Carlo's POV
Hanggang ngayon, wala pa din si Sam. Ano kaya nangyare dun? Galit kaya sya sakin. Naisipan kong sundan sya, sabi nya kasi kanina bibili sya ng Siopao , yung Asado daw . Eh I am sure na sa 7/11 ang punta nya.
Bubuksan ko na ang pinto, hawak ko na ang doorknob ng biglang may bumukas, bigla akong napaatras at nag cross ang paa ko, at sigurado na ako sa susunod na mangyayari ... Babagsak ako , alam ko yun.
Laking gulat ko ng may nadama akong kamay sa may likuran ko. At di ko alam kung kanino to. Hindi ko din kasi nakita kung sino ang pumasok, kasi naka focus na ako sa pagbagsak ko. HAHA
"Ano ba naman yan Caloy, di ka talaga nag-iingat"
Kilala ko ang boses na yun, at sya lang naman ang tumatawag sakin ng ganun , si Sam.
"Ah .. Eh. Kasi.. " di ako makapagsalita , naiilang ako sa posisyon namin. Damang dama ko ang hininga nya, lakas makateleserye nitong position namin . Alam mo yung pang KDrama na pinipilit ng lalaki na saluhin ang babae kasi dahil sa katangahan nito natumba sya. "Nagulat kasi ako eh"
"Baliw. Kagulat gulat na ba ang mukha ko Caloy? Grabe ka sakin."
"Hindi naman Tay. Bigla bigla ka lang kasi pumasok."
"HAHA. Eh kasalanan yan ng School at walang doorbell mga pinto nila" sabay kindat sakin. Hindi ata tama yung kindat nya sa mga sinabi nya. Haha.
"Wait lang Tay. Pakibitawan naku, nangangalay na po likod ko."
"Bibitawan kita ?"
"Yup"
"Eh pano kung ayoko? Pano kung forever kita ikukulong dito sa braso ko?"
Hah? Wait . Wait. Di ko magets. Is it real ? Real na real? Sinabi ni Sam yun ? Sa akin? Gusto kong kiligin pero alam kong hindi totoo yun. Yan yung sigurado.
"Ang drama mo Tay hah"
" Seryoso ako?"
"Bahala ka" sabi ko. Pinabigat ko lalo ang katawan ko, rason para mawala sya sa balance nya... PAKKKKKKKKKKKKK.. PLAKDA..
______________________Liza's POV
Nakita kong bumagsak si Carlo at sumunod si Sam. Kasabay ng pagbagsak nila , was also the falling of my heart... Or should I say my hope. Hope that Sam will turn his back on me, and mostly his heart. Pero wala eh, he loves Carlo and I cannot change that.
I look at Dexter, I saw his face rumbling. Parang nagsasabong ang mga kilay nya. And he noticed me.
He smiled at me,and I do the same. Pero hindi ko maaninag sa mukha nya ang emosyon ng ngiti na yun.
?????
"Ayehhhhhhhhhhhhh"
Sigawan ng mga kaklase ko. Nakita kong biglang tumayo si Sam, maybe he don't want them to know the truth.
" Aray,ang sakit ng likod ko" si Carlo.
"Buti nga." Di ko napansin na lumabas pala sa bibig ko yung salitang yun. Natulala ako, hindi ako galit kay Carlo pero bakit ako nagkakaganito? Maybe because I know that Carlo is my rival to Sam's Heart.
"Grabe ka sakin Liza ahhh. Ang bad mo sakin be."
"Di joke lang. Alam mo namang besty tayo bes diba?" Ako sabay lapit sa kanya para alalayan sya. "Ang bigat kasi ni Sam eh, ang bigat sa damdamin... Este ng weight nya pala" *ngiti*
"Sorry Caloy ahh, ikaw kasi pinabigat mo katawan mo . Di ko tuloy nakaya" si Sam.
Awts. Awts.awts.
"Oo nga pala, Sam bigay mo na yang Siopao mong Asado" sabay bigay nong plastic na may lamang siopao. Ako kasi nagbitbit kanina. Gentle lady kasi ako. HAHA
_______________Dexter's POV
Hindi ako natutuwa sa palabas na to. As in hindi. Gusto kong sumigaw para matigil na yung ka dramahang ito. Ayoko ng script, di nakakatuwa. Masyado akong kinakawawa.
"Dex,sayo na to oh. Libre ko na sa inyo yan." Si Sam.
"Ay. Salamat." Sabay abot sa akin ng siopao.
Ngumiti sya sa akin , pero di ko mapilit na ngumiti. I cannot smile and I donot know why ?
Binaleng ko ang tingin ko sa cellphone ko, may topak na naman kasi ang jowa ko.
BAT BA DI KA NAGTITEX? si Janine
EH DIBA SABI KO NAG PRESENT KAMI. NAGREPLY KA PA NGA NG OK EH.
GANU BA KATAGAL ANG REPORT NYO.
MGA 20 MINS.
OH BAT HALOS ISANG ORAS KA NG DI NAGTETEXT?
SYEMPRE NAGPREPARE PA KMI.
SUS. SABIHIN MO LANG MAY IBA KANG TINETEXT KAYA KINAKALIMUTAN MO NA AKO.
ANO BA NAMAN YAN JANINE. LAGI NA LANG BA NATING MAGIGING ISSUE YAN?
HINDI YAN MAGIGING ISSUE KUNG DI YAN TOTOO.
ANONG TOTOO?
NA MAY IBA KA NA.
JANINE NAMAN, ILANG BESES KO NA BA SABIHIN SAYO NA WALA. AT TSAKA TIGILAN MO NGA YANG KAPRANINGAN MO. MALAPIT NA.
MALAPIT? HIHIWALAYAN MO NA AKO? GANUN?
OO . (para matapos na kadramahan nito.)
LOVE NAMAN , NAGSESELOS AKO KASI MAHAL KITA.
PWES . TIGILAN MO YANG PAGSESELOS MO KASI WALANG MABUTING NAIDUDULOT YAN.
*INCOMING CALL : JANINE*
Di ko sinagot yun, kasi alam kong ganun pa din naman pag uusapan namin. Sawang sawa na ako.
Naguguluhan ka no? Ge na . Ikekwento ko na.
Janine is my girlfriend. And she is my third girlfriend. Sya din yung pinakamatagal. Seryoso ako sa kanya, actually sya yung pinakasineryoso ko sa lahat. Nainlove ako sa kanya kasi sobrang bait nya. Sabi ko dati sya na yung gusto kong pakasalan, as in gusto ko na syang makasama sa habang buhay, hanggang sa nangyari ang moment na yun ...
*FLASHBACK*
Naglalakad kami ni Janine galing school, pupunta kaming mall para kumain ,5th monthsary namin at magcicelebrate kami.
Hawak ko kamay nya, ng may nakita ako. Si Paulo , team.mate ko dati sa basketball nong high school.kami.
"Love ,wait lang hah."
"Bakit love ?"
"San ka punta?"
Di ko sya sinagot. Tinakbo ko yung kinaroroonan ni Paulo. Naabutan ko sya.
"Paulo?" Tawag ko sa kanya.
Lumingon sya.
"Oh Par.?"
Lumapit sya sakin.
"Kamusta ka na? Ang tagal.nating di nagkita ah."
"Ok lang naman Par..." Napatigil ako ng may narinig akong mga nagsisigawan sa likod ko. Lumingon ako para tingnan ang nangyayari sa likod.
*End of Flashback*
Nabangga ng motor si Janine, and she sprained his right ankle. Her doctor advised her to have a rest for atlaest 6 months in order for her to heal his fracture .
And its been a month since she takes a rest. And she turns into a possesive girlfriend. She always wanted me to text her. Kahit na wala na kaming pinag-uusapan. Pagod na pagod na ako sa ganitong sitwasyon. I visits her often, halos everyday na nga eh. Pero di pa rin sya nagbabago. She is so "praning".
____________
A/N:Hello guys, ngayon lang nagnote just to consult kung nag eenjoy ba kayo sa story ko. Paki comment na lang po. Salamat 😊😊😊😊
BINABASA MO ANG
He Is Mine ❤ ( BxB )
Short StoryLOVE STORY na pinapangarap ko kaya isinulat ko :) Napaka Basic 👌 As of June 18, 2017 9:49am Ranked as #86 in Short Story :)