Ramitiel's POV
Ngayon ay araw ng linggo at kaka-alis lang nila Aaron sa hide-out. Maaga pa kasi kami bukas para pumasok sa eskwelahan na yun. Hanggang ngayon hindi pa rin nagsi-sink sa akin yung mga sinabi ni Aaron pero nagpagpasyahan kong pumunta ngayon kay Papa. And by the way, on the way na ako sa mansion nmin at magpapa-alam akong putulin na nya yung arrangement. I don't want to marry a man that I don't love. I want to marry a man whose really deserving for my Love not just he love me because of any kind of arrangement.
Pumasok na ako sa napakalaking gate at nagdrive mula sa paikot na daan at may fountain sa gitna. Bumungad sa akina ng napakalaking pinto ng mansion at may nagbabantay na ibang gangster at agad nmn yung binuksan ng head maid ng mansyon.
"Good Evening, Young Lady" bati nung maid sakin. But I just want to talk to dad.
"Where's dad?" tanong ko ng diretso sa kanya.
"Nasa office nya po" After she said that I walked quickly to dad's office and nocked on the door.
...
After three nocks, finally! He opens the door.
"Hey Remy!" bati ni dad at pinapasok ako sa loob ng office.
"Hey Dad" bati ko ng walang expression.
"Wanna talk?" tanong nia sakin. Kabisado nia tlga ako kahit kailan.
"Kinda" simple kong sagot at napakunot nmn sya ng noo then seat on his office chair.
"So? What is it?" tanong nya sakin. Hayst. Didiretsuhin ko na nga.
"I want to END the arrangement" sabi ko sa kanya ng cold, walang gana ay expression less. And take note, diniin ko ang word na 'end'.
"I DISAGREE" sabi nia sakin ng... Galit? Tsk. Alam ko namang di nya ako maiintindihan kasi ang pake lang nmn nya ay yung gang and company. Aish. Wala kasi sya sa posisyon ko eh kaya di nya maintindihan.
"I don't want to marry a man that I don't love and I want to marry a man whose really deserving for my Love not just he love just because of any kind of arrangement. I. DON'T. TO. MARRY. ZAIN. AND. I. DON'T. WANT. HIM. TO. BE. MY. HUSBAND" sabi ko kay Dad at diniin yung huling sentence.
"Fine. Bukas dadating dto si Zain sa Philippines at kayong dalawa ang mag-usap" sabi ni Dad sakin.
"Sige" sambit ko at aakmang tatayo na mula sa kinakaupuan ko ng pigipan nya ako.
"Sino?" tanong nya sakin. Nagtataka ako. Anong sino? Sinong alin? Di ko sya magets.
"Huh?" sabi ko ng nakakunot ang noo at nagtataka. Ani ba sinasabi ni Dad.
"Who's the guy behind this. I know there's a man you loved that you decide to end the arrangement. Now, who was it?" tanong ni Dad sakin. Kilalang kilala tlga ako ni Dad. Yes, mahal ko rin si Aaron. Nung una ko pa lang syang makita nag-iba na ng takbo ang puso ko. And it never happens to anyone except to him.
"You don't need to know" sagot ko na lang sa kanya.
"Yes, I have to" sabi nya sakin ng diretso ang tingin.
"For what? For you to investigate about him then when you know him you are going to kill just to continue the arrangement" sabi ko sa kanya ng seryoso at parang basta ang hirap i-explain ehh.
"No! Hindi yun yung balak ko" sabi nya sa akin. Maniniwala na ako o hindi?
"Then what?" -ako.
"Pro-protektahan ko sya. Para kung sakaling mag-usap kayo ni Zain at hindi sya pumayag, may back up na tayo kung papatayin nila sya and besides, panigurado gagawa and sila ng move para mabagsak yang kung sino man yang lalaki na yan lara lang matuloy ang arrangement. Believe me" sabi ni Dad ng seryoso at napakahaba.
"Fine. Papapuntahin ko sya" sabi ko kay Dad at tumango na lang sya.
I dialed his number and after three rings sinagoy din nya.
"Hello?" sabi nya mula sa kabilang linya.
"Pumunta ka sa itetext kong address" sabi ko at in-end na ang call at tinext na sa kanya ang address.
.
.
.
After a moment... May kumatok sa pinto at...
"Come in" sabi ni Dad ng ma-awtoridad. Ganyan sya aa hindi nya kilala.
Bumukas na ang pinto at sinenyasan ni Dad na umupo si Aaron sa tabi ko.
"He is Aaron, Dad" sabi ko kay Dad para ipakilala sa kanya si Aaron.
"Hi" sabi ni Dad at inabot ang kamay nya for shake hands at nakipag shake hands dn nmn si Aaron.
"He is my Dad" sabi ko kay Aaron at nag-hello rin si Aaron kay dad.
Napag-kwentuhan lang silang dalawa sa di ko maintindihang bagay kaya di na lang pinapakinggan at mukhang nagkakagaan na sila ng loob hanggang sinabi ni Dad kay Aaron na...
"Alagan mo ng mabuti itong bunso kong babae ah" sabi ni Dad kay Aaron ng tumatawa.
"Sure thing, Sir" sabi ni Aaron.
"Gumagabi na, uuwi na kami Dad" sabi ko at tumayo na mula sa kinakaupuan ko.
"Take care" sabi na lang ni Dad.
Napag-desisyonan ko ng umuwi kasi bukod sa gabi na ay baka may masabi pa si Dad na iba.
Sa kotse n lang ako ni Aaron sumakay. Ihahatid n lang nung mga butler bukas sa hide out yung car ko.
...
Nakauwi na ako sa hide out at dumiretso na lang ako sa kwarto ko kasi nasa kanya kanya n rin nmn sila na mga kwarto.
Nahiga na lang ako sa kama at natulog. Handa na ako para bukas.
*End of chapter 20*
Hey guysz... 3 chapters to go then epilouge na tayo.
READ
VOTE
COMMENT
BINABASA MO ANG
Love Sacrifice [COMPLETED]
Fiksi RemajaWhat wil happen if two best gang will work together and the both leader will fall inlove with eachother? What will happen if at the middle of their relationship, their both enemy will show up and at the end someone will have to sacrifice? And what w...