Sophia's POV
"Shot tayo?"
"Para san? akala ko ba asa process ka na ng moving on?"
"oo nga. Samahan mo ako mag celebrate."
"Para saan nga.?"
"Celebration sa friendship natin!"
"sige na kasi. Tara?" pasunod ko pa din.
"mag food trip nalang tayo. Then Swim para maexercise yung iintake natin?"
napaisip muna ako. tutal kanina pa kami nag dinner. kaya midsnacks nalang.
"Sige. Payag ako." Tyaka sinuot ko na uli yung topper.
Tinignan namin yung pagkain dun. late na kaya wala na masyadong offer.
"Miss Pwede bang mag paluto."
nauna na akong umupo.
tanaw na tanaw ko ang dagat. Kumikislapkislap at kumukutikutitap dahil sa aninag ng buwan.
11:45 na pala. May dumaan na dalawang babae. Yep tibo yung isa. super cute niya.
Tumingin sakin at ngumiti. kaya yumuko ako agad.
"Hey. you okay?"
"ha? yes!"
"Sus. Type ka ata nung asa kabilang table a. "
"Tangeks. hindi. Tignan mong may jowa."
"so kung hindi niya jowa yun. type mo din?"
"Hindi no!"
tumayo si shiin.
"Bro, Bestfriend ko yung may ari ng ng beach. Kung may kaylangan kayo. mag sabi lang kayo ng Girlfriend mo!"
"Hi bro. nice to meet you. Bestfriends kami. well thanks. " nakangiting sagot nung les.
"Just let me know okay!"
Bumalik na siya sa table namin.
"Ayan ha. hindi daw niya jowa."
"Kasi naman!"
"kase mag kasama sila? nope. hindi porket mag kasama ang tomboy at babae ay may relasyon na. tulad din ng lalake at babae diba. hindi naman lahat ng babae at lalakeng magkasama ay mag jowa na agad. Tulad natin? we are not lovers but here, we're together right?"
nakangiting paliwanag niya.
"at ang mundo namin ay hindi rin naman naiiba sa mundo niyo. ang pinag kaiba lang. mas tanggap kayo kesa sa mga tulad namin."
"oo na po. pasensya naman. So ibig sabihin may tendency na hindi rin nila isipin na tayo? kaya niya ako nginitian kanina? tulad ng mindset mo. "
"exactly. kasi pag kapwa mo mararamdaman mo kung sila o hindi. it only needs one to tell one"
"ah I see. Next time gawin kitang coach ko hahaha"
"Hindi mo na kaylangan ang coach. basta marunong ka lang makiramdam."
sabay tawa kami. at saktong di namin napansin na dumating na yung order namin.
napatulala lang ako. puro seafood."ay oo nga pala. You're allergic, I am sorry. I forgot. Ooder nalang ako uli ng sayo."
"nope. it's not my allergy but--"
"but?" at bumalik siya sa pag kakaupo na parang inaantay ang sasabihin ko.
"but I dont know how to eat one" mahinahon kong sabi.
"Dont worry ipag hihimay kita. Then I'll teach you. "
Yan. matagal ko ng gustong makatikim pero nahihiya ako kasi di ako marunong kumain ng crabs. nahihiya akong mag paturo.
" well sabi mo e"
pa choosy ko pa para di halatam"sus, nag inarte pa. "
"hindi kaya."
Una niya akong pinag himay. Grabe. sanay na sanay siya.
"Tikman mo. idip mo siya sa suka. the best"
at sinunod ko talaga siya. dinip ko sa sukang may sili.
"uhm. malinamnam. it taste good."
"ganto lang yan. pukpukin mo yung mga sipit para mas madaling himayin.
pinukpok ko naman."okay. then ?"
"then yung mga laman at taba niya ang kunin mo. pero hinay hinay lang sa taba. nakakaputok batok yan" ngiting sagot niya habang tinuturo niya ang pag himay ng crabs.
" eto eto tignan mo. ganto ang pag tuklap sa tyan"
tinignan ko siya habang unang subo ko sa unang laman na ako ang may sariling sikap. the best.
"at alam mo ba kung bakit sili at suka ang the best na asawa't kabet ng crabs?"
"Hindi bakit?"
"Para hindi mag kaumayan!" seryoso siya.
"Joke ba yun?" tawang tawa ako.
"Hindi. totoo yun."
"ikaw na madami alam."
"Shempre."
" chef ka ba?"
"bakit? "
"lol. tinatanong kita hindi kita huhugutan. lokaloka."
"hahaha. hindi. bakit?"
"Sobrang galing mo mag luto e. "
"well my dad is." at sinubo niya yung laman na dinip niya sa suka. sabay subo ng kanin.
"really. so may namana ka?"
" ummm yep."
"Thanks pala sa breakfast. I enjoyed it. really."
"You're welcome. "
Tapos na kaming kumain. kaya nag patila muna kami. after an hour na pag lalakad lakad
nalakad na ata namin yung batuhan sa dulo pabalik.
"Swim?" Biglang tanong ni shiin.
"Nope skinny dipping." pang aasar ko sakanya.
"No way" sabay hawak-takip sa may dibdiban niya. hahahha
"hahahaha. okay. swim!"
"Let's have a bet." sabi ko.
"ano?"
"Paunahan tayong makarating dun sa line na yun sa kahoy na yun."
Tinignan namin pareho yung tinuro ko.
"Layo a. kaya mo kaya yun? sige"
"game!"
sabi ko."pero anong bet?"
oo nga pala. I almost forgot.
"ang matatalo. hindi matutulog sa cabin niya. kundi mag babantay at uupo lang sa rocking chair ng nanalo"
may upuan rin kasi sa harap ng mga kubo namin.
"Deal?!" nag aalangan niyang sagot.
"1,2,3 g---" at huling nakita ko ay sabay kaming sumisid at lumangoy.
bilis bilis kong hinabol. wala ng lingon lingon. derederetso lang ako.
sobrang lapit ko na.
"and yes. I won!" sigaw ko. habang hinihingal pa. nag bubbles muna ako. over joyyed ata ako laki wala pang nakakatalo sakin sa swimming.
"really? I got here before you"
ngising tawa ni shiin habang nakalutang. nag back float siya. kaya ako rin.
"magmamadaling araw na"
"Talo ako. so hanggang anong oras ako mag stay sa harap mo. "
"let me think.--
"yes. sige. 12 hrs. nalang. kasali na dun yung necessities mo""Grabe. alam mo pacute ka"
tawang tawa kaming dalawa.
BINABASA MO ANG
Biglang Tibok (Completed)
RomancePrologue Simpleng Dalagang nagmahal, nasaktan, nagparaya at nakita ang totoong kasiyahan. Entering to the world you don't belong to? But one person made her life upside down ang learned to view things into different perspectives. As she can say, it...