"Lahat kayo ay dapat mag bantay sa banda rito, walang papalpak! " utos ng isang mas nakakataas na reaper na nasa rank 20. His body was fully built, and maybe if I ask him to have a fight with me, baka isang suntok nya lang sakin ay tumba na agad ako. This Mafia is so unbelievable, madalas ay nag uusap lang sila sa tingin kaya hindi kami makarelate. Parang kabisado na nila yung isa't isa kahit hindi naman sila masyadong nag uusap usap. And thanks God, we're still alive dahil hindi pa nila kami nahuhuli.
"Ikaw? Tutunganga ka nalang ba dyan? " he asked, so I immediately turn my head down and walk with the other reapers.
Lahat kami ay hinanay nya kung saan kami mag babantay. Ang mga reapers mula number 70 pababa ay hindi aattend sa Masquarade, pero dahil tinulungan kami ni Elizabeth Linzer ay maari kaming makalusot. Hindi nya rin sinasabi sakin kung bakit nya kami tinutulungan— ang lagi nya lang sagot ay "I can't wait to see your reaction. ". And that made me sick. Wala na ba syang ibang alam na sagot?
Pero wala na 'kong pakialam sa mga rason nya. Ang mahalaga ay makita ko ang Mafia Prince na magiging ama ng Draylen Mafia. I need to kill him. Wala na 'tong urungan at wala na kong balak pang umurong.
"Sa mamaya na gaganapin yung party, nasa kwarto na natin ang mga gowns at mask. " pasimpleng bulong sakin ni Sue at agad akong tumango.
It's all my fault if we all die here. Kahit pilitin ko man silang iligtas ay hindi ko kakayanin. Masyadong marami ang mga Mafia Reapers. Malalakas sila kahit nasa pinakang mabababang ranggo ang mga kasama namin. No wonder we can't really escape here. Pero isa lang naman talaga ang gusto ko.
"Fine. Sorry, Sue. "
"It's okay. Mag kakaibigan tayo, lalabas tayo ng buhay. Pangako yan. " pampalakas at pampagaan ng loob ang mga sinabi nya. Pero sa tingin ko ay hindi namin iyon kakayanin.
Our enemies were everywhere. Kahit ang mga matataas na reapers na tumulong samin ay tyak na tatawanan lang kami pag nakita na nila kaming nakahilata at walang buhay. But I swear, I'll kill the prince. Para sa papa ko at para sa mga iba pang biktima.
-
"Look guys! " mahinang tawag samin ni Keane. Naglilibot kami sa unang palapag nang bigla syang sumigaw at parang bano sa nakita nya.
"Shit! Tignan nyo! " tawag rin samin ni Ween na ngayon ay katabi na si Keane. Naka tingin sila sa napakalaking picture na nandito sa corridor. Malaki ang frame at mukang mamahalin. Baka pag iibebenta ko ang frame na ito ay maari na kong makabili ng bahay.
"No way... " lumapit na rin ako sa kanila dahil sa mga hindi pamilyar nilang kilos. Pati si Rheign ay patigagal na nakatingin sa picture.
"His eyes... Zenn. " -Claude.
I can't breathe right now. I don't know why. It's just... just a family picture of the Draylen. Merong batang lalaki at may mas malaking babae syang katabi. Nandoon rin ang nanay at tatay nila...
And the boy... that kid had his familiar brown eyes... Cynich...
Cynich Hemsworth.
"No, hindi sya 'yan. Magkaibang magkaiba sila ng estado. I know him. Hindi sya yan. " agad akong nag iwas ng tingin sa litrato at agad na lumihis ng daan.
Malabong mangyari iyon. Marami namang magkakamuka sa buong mundo kaya baka magkamuka lang sila. And Sam is weak. Wala syang dugong Draylen. And he can't do what Draylens can do. Malabong malabo na sya yun.
"Zenn! " rinig ko sigaw ni Rheign at alam kong hinahabol na nila ko ngayon.
But I don't want to talk about that fcking picture right now. Ayaw kong pag usapan ang walang kwentang bagay na iyon.
"Zenn, stop! " tumigil ako sa sigaw ni Claude at agad silang hinarap. Hinihingal sila ni Rheign habang sila Keane ay lakad takbo na lumapit samin.
"What?! Will you slap it to my face that it was Cynich?! " I'm now fcking furious. I don't know why, but I automatically turned into this shit. Hindi yun si Cynich, pero bakit pakiramdam ko ay pinaniniwala ko lang ang sarili ko na hindi nga sya yun?
"Yes, we will slap it to you! That was Cynich! That picture won't lie to us. "
"Shut the fck up, Keane! Pano ka nakasisigurado? Nakita mo na ba ang itsura ni Cynich nung bata pa sya? Diba hindi? No one can prove that it was Cynich! "
"Pinaniniwala mo lang ang sarili mo, Zenn. " Rheign calmly said and turn around. Nagsimula na syang maglakad papaalis, sumunod din sa kanya si Ween at Keane.
Claude and Sue are left with me.
"That's not Cynich, right? Naniniwala naman kayo sakin, diba? " I begged. I know I looked so helpless— at kahit ako ay gusto kong paniwalain ang sarili ko na hindi sya yon. That wasn't him. He can't lie to me.
"Masasagot lang ang tanong mo mamaya. Sa oras na ipakilala na ang taong kinamumuhian mo. "
BINABASA MO ANG
My Girl Is A Gangster ➵ 𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃
Teen FictionEvery love story have its own happy endings... Will our story have its happy ending?... or it will just end with nothing? -- Written in Tagalog/English