sya.
"Bawal yan ah! " at nilagay ko ang braso ko sa balikat nya. Tip to galing kay Ween. Akbayan mo, promise matatameme yan hahaha. Yan yung sinabi nya sakin, at dahil masunurin ako, sinunod ko naman sya.
At tama sya! Pinatay nya ang phone nya at tumingin sa akin ng parang gulat na gulat!!! Tameme sya tas parang ngayon lang nakakita ng anghel. Gusto nyo malaman ang pakiramdam ko ngayon? Korni man pero, destiny na'to! May slow motion nung nakita ko yung napaka ganda nyang muka! Nililipad yung buhok nya at blurred lahat ng tao sa paligid nang biglang-
"Gago ka! " sabay sapok ni Zenn sa noo ko. Natauhan naman ako at nakita ko si Jay na may hawak na pamaypay, si Keane at Ween na may hawak ng blurred na background picture at si Sue na tawa ng tawa, pati pala si Rheign na naka seryosong muka sa hindi kalayuan.
"Grabe! Parang naka shabu si Cynich! Hahaha, muka syang sabog! Ngiting ngiti ang puta! " buhalhal ni Sue habang tawa ng tawa.
"I took a picture of him while he's in drugs! Man, hope you won't kill me. " ani Keane at pinakita sakin ang screen ng phone nya. Nakita ko ang sarili ko, grabe! Ngiting ngiti ako habang naka-harap sa kay Jestin Zenn at nakaakbay, magkaharap ang muka namin pero kasi... Kakaiba yung muka ko, para 'kong sabog at kakatapos lang sa isang session. Grabe! Hindi ako makapaniwala na ako yun!
Rheign's
I'm here on the other table in this library. I'm watching them how they laugh, they are happy and I'm happy for them too. Lalong lalo na kay Cynich at Zenn, it's been a long time when I last saw how happy she is. Siguro ay nung buhay pa ang ama nya. Malaking kawalan sa kanya nang namatay ang daddy nya. His dad is a detective at trabaho nito ang lumutas ng mga kaso. Sabi noon sakin ni Zenn ay may proyekto ang daddy nya tungkol sa mga mafia kaya medyo tutok iyon. At dahil nga magaling si tito Cedrick ay nagtagumpay sya. Nakapatay ang daddy nya ng isang importanteng myembro ng mafia'ng iyon. Kaya nga idol ko si tito eh, but a year passed and his dad was shoot by an unknown snipper.
Hanggang sa iniwan din sya ni tita Bethina at ipinagpalit sa ibang lalaki. Tumira sya noon kila Denise, Zenn was suppose to live with me and with my family but she choose to be with her ugly cousin and hypocrite relatives. Jestin Zenn Carter is her real name pero dahil naging guardian nya ang family nila Denise ay pinabago ito at isinunod sa apilyedo nila. They want Zenn's money, all her money. But when Zenn notice everything, she left Denise's house and manage their company, kahit na wala sya sa tamang gulang ay pinayagan sya. Tinutulungan sya ni papa at mama para sa tamang pagpapalakad ng kompanya. Yan ang pinagdaanan nya. And thanks to Cynich, because Zenn change a lot. Hindi na sya yung demonyita kong kaibigan.
'Be with me instead of Zenn. ' -me
'No Rheign. I like you but that was before ' -sam
'So, you like Zenn? '
'I don't like her. I love her, Rheign. '
'I guess you're saying the truth. ' and I walk away with a wide smile on my lips.
Cynich's love for Zenn is so genuine. She love Zenn so much and I'm happy because of that. Simula ng dumating si Cynich ay mas nagkakulay ang mukha ni Zenn. Bihira na syang sumimangot at madalas na rin ang pag ngiti nya. And that was the most beautiful view for me. She's a sister to me. Hindi man sa dugo, pero sa puso. And I'm genuinely happy for all of us now.
BINABASA MO ANG
My Girl Is A Gangster ➵ 𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃
Teen FictionEvery love story have its own happy endings... Will our story have its happy ending?... or it will just end with nothing? -- Written in Tagalog/English