Ramitiel's POV
Morning...
Nagising ako dahil sa sikat ng araw. Tssk. Nakalimutan ko na naman isara yung kurtina.
May nag-text sa cellphone ko pero number lang, ano ba 'to? Tiningnan ko yun agad para mabasa.
"Dear my students, classes has been supended today due to emergency. The class will be resume tomorrow. Thank you" -University's President
Pagkatpos kong mabasa yun nagtatatalon ako sa tuwa. Oh my! Walang pasok. Haha. Nababaliw na naman ako.
Ginawa ko na yung morning routine ko kasi balak kong magpunta sa park ngayon.
Toothbrush...
Hilamos...
Suklay...
Tapos na...
Dumiretso agad ako ng kusina para kumain ng almusal. Naguhutom na ako eh, kanina pa.
"Lead, natanggap mo na yung message?" bungad sakin ni MeAnn.
"Yeah" sagot ko at kumain na ako kasi gusto ko tlga pumunta ng park.
**************
Pagkatapos kong kumain dumiretso alis na agad ako. Haha. Bad habit, I know.
Pumunta ako ng park at naupo sa damuhan sa ilalim ng puno at sa tapat ng ilog. Gets nyo namn siguro eh.
Habang nagmumuni-muni ako, biglang may nang-akbay sakin. Agad ko yung tinabig at tiningnan kung sino.
Eto yung kahapon sa room ah, si Aaron ba yun. Umakbay sya ulit at hindi na ako nakatiis at sinabing...
"Wag mo na ulit ako aakbayan kung agaw mong mamatay ng wala sa oras" sabi ko sa kanya at naupo na lng sya sa tabi ko at si Mark Darell sa kabila. Ang bilis ko sila makabisado. Haha.
"Kami na nga 'tong nakikipag-kaibigan sayo, ikaw pa 'tong galit" Panunumbat ni King sakin. Tssk. Wala nga syang sinabing 'can we be your friends?' eh tapos sya pa magagalit.
"May sinabi ka na bang 'can we be your friends?'" sabi ko sa kanya.
"Edi 'can we be your friends?'" tanong ni kurt sakin. Haha. Nakakatawa silang tingnan.
"No" sabi ko. Haha. Gusto ko sana silang tawanan kaso naka-poker face akk eh.
"Ano? No? Ano ba namang klase yan?" sabi ni Mark Darell na dismayado.
"Whahahaha. Joke lng. Sure" sabi ko sa kanila ng natawa. Haha.
"Can you be my girlfriend?" tanong ni aaron sakin ng hindi mo alam kung seryoso o nanloloko.
"Can I kill you?" tanong ko ng sarcastic. Kung lwede lang tlga pumatay eh kaso bago silang kaibigan.
"Patay na patay na ako sayo tapos papatayin mo pa ako?" sabi ni Aaron. Yssk. Ang corny.
"Ang corny mo" sabi ko ng maikli sa kanya pero sya nakangiti pa rin. Aish.
"Ayieee. Hart hart" pang aasar ni andrei.
"May nabubuong ganito oh" sabi ni kurt at gumawa ng heart pattern. Inirapan ko lang sila sa mga sinabi nila.
"Pakilala mo naman kami sa iba mo pang kaibigan" sabi ni king kaya tumayo na ako at pinasunod sila.
Habang naglalakad kami, biglang may humarang na mga lalaki at hinawakan ako sa kamay.
"Hi miss, anong pangalan mo?" tanong nung boy 1.
"Ano ba? Bitawan mo nga ako" sabi ko tinanggal ko ang kamay nya na naka-hawak sakin. Asan na ba sila King?
Lumingon ako para makita sila at ayon. Naglalaro parang mga bata sa kalsada.
"Miss, sino bang tinitingnan mo dyan?" tanong nung boy 2. Pare-parehas yata sila ng edad, mga 18?
"None of your bussiness" mataray kong kagkasabi at didiretso na sana ako ng bigla akong hinatak nung boy 3 sa braso.
"Don't you dare touch me or else you will die" sabi ko sa kanila ng nagbabanta at don namn dumating si Aaron.
"Mga Erp, may problema ba kayo sa girlfriend ko?" tanong ni Aaron sa mga lalaki. What? Girlfriend? Is he serious? It can't be.
"W-wala po, s-sorry po" sabi nung mga lalaki sabay takbo paalis.
"Okay ka lang?" tanong ni Aaron ng nag aala sabay hawak sa likuran ko na aakmang aakbay.
"I'm okay, thanks" sabi ko at tumuloy na kami sa paglalakad.
Habang naglalakad kami, ang tahi-tahimik kaya napagdesisyonan kong basagin ang katahimikan.
"Wag mo na ulit sasabihing girlfriend mo ko" sabi ko ng seryoso kay Aaron.
"Bakt namn?" tanong nya sakin. Tssk. Kailangan pa bang itanong yan? Eh halata namang kami.
"Eh hindi nmn tlaga tau eh" sabi ko sa kanya ng naiinis.
"Depende" sabi nya ng seryoso at habang nakatingin sa kalsada.
Maya-maya lang nakarating na kami hide-out.
"Welcome to our hide-out" sabi ko at pinapasok na sila.
"Andyan na si Lead!!!" rinig kong sigaw ni David.
Pagkapasok nmin. Yinawag ko agad silang lahat.
"Ciprian,David, Angelo, Charles, Sean John, BabyLyn, Johanna, Carmina, Lyzen, Diana, Mary Ann" tawag ko sa kanilang laht "This is Aaron, King, Kurt, Andrei and Mark Darell and they are Ciprian,David, Angelo, Charles, Sean John, BabyLyn, Johanna, Carmina, Lyzen, Diana, Mary Ann" dugtong ko pagkatapos kong ipakilala sila sa isat isa biglang lumapit sakin si David at bumulong.
"Dba sila yung naka-away mo kahapon sa school" sabi nya sakin.
"Yeah" sagot ko.
"Eh anong ginagawa nila dto?" tanong nya ulit.
"Nakipag-kaibigan sila sakin kanina nung nasa park ako" sabi ko sa kanya.
"Ahh. Sigurado ka bang mapagkakatiwalaan sila?" tankng nya ulit sakin. Aish. Naririndi na ako sa mga tanong nya.
"Wala ka bang tiwala sakin?" sabi ko sa kanya ng mataray.
"Eh kasi nmn di ko gusto yung tingin sayo nung Aaron eh" sabi nya ng nag aalala.
"Yaan mo sya" sabi ko na lng.
"Oyy!!! Kakain na!!!" sigaw ni babylyn kaya dumiretso na kami sa kusina at kumain.
Buti na lang mahab yung lamesa kundi hindi na kami nagmasya dto. Haha.
Tahimik lang kaming kumain at as usual, yung mga lalaki seryoso sa lagkain at yung mga babae chikahan ng chikahan except sakin syempre.
Pagkatapos kong kumain, tumayo na ako ahad at lumabas ng terraces at sumunod na naman si Aaron.
"Ano ba kailangan mo?" pagsusungit ko sa kanya.
"Gusto ko lang makita ka" sabi nya at tinarayan ko na lang sya.
Naupo ako sa upuan, natural. San ako mauupo? Sa lamesa. Tssk.
Pagka-upo ko nakatingin lang ako sa paligid at unti unting pinikit ang mga mata ko pero di ko magawang makatulog kasi may nakatingin.
"Wag ka ngang tumingin" sabi ko kay Aaron kaya tumango nalang sya at tumalikod sakin. Aish. Salamat nmn.
*end of chapter 17*
Hey guysz... Sorry kung super tagal ng UD ko. Sana suportahan nyo pa rin tong story ko. Thank u.
Love u all.
READ
VOTE
COMMENT
BINABASA MO ANG
Love Sacrifice [COMPLETED]
Fiksi RemajaWhat wil happen if two best gang will work together and the both leader will fall inlove with eachother? What will happen if at the middle of their relationship, their both enemy will show up and at the end someone will have to sacrifice? And what w...