Hindi pa rin mag sink in sa utak ng dalaga ang mga pangyayare. Una nanalo sila na ngayon ay Rookie level na, pangalawa yung ngiti at tawa ni Frost na unexpected, pangatlo ang kanyang nasaksihan at ang pagyakap sa kanya ng binata.
Pabaling baling ang dalaga sa kanyang higaan hindi sya dalawin ng antok.
*la la la*
Tumunog ang kanyang cellphone. May tumatawag ngunit di nya sinagot dahil number lang.
Einna's POV
Nagulat naman ako lalim lalim ng iniisip ko eh sino naman kaya itong istorbo madaling araw na eh. Sino naman kaya 'tong number na 'to? alas kwatro pasado na ah aga naman mabulabog neto tss!. Di ko nga sinagot. Iisipin ko nalang mga nangyari haha.
Ring pa din ng ring hahys! 'Hello?!' I answered in my most annoying tone.
'Sana paumagahin mo muna diba?! anong oras palang eh'. Pang aaway ko sa kabilang linya.
'It's me Reyn, did I disturb you?' Omg! Sana naman kasi nagpakilala muna bago tumawag eh.
'Uh ikaw pala uso naman magtext at magpakilala diba?. Medyo kalamado ko ng sabi.
'I don't do texting it's just a waste of time.' Aba! porque richkid lang eh. Edi sya na.
'Nyiee.. Oh ba't ka napatawag?'.
'I can't sleep and I'm checking you if you got home safely.' Naks! keleg keleg! Medyo nangingiti ako, pinipigilan kong humagikhik.
'Oo naman still alive and barely breathing hehe anong oras na oh matulog ka na' Concern ko na sabi haha feeling ano eh.
'Why? Ayaw mo na akong kausap?.' Feeling ko nakakunot ang noo nya.
'Hindi sa ganun ano kasi eh.. uhm. anong oras na kelangan din matulog syempre tsaka papasok pa ako mamaya eh' Well it's true buti tanghali kami magkikita kita para reviewhin ang thesis namin.
'Ginugulo mo ang sistema ko. What have you done to me?'. Huh? Ano daw? Di ko sya maintindihan. Kaya napatahimik ako, sorry na slowpoke ako.
'Alright nevermind.. goodnight Einna sweetdreams.. Dream of me.'
'Go-' Ayy binabaan ako ng phone walanjoo! maisave na nga lang number nya 'Crush ❤️' haha crush lang naman eh. Feeling ko mapapasarap tulog ko neto hahy!
Kinabukasan
-
Tanghali nagkita kita ang magkakaibigan sa Shinwa University.
'Kelangan na natin ng matinding puyatan dito guys!' Sabi ng kanilang maaral na kaibigan na si Jam.
'Bes kalma, 1 yr. din natin itong pinaghandaan noh! tsaka review at konting revision nalang' Hyper na si Einna.
'Hahaha yeah papasa tayo dito tiwala lang! PUSO!' With feelings at hawak pa ang dibdib na sabi ni Jhuls.
Samantalang si Frost tahimik lang na tinitingnan sila. Nag eenjoy syang panoorin ang mga kaibigan.
Hindi nila namalayan ang oras hapon na pala at tsakalang sila nakaramdam ng gutom.
'I'm starving' Kapag kuway sabi ni Jam.
'Let's continue this tomorrow' Boring na sabi ni Frost.
'Oo nga inaantok pa din ako eh' Humihikab na pag sang ayon ni Jhuls. Kaya wala na silang nagawa kundi ipagpatuloy kinabukasan ang kanilang thesis.
'Bes ayaw mo talaga pahatid?' Makailang ulit na tanong ni Jam.
'Bes di na mag ggrocery pa ako ng pagkain sa bahay' Pailing iling na sabi ni Eina sa kanyang bestfriend.
'Hnmkay basta text mo ako hah kaw pa naman yung babaeng di nagttext oh sya gotta go bes!' Kumaway muna iyo bago pinaharurot ang sasakyan.
Pauwi na si ang dalaga nang bigla syang abutan ng malakas na ulan.
'Shemz naman magssummer na naulan pa din' Naibulong nalang ng dalaga sa sarili.
-
Reyn's POV
Nagpahatid si Kiel sa condo nya, wala kasi syang dalang kotse. Pauwi na ako ng may natanaw akong babae na nasa waiting shed na nag aantay ng sasakyan. Bakit di nya kasama ang bestfriend nya? Hahys 'tong babaeng 'to talaga .
I stop immediately infront of her I opened my car window 'Hop in' I saw a glimpse of shock in her eyes na bahagya pang lumaki ngunit nakabawi din ito agad at pumasok sa loob.
'Hmm okay lang ba? nabasa ko yung floor ng kotse mo' She unsurely asked.
'Don't mind my car. And why are you alone lady? ' Lumubo na naman ang pisngi nya. Cute.
'Nag grocery kasi ako ng pagkain sa bahay out of the way eh kaya di na ako sumabay kay Jam' And then she pout. Oh don't give me that expression I feel like I wanna kiss her.
'Then why didn't you bring an umberella?' Panenermon ko.
'Duh malay ko bang uulan' Napasimangot na sabi neto.
'Expect the unexpected so always be ready' Makahulugang sabi ko na ikinatingin nya sa akin at tumango. Goodgirl.
'Hmm .. ayy kaliwa ka papasok dyan sa amin' Tila bang natauhang sabi neto.
'Dito na lang ako sa kanto pwede mo na akong ibaba' Eh ang lakas pa ng ulan.
'No. Where's your house?' I hardly asked.
Wala syang nagawa kundi ituro ang direksyon.
'Lika baba ka muna dito ka na magdinner pasasalamat ko na rin, tsaka lumakas pa lalo yung ulan' Mahabang litanya neto.
I put my car into their garage at pumasok sa bahay nila. Their house is not that big but very accomodating. May mga family pictures na nakasabit sa wall na masasabi kong they're happy family indeed. Nililibot ko ang paningin ko kahit hindi ganoon kalaki ang kanilang bahay napakakomportable naman.
Nakitang kong pababa si Einna sa hagdan with her PJ's on and with his brother if I'm not mistaken.
'Ayy ate boypren mo?' Her brother whispered, but I heard it.
Agad na umiling si Einna 'Mahiya ka nga kung anu ano tinatanong eh' At binatukan ang kapatid neto na ikinakamot nalang ng ulo ng kanyang kapatid. I saw their closeness nakakatuwa silang pagmasdan.
'Hello po kuya! Ako po pala si Hiro ang nag iisang bruuh nyan' na itinuro ang kapatid.
'Oh I'm Reyn' Maikling pagpapakilala ko at nag fist bump kami. Na ikinairap ni Einna.
'Aayy ingleshero ate baka duguin ako ng ilong neto' At hinawakan ang ilong na sa sabi ni Hiro na ikinahalakhak ng ate nya.
'No I can speak tagalog so no worries' At nginitian ko ito.
'Oh sya sya dyan muna kayo at ililigpit ko lang yung pinamili at magluluto ako ng dinner' Pagpapaalam neto.
Naiwan kaming dalawa ng kanyang kapatid dito sa sala..
to be continue.
Sorry ngayon lang hehe anyways drop your votes guys thanks!
BINABASA MO ANG
Game of Love
General FictionA Love story that begins with an online game Let's play! Create your account and Log in!