Meisha's POV
3weeks na ang nakalipas, simula nung nalaman ng mga kaibigan namin ang tungkol sa 'Arranged Marriage ' .
Ganun pa din naman ang pakikitungo namin sa isat - isa ni Xander. Nag aasaran, nag pipikunan, tawanan, pero minsan may kasamang lambingan.
Naguguluhan na nga din ako eh, kasi hindi naman namin type ang isat isa pero kapag nasa mood kaming mag usap pareho ay doon lumalabas ang pagiging Caring nya .. Tsss..
BRISKZ..... BRISKZ... BRISKZ..!!
NAGULAT ako ng nag vibrate ang phone ko, agad ko tong kinuha at tinignan kung sino ang nag text.
★ Mommy ★
From: Mommy
Baby, mag ayos kana at paparating na ang kinuha kong make up artist, sigurado akong mag sa- shine ka mamaya heheh, Love you anak take Care *muah* goodluck Bride heheh.
Loko talaga tong si mommy haxss.. Hanggang ngayon Hindi parin ako handa, although tanggap ko na, pero iba pa rin kapag kinasal ka sa taong mahal mo.
Pero teka mahal ko na ba sya?... tsk tskk. Hindi pwede Mei buwan pa lang kayong mag kakilala. MAHAL agad? ..tskk KALOKOHAN!!
Nga pala nasa Canada kami ngayon dahil dito gaganapin ang kasal, syempre 17 palang kami kaya hindi pwede sa Pilipinas.
d-_-b
Bumalik ako sa realidad ng may natanggap akong text na naman, agad kong kinuha ang phone ko sa table at tinignan.
★XANDER★
Ready ka na ba? Sabi sakin ni Mommy na may regalo daw syang ibibigay mamaya .Ge Ingat...
Tsk..tsk...Walang kwentang mag text.
Akala ko nung binilhan nya ako ng paborito ko ay magiging maayos na kami...pero tsk...akala ko lang pala yun...PABIDA lang yun eh -_-!
*******
Matatapos na ang seremonya pero hindi naman ako malungkot at hindi rin naman masyadong masaya. Sakto lang.
Iniisip ko nga na ano kayang feeling ng ikakasal ka sa taong mahal mo noh? Pero naiisip ko na hindi rin naman mangyayari yon kasi kasal na ako sa mokong na to.
Nabalik na lang ako sa realidad ng nagsalita si Father.
"I pronounce you as Husband and Wife. You may kiss the Bride"
T-teka hindi namin napag usapan ni Xander to ah.. Hala wait hindi ko alam ang gagawin ko.
"Pano ba yan wala tayong choice kundi magpahalik baka sabihin ni father na hindi naman to seryoso kung hindi ka magpapahalik." Inirapan ko na lang sya pero at the same time kinakabahan ako.
"Hindi ko to gusto kaya wag kang ASSUMING dyan... tskk." Dagdag nya pa. Aray ah.. KAPAL naman ng mukha nya.. ako assuming ha ha ha LAKAS ah..
Hindi na ako nagsalita dahil nararamdaman kong palapit na ng palapit ang mukha nya sakin.
Hanggang sa mag lapat ang aming mga labi.
*****
Tapos na kaming magdinner kasama ang Gonzales Family at Romero Family, actually wala dito ang mga kaibigan ko, wala din sila Cass.
Kami lang dito nila Kuya, Mommy, Daddy ,Xander at ng Parents nya.
May mga yaya din kaming kasama in case na kapag may kailabgan kaming iutos.
Pauwi na kami ng Pilipinas dahil may mga bussiness pa ang parents ko at parents ni Xander.
Tsaka andon daw ang regalo nila saamin ni Xander. Pinag isa na lang daw nila eh..
*****
Yeheyy... WELCOME TO PHILIPPINES ...Tama kayo ng pag kakabasa. Nasa pilipinas na kami.
Sumakay na kami dahil excited na silang ipakita samin kung ano ang wedding gift nila sa amin at sure daw nilang magugustuhan namin iyon.
Lumabas na ako ng kotse at laking pagkamangha ko ng nasa tapat kami ng isang mgandang bahay.
May malaki itong garden, color light green sya, sakto dahil paborito ko iyong kulay. 3rd Floor pero sa labas palang parang ang lawak lawak na.
" Hija, Hijo nakikita nyo ba yang bahay na yan? " tanong ni Daddy.
"Opo Mr. Romero ang ganda nga po eh." Pag sang ayon ni Xander.
" ay nako hijo, Daddy na lang itawag mo sa kanya tutal asawa ka naman ng anak ko eh, tsaka tama ka maganda talaga yang bahay na yan." Sabi ni mommy.
Kung ako ang tatanungin gusto kong tumira sa bahay na yan.
" actually mga anak kaya namin pinag isa ang regalo namin sa inyo ay dahil alam naming kahit isa lang ito ay magagamit nyo hanggang pagtanda ninyo." Sabi ng mommy ni Xander, I wonder kung ano kaya ang regalo sa amin, masyado ba itong mahal para mag ambag ambagan sila.
"What do you mean po?" Tanong lo dahil na cu curious na talaga ako.
"That house is your house " turi sa bahay ay turo sa aminn.. Lumaki naman ang mata ko sa narinig ko. Ibig sabihin bahay namin ni Xander? No it cant be.
" at dito kayo titira ni Xander " nanghina naman ako sa narinig ko.
********
Yow guys short update lang hehee.
BINABASA MO ANG
Im Secretly Married To A Campus Prince
Novela JuvenilPaano kapag yung inaayawan mong tao, ay sya ang mapapangasawa mo? Whoaaa im secretly married to the campus prince? Alamin natin ang mangyayari sa kanila. Written by;: Dark_Ice13 By: dailyn tongcua